TEXAS CHAINSAW 3D ( JOHN LUESSENHOP/2013/US) การทวงแค้นของประวัติศาสตร์บาดแผล

Imageคิดดีๆแล้วบรรดาตัวละครวัยรุ่นในหนังเรื่องNIGHTMARE ON ELM STREET คือเหยื่อของพ่อแม่คนขั้นกลางที่ไม่เชื่อในนิติรัฐ พวกเขาไล่ฆ่าคนอื่น ที่เขาตัดสินว่าผิด ซึ่งต่อให้ผิดจริงวิธีการตั้งศาลเตี้ยก็นำผลอันเลวร้ายที่สุด

นั่นคือในที่สุดเฟรดดี้ก็กลายเป็นภูติผีมาทวงแค้นจริงๆ ทีนี้ต่อให้ไม่ว่าเขาทำผิดหรือไม่ มันก็ไม่มีความหมาย เพราะวิธีการที่ผิดไม่เคยนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ถูก เด็กวัยรุ่นในเรื่องคือเหยื่อทั้งของเฟรดดี้ที่ถูกล่วงละเมิดขณะเดียวกันก็ยังเป็นเหยื่อของพ่อแม่ที่ overprotective จนทำลายผู้อื่น แต่ในท้ายที่สุดพวกเขาซึ่งต้องต่อสู้กับสิ่งที่เป็นผีไปแล้ว ก็เลยเลือกไม่ได้ที่จะตอบโต้ด้วยวิธีการแบบเดียวกับที่พ่อแม่ทำ กล่าวอย่างง่าย เด็กๆพวกนี้ถูกทำร้ายสองชั้นและกลายเป็นเหมือนพ่อแม่เขาในที่สุด

การตั้งศาลเตี้ยในหนังจึงไม่ได้เป็นอะไรนอกจากการทำให้แย่ลง การทำลายหลักกฏหมายไม่สามารถอาศัยความเป็นพ่อแม่มาโต้แย้งได้ มันเป็นการทำลายผู้อื่นอย่างแน่นอน กล่าวถึงที่สุด การฆ่าเฟรดดี้ด้วยมือพวกเขานั่นเอง ทำให้ลูกหลานของเขาต้องตาย

ซึ่งเรื่องนี้ผู้ชมทุกท่านควรจำไว้ เมื่อเราบีบคั้นทำลายจนเขาเปลี่ยนจากคนมาเป็นผีเขาจะมาเอาคืนอย่างแน่นอน

เขียนอันนี้เอาไว้ตอนดู NMOES ฉบับ remake ตอนนั้นไม่ได้คิดว่ามันจะกลายเป็นสิ่งที่น่าสนใจในเวลาต่อมาจนเมื่อได้ดู HOUSE AT THE END OF THE STREET และ TEXAS CHAINSAW 3D

จะว่าไปหนังทั้งสามเรื่อง คือตัวแทนของหนังรีเมคหนังสยองขวัญอเมริกันยุค 70’s ต่อ 80’s โดยทำการขยายความสานต่อประเด็น ซึ่งหากมองในแง่พลอตคงไม่ได้ออกมาพิเศษเท่าไร (ในกรณีของ NMOES และ TCM:BEGINNINGมันออกมาแย่ด้วยซ้ำ) แต่ในแง่มุมทางการเมือง มันกลับเอามาย้อนรอยความขวาของตัวต้นฉบับ หนังสยองขวัญประจำยุคได้อย่างน่าสนใจ

ลองคิดถึงชะตากรรมของเฟรดดี้ ครูเกอร์ดังที่กล่าวไปอาจจะชัด หรืออาจจะควบกับ ชะตากรรมของโจรชั่วใน LAST HOUSE IN THE LEFT (*2) เราจะพบว่าหนังยุคนั้นซัพพอร์ตความรุนแรง แฟนตาซีที่ชนชั้นกลางมีต่อภัยคุกคามของพวกเขา เราจึงโอเกับการปั้นแต่งตระกูล ซอว์เยอร์ , ไมค์ มาเยอร์ส หรือ เฟรดดี้ ครูเกแร์ ให้เป็นป๊สาจสมบูรณ์แบบ ข้อดีของ TCM ต้นฉบับ คือมันละท้ิงส่วนของเมืองไปจนหมด และมุ่งเน้นเหตุการณ์นั้นเพียงอย่างเดียว ความไร้ที่มาที่ไปของมันทำให้มันคลาสสิค เพราะมันเป็นความกลัวที่ล่องลอยโดยไม่เกี่ยวข้องกับเมือง ผิดไปจากที่เมื่อมันกลายเป็น TCM Begining *3

