TOP TEN (+2 ) HORROR FILM(SICK) 2012

hrrr20121.SHOKUZAI (KIYOSHI KUROSAWA/2012JP)

2.KILLER JOE( WILLIAM FRIEDKIN/202/US)

+I SAW THE DEVIL (KIM JEE WOON /2010/ST KR)

3.THE PACT (NICHOLAS McCARTHY/2012/US)

+CHAINED (JENNIFER LYNCH/2012/US)

4.THE INNKEEPERS (TI WEST/2011/US)

5.PARANORMAL ACTIVITY 3(HENRY JOOST +ARIEL SCHULMAN/2011/US)

+THE BAY (BARRY LEVINSON/2012/US)

+V/H/S ( ADAM WINGARD + DAVID BRUCKNER +TI WEST + GLEN McQUAID+ JOE SWANBERG + RADIO SILENCE/2012/US)

6.DREAM HOME (PANG HO -CHEUNG/2010/HK)

+INTRUDER ( KAN -CHEUNG TSANG/1997/HK)

 7.THE UNINVITED GUEST ( GUILLEM MORALES /2004/SP)

+SLEEP TIGHT (JAUME BALAGUERO/2011/SP)

8.RABIES (AHARON KESHALES + NAVOT PAPUSHADO/2010/ ISAREL)

+RETREAT CARL TIBBETTS/2011/UK)

+วงจรปิด (ยุทธเลิศ สิปปภาค + ทิวา เมย์โธสงค์/2012/ไทย)

 9.THE TALL MAN (PASCAL LAUGIER/2012/FR+CND+US) 

+HOUSE AT THE END OF THE STREET (MARK TONDERI/2012/US)

+THE POSSESSION (OLE BORNEDAL/2012/US)

+SINISTER (SCOTT DERRICKSON/2012/US)

 10.เจ้าแม่ตะเคียนทอง (รังสี ทัศนพยัคฆ์/ 2509/ ไทย)

+DRACULA IN PAKISTAN (KHWAJA SARFRAZ/1967/PAKISTAN)

 11.MEKONG HOTEL (APICHATPONG WEERASETHAKUL/2012/THAI)

+รักฉันอย่าคิดถึงฉัน (มณฑล อารยางกูร /2012/ไทย)

+ CABIN IN THE WOODS (DRE |W GODDARD/2012/US)

vlcsnap-44773

1.SHOKUZAI (KIYOSHI KUROSAWA/2012JP)

เรื่องย่อๆคือ เกิดคดีฆาตกรรม เด็กประถมในโรงเรียน มีเด็กสี่คนที่สนิทกับเด็กที่ตายเห็นเหตุการณ์ เห็นฆาตกร แต่ไม่มีใครบอกตำรวจว่าใครคือฆาตกร แม่เด็กที่ตายเรียกเด็กที่เหลือไปพบแล้วบอกว่า ฉันจะไม่ให้อภัยพวกแกเด็ดขาด จนกว่าคนที่ฆ่าลูกฉันจะถูกจับ พวกแกจำไว้ให้จงดี! 15 ปีผ่านไป เด็กสี่คนที่เหลือเติบโตมาเป็นเด็กสาว และชีวิตของพวกเธอค่อยๆล่มจมลงทีละนิดอย่างวิปริต รุนแรง เลือดเย็น พวกเธอไถ่บาปด้วยความชิบหายในชีวิตของเธอเอง พร้อมกับความลับที่จะทำให้ชีวิตของทุกคนล่มจมสาบสูญ

หนังชื่อว่า การไถ่บาป แต่ไม่มีการอภัยในหนังเรื่องนี้ การไถ่บาปมีแต่ทำให้ทุกอย่างเลวร้ายลง และอาชญากรรมที่ทุกคนร่วมกันก่อจะวนกลับมากัดกินทุกคน อย่าได้พูดเรื่องความดีงามในหนังเรื่องนี้ ทุกครั้งที่มีความดีงาม มันจะลงเอยอย่างเลวร้าย และคนทีชนะอาจจะเป็นคนที่เลือดเย็นที่สุดในเรื่อง

จริงๆรู้สึกว่าตอนจบของหนังมันสวยงามไปหน่อย (ไม่ได้หมายถึงจบสวยแต่เป็นการจบเหวอแบบสวยๆหลังเฉลย) ซึ่งระดับ คุโรซาว่า เราหวังมากกว่านั้นหน่อยนึง !

