THE ARCH (TANG SHU SHUEN/1969/HK) ประตูน้ำตา

vlcsnap-2013-07-18-21h41m17s129
หนงเดบิวท์ของผู้กำกับหญิงคนแรกของฮ่องกง(ในเวลาต่อมาเธอทำ CHINA, BEHIND หนังเรื่องสำคัญที่โดนแบน) หนังว่าด้วย แม่หม้ายชายแดนที่กำลังทำเรื่องขอซุ้มประตูหมู่บ้านจากขุนนาง แม่หม้ายอยู่กับแม่ผัวและลูกสาว วันหนึ่งกองทหารผ่านมายังหมู่บ้าน นายกอง ขอมาอาศัยที่บ้านของเธอซึ่งเปิดเป็นโรงเรียน ดูเหมือนทั้งคู่จะแอบปลาบปลื้มกัน แต่ลูกสาวเธอก็ปลื้มนายกองด้วย เธอพยายามรักษาภาพของกุลสตรีจีน จนในที่สุดลูกสาวของเธอเป็นยฝ่ายได้กับนายกอง ย้ายออกจากบ้าน แม่ผัวเธอตาย เธอใช้้ชีวิตกับคนรับใช้ชายเฒ่าที่อาจจะแอบชอบเธอมาเนิ่นนาน แต่ก็อยู่ด้วยกันไม่ได้อีกแล้ว อกไหม้ไส้ขม จนซุมประตูสำเร็จ แม่หม้ายผู้ยิ่งใหญ่ เดียวดายใต้ประตูน้ำจตาของการเป็นหญิงคนดี

หนังมันย้อนยคเป้นสมัยกำลังภายใน แต่เเต็มไปด้วยเรื่องราวเศร้าสร้อย กดดัน การตัดต่อเลิศเลอ และหนังเศร้ามากๆ เป็นหนึ่งในหนังฮ่องกงที่งามที่สุดที่เคยดู คู่ควรจะมาต่อสู้กับ SPRING TIME IN SMALL TOWN ของ Fei Mu

ซีนที่งดงามมากคือนายกองแอบเขียนจดหมายรักเป็นบทกวีวางไว้บนโต๊ะของเธอ เธอหญิบมาอ่าน ยิ้มคนเดียวแล้วเอาหนังสือไปเก็บมาสอนหนังสือเด็ก นายกองเดินเข้ามา มองเห็นว่าจดหมายของเขาหายไปจากโต๊ะที่เธอนั่งอยู่ทั้งคู่มองตากันแป๊บเดียว งดงามมาก

ซีนต่อมา เธอพยายามจะแต่งหน้าเพื่อจะออกมากินเลี้ยงในงานไหว้พระจันทร์ ทาปากไว้ด้วย ในครัวนายกองไล่จับจิ้งหรีดเข้ามาในครัว เธอช่วยขาจับมือเลยไปโดนกัน เธอชักมือกลับ บกให้เขาออกไปข้างนอก เธอถือกับข้าว แอบเช็ดปาก เช็ดหน้า ดึงปิ่นปักผมออก ออกไปกินเลี้ยง พาแม่ผัวเข้านอน นอนฟังเสียงนากองอ่านบทกวีกับหลวงจีนและลูกสาวเธอ

ในฉากท้ายเรื่องเธออยุ่คนเดียว ทอผ้า แล้วคิดถึงอดีตเป็นfragment หนังตัดต่อรุนแรงมาก มีภาพของนายกอง ของเฒ่าจางคนรับใช้ จิ้งหรีด เธอวิ่งออกจากบ้าน ทำได้ดีที่สุดคือเชือดคอแม่ไก่ตัวหนึ่ง โผเผโดดเดี่ยวไปที่แม่น้ำ

หนังอภิปรายถ่ายทอดความุกข์ของหญิงจีนที่ดีออกมาอย่างละเมียดงดงาม งดงามไม่ใช่เพราะมันเต็มไปด้วยฉากเก็ยอารมณือย่างเดียว แต่เพราะมันมีฉากที่แสดงความรุนแรงปั่นป่วน รวดร้าวใจ หนังฉายภาพลูกสาวที่กล้ายั่วผู้ชาย และการที่แม่ลูกอาจจะชอบผู้ชายคนเดียวกัน ฝ่ายแม่ได้แต่เก็บงำกัยตัวเองไว้เรื่อยๆการตัดต่อของหนังฉายอารมณ์ปั่นป่วนของแม่ แต่การแสดงของนักแสดงกลับเลือกเก็บงำไว้งดงามละเมียดละไม มากๆ ฉากท้ายๆของหนังเมื่อทั้งบ้านเหลือแต่นางกับเฒ่าจาง มันงดงามามาก เพราะแม่เฒ่าจางจะผลุกดอกเก๊กฮวยให้นาง หรือรักนางเพียงใดเขาก็รู้ว่าเขาจะอยู่กับนางไม่ได้อีกแล้ว เขาขอร้องให้นางรับลูกมาอยู่หรือชวนนายกองมา แต่นั่นเป้ฯสิ่งสุดท้ายที่จะทำได้ เพราะนางก็ยังคงหลงรักนายกองอยู่ มันจึงลงเอยอย่างเงียบและเศร้ามากๆ

 

 

Leave a comment