TC 3D มันเลยกลายเป็นภาคขยายที่ไปเชื่อมกับ NMOES และเป็นภาคแยก ของTCM (สิ่งที่เลวร้ายคือมันยุบ TCM ให้เหลือสามนาทีในฉากเปิดเรื่อง ซึ่งมันไม่ใช่ TCM เพราะมันแต่เรื่อง ความน่ากลัวไม่มาด้วย) แล้วขยายผลไป วิจารณ์เหตุการณ์ในอดีต ทชำแหละให้เห็นว่าสิ่งที่เราเห็นว่าเป็นการต่อสู้ในอดีตมันคือรูปแบบของปวศ.บาดแผล

สมมติไปเลยก็ได้ ว่า คนที่ตายในหกตุลาเป็นญวนเป็นแกว คนที่ตายในกรือเซะตากใบเป็นผู้ก่อการร้าย เป็นแบบตระกูล SAWYER ในเรื่องนี้ คำถามที่เราถามไม่ใช่ว่าเขาสมควรตายไหม แต่เขาตายอย่างไร และในเมื่อความตายของเขาเป็นการฆ่าด้วยความสะใจ เพื่อตอบสนองฮิสทีเรียทางศีลธรรมโดยไม่มีหลักกฏหมาย ก็อย่าแปลกใจที่ลูกหลานของคนตายจะกลายเป็นผู้ก่อการร้ายไปจริงๆ

หนังย้อนซ้อนกลฉากในโรงฆ่าสัตว์ช่วงท้ายด้วยการทำหน้าที่เป็นเหมือนการรีเมค TCM แต่เปลี่ยนข้างคนทำเป็นแกงค์ชาวบ้านแทนจะเป็นฆาตกรโหด การเปิดโปงปวศ.ในอดีตของมันทำให้เห็นถึงแผลมืดของหนังสยองขวัญในฐานะเครื่องมือปลดปล่อยแฟนตาซีจากการถูกคุกคามของคนชั้นกลางในสมัยหนึ่งที่ไม่รู้จะจัดการกับมันยังไงดี พวกขี้ยา พวกโรคจิต พวกตุ๋ยเด็ก ตายซะ ในศาลเตี้ยที่เรามีอำนาจเพราะเราตกเป็นเหยื่อ
การที่หนังสยองขวัญในยุคนี้ซึ่งไม่โดดเด่นเท่า ไม่ดีเท่า แต่หันมาเล่นหนังสยองขวัญรุ่นก่อน ทำให้มันไปไกลกว่าการรีเมคแบบบูชาครู ที่เอาเปลือกมาเป็นแก่น แล้วลอกแก่นเดิมทิ้งจนเหลือแค่ความว่างทำให้คุณค่าขนบที่หนังสยองขวัญยึดถือถูกสั่นคลอน (ลองนึกถึง CABIN IN THE WOODS) ได้กลายไปสู่หนังที่หันมาวิพากษ์ตัวบทเสียเอง ว่าอันที่จริงศาลเตี้ยในหนังไม่ได้เป็นอะไรนอกจากการประกอบอาชญากรรมซ้ำซ้อน แม้ TCM 3D เองจะตกม้าตายตอนจบด้วยการเลือกจบที่ตอกย้ำคุณค่าเดิมแบบพลิกไปพลิกมา การเลือกจบแบบนี้ก็เป็นปารประกอบอาชญากรรมของการเพิกเฉยแบบหนึ่ง (ไม่นับว่ามันไม่เป็นเหตุเป็นผล เป็นไปไม่ได้ในโลกจริง) มันกลายเป็นการพาฝันซ้อนของคนที่ถูกกดทับทวงแค้นด้วยเหมือนกัน

