Enemy (2014, Dennis Villeneuve,Canada)

1015996-rodeo-fx-enhances-villeneuve-s-enemy

Hitchcock was a spider that caught up a man with his mysterious events and a blond girl in the cinema nest

1.เราต้องไม่ลืมว่ามี Kim Novak สองคนในVertigo คนหนึ่งpassive ถูกฆ่า อีคนactive ปลอมเป็นอีกคน และอาจมี James Stewart สองคน คนก่อนขึ้นหอระฆัง กับคนหลังจากหอระฆัง Kim Novak สองคนเป็นคนละคนกัน แต่ James Stewartเป็นคนคนเดียวกัน

2.เราสนใจ blond Gilr มากกว่า A man and a mysterious event blond girlสองคนนี้เหมือนเป้นคู่รักสลับขั้ว เพราะคนที่active อยู่กับผู้ชายที่passive (อดัม) ส่วนคนที่ passive อยุ่กับคนที่active (แอนโทนี่) คนนึงเป็นแค่คู่รักที่คุมเกม ส่วนอีกคนเป็นเมียท้องแก่ แต่ดูเหมือนผู้หญิงpassive จะรู้เรื่องทั้งหมด เช่นเดียวกับผู้ชายpassive ที่มีปรารถนาลึกๆเรื่องการแลกคู่ กล่าวอย่างง่ายคือพวกคนpassive ผ่องถ่ายความปรารถนาของตัวเองไปให้คู่ที่ actvie ได้พบกัน นำไปสู่การกำจัดด้านอีกด้านหนึ่งของตัวเอง

3.แต่ทั้งหมดทั้งมวลเป็นเพียงเหยือที่ติดใยแมงมุมมที่มาในรูปเส้นบกระดาน สายไฟของรถราง กรอบหน้าตางของอพาร์ทเมนต์ ทรงของตึกที่โย้เย้ หรือกระทั่งรอยปริแตกของกระจกรถยนต์ ลวดลายของม่านอาบน้ำ ทั้งหมดเป็นการเล่นซ้ำ แบบเดียวกัยที่ผเด็จการเล่นกับผู้คน สอดัมสอนว่าพวกโรมันให้ความบันเทิงและละครสัตว์ บางคนให้การเซนเซอร์ บางคนให้การไม่ให้การศึกษา ทรราชย์ผู้ปกครองคือแมงมุมที่เหยือติดใยอยุ่ด้วยความใฝ่ฝันของตัวเองว่ามีตัวเองเวอร์ชั่นอื่นอยู่ด้วย

4.เราต่างเคยฝันถึงตัวเองในเวอร์ชั่นอื่นมาก่อนไหม มีเราอีกคนที่เป็นคนละแบบกับเรา เราที่กินและไม่กินบลูเบอร์รี่ เราที่ขี่มอเตอร์ไซค์ เราที่ไม่มีเมีย เราที่มีเมีย เราที่เป็นคนซึมๆ และคนเสียงดัง เราในแบบอื่นๆ เราอยากลองไหม เข้าไปเป็นตัวเองในแบบอื่นๆ แต่แบบอื่นๆที่เราฝันถึงคือโลกใหม่ หรือคือความปรารถนาของเราเองที่ไม่ได้รับการเติมเต็ม แบบตรงกันข้ามกับที่เราเป็นไม่ใช่สิ่งที่เหนือจินตนาการ แต่มันคือสิ่งที่ถูกกำหนดไว้แล้วจากตัวเราเอง ไม่ใช่เรา กับ non เรา แต่คือเราA และเราในกระจกด้านกลับของA การกลับด้านของเหยือ่ที่อยุ่บนใยที่จัดวางเอาไว้แล้ว

