I FOR ICARUS(HENRI VERNEUIL/1979 /FR)

c

A++

ตัวหนังสนุกตื่นเต้นแม้จะรู้สึกว่าไขคดีง่ายไปไหมอยู่เป็นระยะ แต่ประเด็น และฉากการทดลองทำให้หนังเรื่องนี้อยู่ในระดับA++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ชอบการใช้ความหมายของอิคารัสในหนังมากๆ ครับ แต่ฉากการทดลองนี่สามารถเอามาใช้อธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ได้มากๆ

การทดลองเล่าคร่าวได้ว่า มีคนสองคนคนหนึ่งรับบทเป็นครู คนหนึ่งเรับบทป็นนักเรียน โดยครูจะให้นักเรียนอ่านคำศัพท์คู่สองคำยี่สิบคู่ จากนั้นให้ถามคำ ตอบอีกคำ โดยถ้าตอบผิดนักเรียนจะถูกช๊อตไฟฟ้าเริ่มจากต่ำไปหาสูง โดยคนที่เราสนใจคือครูว่าจะเพิ่มไฟไปได้สูงสุดกี่โวลต์ก่อนจะรู้ว่าตัวเองกำลังทำร้ายคนอย่างไม่มีเหตุผล

การทดลองสะท้อนการให้อำนาจและการรับคำสั่ง สิ่งเดียวกับที่ทำให้เราสามารถฆ่าคนอื่นโดยไม่รู้สึกผิด การแบ่งรับหน้าที่กันทำ โดยที่มีการกำกับควบคุมทำให้คนทำไม่มีทางรู้ได้เลยว่ามันได้ส่งผลอะไรกับคนอื่น สำหรับผมนี่อธิบายการล่าแม่มดได้ยอดเยี่ยมมาก น่าจะจัดฉายในเทศกาลหนังล่าแม่มดหากมีโอกาส

เรานึกถึงทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนโลกนี้ มันอธิบายได้หมดเลย เพราะเราถูกแบ่งแยกหน้าที่กัน โดยให้อำนาจเพียงเล็กน้อย และให้สายบังคับบัญชาที่มั่นคง สิ่งนี้ทำให้เรารู้สึกว่าความเป็นปัจเจกสำคัญมาก แต่พอนึกว่าไอ้การทำทุกเรื่องให้เป็นเรื่องปัจเจก เลยทำให้คนไม่เห็นความชิบหายของโครงสร้างสังคมก็ทำให้เศร้าเหมือนกัน

สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้จาก I FOR ICARUS : ทำไมคนที่ทำการทดลองจึงไม่ยอมเลิกช๊อตไฟฟฟ้าคนไม่รู้จักที่ตอบคำถามผิด ทั้งที่เขาทำได้ ด้วยเจตจำนงเสรี คำสั่งของผู้ควบคุมการทดลองไม่ได้มีผลอะไรต่อเขาเลย คำตอบง่ายๆคือพอคนเราเริ่มทำอะไรลงไปแล้ว ถ้าเขาเลิกไปเสียเฉยๆ มันเท่ากับว่าเขายอมรับว่าที่ผ่านมาเขาทำผิด เขาจึงต้องไปให้สุดทาง

Leave a comment