LAST SUMMER ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย (กิตติธัช ตั้งกิจศิริ + สิทธิศิริ มงคลศิริ + ษรัณยู จิราลักษม์ /2013 /ไทย )

644460_10151665126975833_1645351510_n
เปิดเผยเนื้อหาส่วนสำคัญของภาพยนตร์

เราเล่าเรื่องหนังแบบนี้ดีไหม
อีจอยกับอีมีน ไปเที่ยวทะเลกับผู้ชาย อันที่จริงไอ้สิงห์ก็กะพาอีจอยไปเคลมนั่นแหละ หลังจากสุดเหวี่ยงกันที่ชายทะเล กับบังกะโล อีจอยเมาปลิ้น แล้วไอ้สิงห์ก็พาอีจอยขึ้นข้างบน อีจอยดันช๊อคเพราะแพ้อะไรสักอย่าง แล้วดันตายไปจริงๆ ไอ้สิงห์และพรรคพวกที่เหลือไม่รู้จะทำยังไง ในช่วงชีวิตหัวเลี้ยหัวต่อ และยิ่งทำอะไรทุกอย่างก็ยิ่งพังลงมา เมื่อผีอีจอยออกอาละวาดล้างแค้น

เหมือนหน้าหนังจะเล่าให้เรารู้แค่นี้และลำพังแค่นี้จริงๆมันก็เอาไปทำหนังได้เรื่องหนึ่งโดยให้ส่วนที่สองและสามของหนังที่เหลือเป็นเหมือนกิมมิคซับพลอตที่ซ้อนไว้ในโครงเรื่องหลัก เป็นส่วนขยายตัวอีจอยกับอีมีน แต่การที่หนังเลือกวางเป็นการซูมแบบมาโครจากโครงเรื่องใหญ่(อีจอยตายกลายเป็นผี) ไปสู่ซับพลอตเรื่องอีจอยกับอีมีน แล้วลึกลงไปในตัวอีจอยเอง

สิ่งที่งดงามที่สุดในหนังคือการเลือกซอยหนังออกเป็นสามตอน ซึ่งมันไม่ได้แค่งดงามเพราะมันเป็นเป็นเทคนิคที่ฉีกความคาดหวังคนดูจากหน้าหนังเดิมๆ หรือเพราะว่ามันทำให้ง่ายต่อการให้ผู้กำกับสามคนทำหนังสั้นสามเรื่อง แต่มันงดงามเพราะมันพูดถึงปัญหาของวัยรุ่นชนชั้นกลางไทยแบบแยกส่วนได้อย่างน่าสนใจ โดยเริ่มจาก ผัว มาเพื่อน และมาถึงพี่น้อง (ครอบครัว) โดยสิ่งที่ร้อยรัดเรื่องทั้งหมดไว้ด้วยกันคือเรื่องของความเงี่ยน และความอิจฉาริษยา และความรักที่ล้นเกิน

ถ้าจะพูดให้ถูกหลังเรื่อมจากเรื่องไกลตัวที่สุดเข้ามาเรื่องใกล้ตัวที่สุด เริ่มจากเรื่องรักหนุ่มสาวที่มีความกำหนัดมาเกี่ยวข้องที่ความผิดไม่ได้นำมาซึ่งความสำนึกผิด แต่นำมาสู่การปกปิดความผิดกระสาวัยรุ่นชนชั้นกลางที่มีต้นทุนทางสังคม พวกเขายังอยากมีชีวิตที่ดีสืบต่อึงมองเห็นว่าการทำลายศพอีจอยเป็นเรื่องที่รับได้ เพื่อแลกกับอนาคต อันที่จริงทั้งสามตอนถูกำหนดด้วยอนาคตที่มองไม่เห็นนี่แหละ

ในตอนที่สองหนังขยายความไปหาเรื่องที่ใกล้ตัวเข้ามาอีกนั่นคือเรื่องของเพื่อนสนิท ความอิจฉาริษยาภายในของอีมีนและอีจอยอาจเป็นแกนเรื่องหลัก แต่สิ่งที่น่าสนใจในตอนนี้คือความกดดันของความเป็นคนดัง การอิจฉาริษยาในโรงเรียน ที่ทำให้เพื่อนสนิทสองคนต้องทำลายกันและกันโดยไม่ได้ตั้งใจ หนังให้ข้อกำหนดของการเป็นตัวแทนนักเรียนและทุนการศึกษา ใบผ่านทางไปสู่อนาคตที่สดใสเป็นเครื่องกำหนดเรื่อง

