สามย่าน (พิง ลำพระเพลิง /ยุทธเลิศ สิปปภาค /เจริญพร อ่อนละม้าย/2010/ไทย)

A+/A/A-/……………………..

i have a mix feeling from surprised to lame thing

คือเราไม่รู้จะให้เกรดอะไรดี เพราะมันมีทั้งสิ่งที่น่าสนใจ สิ่งที่น่าเบื่อและสิ่งที่แย่ในหนังสามเรื่องนี้

เราไม่รู้ว่าใครกำกับตอนไหน เลยขออนุญาตไล่เป็นตอนๆ

เข้าใจว่าผีรถทัวร์น่าจะเป็นของพี่พิง และมันไม่มีอะไรน่าสนใจเลย อาศัยแต่ความเก๋าของน้าค่อม กับความประหลาดขอเจ๊โซเฟีย ไม่รู้ทำไมหนังไทยต้องเอาคนอย่างเจ๊ โซเฟีย ป๋าต๊อบ เรื่อยไปจนถึงลีน่าจังมาล้อ โดยส่วนตัวเรามองเห็นว่ามันมีทัศนคติเลวๆกับพวกเขา

อย่างไรก็ดี ฉาก vibrator เป็นฉากหมิ่นเหม่ที่เราชอบ เพราะมันเลวอย่างกล้าหาญ

ตอนที่สองของหนังน่าจะเป็นยุดเลิศ ซึ่งก็เดิมๆ สิ่งที่เราไม่ชอบแต่ชอบในหนังเรื่องนี้คือทัศนคติเรื่องผู้หญิง แน่นอนว่าหนังเหยียดผู้หญิงและเหยียดคนหน้าตาไม่ดีอย่างรุนแรงจนเรารับไม่ได้ แต่สิ่งที่ทำให้เราชอบคือการที่ตัวละครหญิงในหนังคลั่งเซกส์ มากกว่ารัก ในทางหนึ่งมันคือการเหยียดเพศอย่างมาก แต่ในอีกทางหนึ่ง ทำไมผู้หญิงในหนังต้องเป็นคนดีเห็นแก่รักด้วย ทำ ไมเธอจะเห็นแก่เก้านิ้วครึ่งมากกว่าความรักไม่ได้ เราเลยชอบความเลวอย่างกล้าหาญของหนังมากๆ

อย่างไรก็ดีเราไม่ชอบทัศนคติเรื่องการทำศัลยกรรมในหนังเลย มันก้ำกึ่งระหว่างการบอกว่า ทำไมเราถึงจะทำศัลยกรรมไม่ได้ กับความรู้สึกเหยียดคนหน้าตาไม่ดี

หนังของยุดเลิศนี่แปลกอยู่กย่างมันให้ mix feeling เสมอ คือเราไม่ชอบทัศนคติ แต่ก็ชอบความกล้าของมัน

ตอนของโก๊ะตี๋นี่สนุกดี ไม่ได้มีอะไร เพราะมันเป็นตอนเชื่อมเรื่อง แต่ชอบที่มันเอามุกดนตรีแบบพี่ยอร์ชมาเล่น แล้วมันก็ดูลื่นๆดี (เอาEL MARIACHI มาใช้ได้สนุกดี) แต่โดยรวมก็แล้วไงวะ ก็สนุกดี ก็แค่นั้น เหมือนดูสาระแนสิบล้อที่ทัศนคติไม่แย่เท่าแต่ ก็ปราศจากความพิลึกพิลั่นแบบสาระแนสิบล้อด้วย

ตอนของยุดเลิศน่าตั้งวงคุยมาก ควรมีคนเขียนบทความว่าด้วยผู้หญิงในหนังของยุดเลิศ แต่คนนั้นไม่ควรเป็นสายสตรีนิยม หากควรเข้าใจสตรีนิยมมากๆ -นึกออกปะ

Leave a Reply