ในขณะที่ HAEST กลับน่าสนใจสุดๆ เพราะมันต้องดู สองระดับคือตอนแรกมันจะเหมือนพวกฝ่ายขวาถูก แต่หนังมันไปไกลกว่านั้น ขณะที่ผู้ชมเป็นเหมือนคนที่อาจจะเข้าข้างฝ่ายซ้าย แต่มันเป็นเพราะเรามโนเอาเองว่าเขาเป็นคนน่าสงสาร พวกผ่ายขวาของเรื่องมันเลวระยำมากเพราะมันคิดว่าคนพวกนี้เป็นสัตว์ ตลอดเรื่องเราก็มโนเอาว่าเขาเป็นคนน่าสงสารจริง แต่พอหนังมันtwisted เราก็สนใจว่าจริงๆเราจะเข้าข้างฝ่ายขวาได้หรือมันเลยซ้อนสองชั้นว่า หนังมันตบหน้าพวกไปfixed คนอื่น ขณะเดียวกันมันก็โยนคำถามใหญ่มาก คือพวกขวามันคิดว่าคนเป็นสัตว์ โดยที่มันพร้อมจะทำลายได้ พวกขวาไม่รู้ว่าเป็นจริงไหม แต่ตีขลุมไปเอง จากประวัต พวกนี้ไม่ได้เจอเหมือนตอนท้ายด้วย ทีนี้พอนางเอกเจอโอเคว่ามันเป็นแบบนั้นแตค่มันเป็นคนละชุดคิด เหตุผลกัน หนังมันตอกตรงที่ว่า เรามีวิธีคิดแบบนี้อยู่ เราเป็นขวาไม่ได้ แต่เป็นซ้ายไม่ได้ แต่เราไม่ได้เกลียดซ้ายเพราะเราเป็นขวามันเลยโหดมากสำหรับตัวนางเอกkey scene มันเลยอยุ่ที่ฉากมองต้นไม้ ที่แม่(ขวา) เห็นเป็นต้นไม้ ซ้าย มองเป้นหน้าคน แล้วตอนจบมันไม่ยอมบอกว่านางเอกเห็นอะไร แต่ไปถ่ายหลังต้นไม้ คือนางเอกได้มองเห็นอีกด้านนึงไปเลย

กลับมาที่ TC 3D (อันที่จริงหนังเซตนี้ยึดโยงอยู่กับสถานที่หมดเลย ชื่อหนังเป้นชื่อของพื้นที่เฉพาะ จะเปลี่ยนจากเมือง เป็นอเมริกา ปัตตานี หรือราชประสงค์ก็ยังได้) ยิ่งแสดงชัดในฐษนะ ปวศ. ของพื้นที่ ที่มี official แบบหนึ่ง และมี myth แบบหนึ่งโดยทั้งหมด ไม่มีอะไรจริงเลย การที่ตัวละครอย่างนางเอกใน TC 3Dได้รู้ความจริงเกี่ยวกับปวศ.ของตัวเอง มันเลยยิ่งทำหน้าที่ในการทวงคืนพื้นที่ที่ถูกกดทับที่น่าสนใจ ไม่นับว่า มันกลายเป็นการย้อนรอย TCM ที่ไม่มีใครรู้อะไร เป็นทุกคนรู้ทุกอย่างอีกด้วย

กล่าวโดยสรุป TC 3D อาจไม่มีอะไรใหม่ ไม่gore ไม่น่ากลัวมาก แต่โดยรวมมันกลับมาวิพากษ์ตัวบทของหนังสยองขวัญได้ดีทีเดียว น่าตื่นเต้นที่ดูเหมือนจะมีแต่หนังสยองขวัญเกรดต่ำนี่แหละที่ทำหน้าที่ทั้งวิพากษ์สังคม เป็นแฟนตาซีของสังคม แล้วยังมีพลวัตในการขยายมุมมองของตัวเองออกไปเรื่อยๆในขนบอันจำกัด

*2http://filmsick.exteen.com/20071025/horror-me-my-dear

*1https://filmsick.wordpress.com/2010/05/31/nightmare-on-elm-streetsamuel-bayer-2010us/

*3http://filmsick.exteen.com/20061203/the-texas-chainsaw-massacre-the-beginning

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s