5.และเราผู้ชมภาพยนตร์ ได้รู้จักตัวตนอีกด้านผ่านภาพยนตร์แบบเดียวกับที่อดัมรู้จักแอนโทนี่ผ่านภาพยนตร์ (เราก็รู้จักVertigo เพราะมันคือภาพยนตรื) การทะลุผ่านตัวเราไปสู่เราเวอร์ชั่นอื่นก็คือมนต์ของภาพยนตร์นั่นแหละ แอนโธนี่เป็นนักแสดง เป็นแบบจำลองของใครก็ได้ ที่ผู้ชมซึ่งมีความpassive จะไปสวมเอาความactive จากตัวละครที่ถูกคิดขึ้น และถูกกำจัดได้ แต่เราคิดว่ามันเป็นสิ่งที่เป็นอิสระเสรี เป็น chaos แต่ที่จริงมันถูกเข้ารหัสเรียบร้อยแล้ว และมันคือการเล่นซ้ำ ครั้งแรกเป็นเรื่องเศร้า ครั้งที่สองคือตลกร้าย ตลกที่ตัวเราเองมักเป็นเรื่องเศร้า และเวอร์ชั่นอีกเวอรั่นของเราได้เป็นอย่างหลัง

6.แมงมุมจึงเป็นได้ทั้งทรรราชย์ในนามของนักปกครอง หรือ ระบบ ที่ทอถักชักใยเรา แมงมุมที่เราคิดว่าเราเหยียบมันตายในคลับที่เราเข้าไป ‘จ้องมองการเหยียบแมงมุม’ แมงมุมนั้นชกใยให้เรา แระดุจดั่งฮทช์คอกชักใยให้คิม โนแวก ประสปโศกนาฏกรรมครั้งที่หนึ่งบนหอคอย แต่ในเมื่ออดัมเข้าอทนที่แอนโธนี่ได้อย่างเกือบสมบูรณ์ สมบูรณ์เพราะเมียของเขายอมรับ รับทั้งที่รู้ ว่านี่ไม่ใช่ผัวของเธอความpassiveไม่ใช่การยอมจำนน แต่ยังรวมถึงการปรับตัวและรู้รักษาตัวรอด ต่างจากการแข็งขืนของคนactive และความpassive นี้ดูเหมือนว่าจะเป้นสิ่งที่แมงมุมแรารถนาในขณะเดียวกันแมงมุมก็สะพรึงกลัวด้วย

7.ศัตรูในที่นี้ จึงไม่ใช่เราเป้นศัตรูกับตัวเราเอง แต่ศัตรูของเราคือสรรพสิ่งที่ชักใยให้เราเป็นศัตรูของตัวเองอีกต่างหาก

ปล. จริงๆที่น่าสนใจมากคือหนังเรื่องนั้นมันชื่อว่า เมื่อมเจตจำนงย่อมค้นพบหนทาง ดังกับว่าจะบอกมาตั้งแต่ค้นแล้วว่า เจตจำนงในความหดหู้ของอ.ประวัติศาสตร์จะได้พบหนทางแก้ไขผ่านทางภาพยนตร์ ดังเช่นหนังเล่นซ้ำหนัง เรื่องนี้

ปล.2 เหตุผลหลักที่เราเลือกเดปรียบมวยกับVertigo ไม่ได้แค่มาจากโปสเตอรืvettgo ในรานเช่า แต่หนังมันมีเซนส์ และ เทนส์ แบบหนังฮิทช์คอกที่ว่าด้วยผู้ชายพบเรื่องลึกลับในชีวิต โดยมีสาวบลอนด์เป็นผุ้ช่วย เป็นไม่ประดับ เป็นนางนกต่อ วิธีการของหนังหลายระดับทั้งในทางเทคนิค และตัวพลอต แทบจะเป็นการทริบิวท์ ฮิทช์คอก แถมการมีตัวละครสองตัวเป็นคนเดียวกันใช้คนเดียวกันเล่นมันยังVertigoเอามากๆ ไม่นับว่า เครดิตปิดหนังเป้นเครดิตแบบยุค50-60 มากๆ

One thought on “Enemy (2014, Dennis Villeneuve,Canada)

Leave a Reply