ในขณะที่ตอนสุดท้าย หนังลงลึกไปถึงการอิจฉาริษยาของสองพี่น้องในครอบครัวเดียวกันเองที่แม่สนใจพี่สาวมากกว่าน้องชาย ทั้งสามตอนการกลั่นแกล้งโดยบังเอิญ นำไปสู่เหตุการณ์บานปลายใหญ่โต เมื่อน้องชายเกือบทำลายอนาคตพี่สาวด้วยความหมั่นไ้ที่แม่รักพี่สาวมากกว่า แต่แกนของเรื่องก็ผูกพ่วงอยู่กับความรักของแม่ที่มาเป็นความเข้มงวดที่ล้นเกิน กดทับลงบนลูกทั้งสองคนที่ในที่สุดต้องแข่งขันกันเอง และทำลายกันในที่สุด

ทั้งหมดทั้งมวล ความกดดันในชีวิตวัยรุ่นที่รายรอบชีวิตของจอยจึงไม่ได้มีที่มาอะไรมากไปกว่าความคาดหวังถึงอนาคตที่ยังมาไม่ถึงและมองไม่เห็น การซ่อนศพจอยของสิงห์ การไม่หยิบยาของมีน หรือการถ่ายคลิปของติ่งทั้งหมดทั้งมวลเป็นการกระทำชั่วแล่นเพื่อตอบโ้ต่อแรงกดทับของอนาคต ผีของจริงที่ตัวละครมองไม่เห็นและคอยหลกอหลอนตลอดเวลา ก่อนที่หนังจะทำลายอนาคตของตัวละครทีละตัว

ผีอีจอยจึงทำหน้าที่เป็นอนาคตที่สูญดับคอยหลอกหลอนอนาคตของตัวละครทุกตัว ที่ทมีส่วนในการดัยอนาคตของเธอ แลต่คนที่สำคัญที่สุดที่ทหนังเกือบจะไปถึงคือแม่ของเธอเอง

เป็นไปตามคาด หนังไทย (และอาจจะหมายรวมไปถึงหนังเอเซียแทบทั้งหมด) ไม่ลงโทษตัวละครผู้ปกครองโดยเฉพาะพ่อแม่ ดังนั้นจึงแม้เมื่อหนังไปถึงจุดที่สำคัญที่สุดตือแสดงให้เห็นว่าความกดดันในชีวิตของจอยมาจากแม่ของเธอเอง แต่หนังเลือกที่จะประนีประนอม หลังจากจอยฆ่าทุกคนมีแต่แม่กับน้องของเธอเท่านั้นที่เธอไม่ฆ่า ถึงที่สุดหนังได้ล้างคราบไคลของผีร้ายไปจากตัวของจอยโดยการทำให้เห็นว่าเธอรักแม่ของเธอ และอภัยให้น้องของเธอ ไม่ว่าความกดดันของแม่ที่เลือกรักลูกไม่เท่ากัน หรือความเข้มงวดที่แม่มีต่อเธอจะผลักให้เธอออกไปจากย้านไปเจอความตายถึงที่สุด เธอให้อภัยเพราะนั่นคือแม่ ซึ่งก็สอดรับกับวิธีคิดแบบไทยๆ แบบอาเซียนๆ ที่ให้ความสำคัญของครอบครัวเหนือสิ่งอื่นใด เป้นความรักที่ห้ามถาม ห้ามเถียงและถูกต้องสูงสุด

ตรงนี้เองทำให้หนังลดระดับจากการเป็นหนังที่พูดถึงความเกลียดแค้นชิงชังของกันและกันในมนุษย์ หนังมอบอิทธิฤทธิ์ให้ผีอีจอยเอาคืนกับทุกคนที่ทำลายเธอในรูปของการแก้แค้น ทำราวกับว่าทนี่คือเรื่องที่ขับเคลื่อนด้วยความเกลียด เกือบจะไต่ระดับไปสู่ การเป็นหนังอย่างconfessions ที่วิพากษ์ระบบสังคมที่กดดันวัยรุ่น แต่หนังก็เลือกประนีประนอมลดระดับด้วยการผลักให้จอยกลายเป็นเหยื่อที่น่าสงสาร และการให้อภัยขัดสีฉวีวรรณให้กับการกระทำทั้งหมดของเธอ

One thought on “LAST SUMMER ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย (กิตติธัช ตั้งกิจศิริ + สิทธิศิริ มงคลศิริ + ษรัณยู จิราลักษม์ /2013 /ไทย )

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s