killer-joe06

2.KILLER JOE( WILLIAM FRIEDKIN/202/US)

โสมมต่ำตมอารมณ์เดือด สุดขีดของที่สุดแห่งความต่ำทั้งมวล ดูจบแล้วกระสันไก่ทอดมากๆ

i-saw-the-devil 2

+ I SAW THE DEVIL (KIM JEE WOON /2010/ST KR)

คำถามที่น่าสนจากชื่อเรื่อง คือ ใครคือ I ตามด้วย SAW เป็นการมองของใคร และอะไรคือ DEVIL ในหนังเรื่องนี้ อันที่จริงพลอตมันซ้ำซากมากๆว่าด้วยการที่คนคนหนึ่งถูกความแค้นฉุดลากลงไปสู้กับปีศาจด้วยการกลายเป็นปีศาจเสียเอง ตัวเรื่องคือ ฆาตกรโรคจิตจับผู้หญิงไปฆ่าหั่นศพ จับเมียเขาไปฆ่าหั่นศพ เขาเลยพักงาน ออกตามล่าตัวฆาตกร เล่นเกมแมวจับหนูโดยจับแล้วปล่อย จับมันมาทรมาน แล้วให้มันหนีไป แล้วตามไปทรมานมันอีก จนไปเจอพวกกินเนื้อคน ไปเจอการโต้กลับของฆาตกรโรคจิต แล้วทั้งหมดลงเอยกันอย่างบ้าระห่ำ

ทำไมหนังจึงเลือกทางของการให้ความรุนแรงชนิดถึงลูกถึงคน ชนิดที่เกินเลยไปมาก ชนิดที่เปิดเผยให้เห็นภาพของเลือด เนื้อ ศพ อาจม หรือการกระทำทารุณแบบไม่ปิดบัง ความทารุณเหล่านี้คือปีศาจ คุณต้องนั่งดูมัน และความพึงใจค่อยๆละจากตัวคุณไปทีละน้อย ความพึงพอใจของหารดูหนังในทำนองนี้ถูกเลาะออกให้เราเห็นถึงความชั่วร้ายแบบแท้จริงของมัน เมื่อเราเบือนห้าหนี บอกว่ามากเกินไป มันก็บรรลุผล ความสะใจถูกลอกเปลือกออกเห็นปีศาจที่เรายกย่องเป็นวีรบุรุษ มนุษย์ถูกความแค้นผลักให้ไปได้ไกลแค่ไหน และเขาจะได้รับสิ่งใดตอบแทน ราคาค่าใช้จ่ายของการสู้กับปีศาจด้วยการเป็นปีศาจ กล่าวในจุดนี้ ฉากที่ดีที่สุดในหนังฉากหนึ่งจึงเป็นฉากที่นายตำรวจกระโดดเข้าไปต่อยพระเอกแล้วถามว่ารู้ไหมว่าทำอะไรลงไป

หนังเป็นเหมือนลูกมือ FUNNY GAMES ของHANEKE เป็นเสมือน ภาคแยกของหนังอย่างTHE STRANGERS ซึ่งเราพอจะบอกได้ในที่สุดว่าไม่ใช่แค่เราตีตั๋วเขาไป SAW THE DEVIL แต่เราได้กลายเป็น DEVIL โดยการให้DEVIL ทำงานแทนเราในการเติมเต็มจินตนาการอันน่าพึงใจของการล้างแค้นนั้นเอง

caity-lotz-as-annie-in-the-pact-20121

3.THE PACT (NICHOLAS McCARTHY/2012/US)

หลังแม่ตาย น้องสาวก็หายตัวไป นางเอกเลยกลับมาบ้านแม่ที่นางเกลียด พบว่าน้องสาวน่าจะหายไปจากในบ้าน ยิ่งสืบก็ยิ่งเจออะไรน่ากลัวสยองขวัญในบ้านตัวเอง

สิ่งที่สุดขีดสามอย่างในหนังเรื่องนี้คือ1.บ้านในหนังมันเป็นบ้านแบบบ้านชาวบ้านชั้นเดียวแคบๆ บ้านพวกคนอเมริกันอยู่กัน บ้านมันแคบนิดเดียว แต่มันสร้างเรื่องได้สุดขีดมากๆๆๆๆ2.หนังแทบไม่มีดนตรีประกอบเลย มันมีแต่ความงียบ แล้วมันทรงประสิทธิภาพมาก แต่พอถึงเวลามันก็ตุ้งแช่ชิบหายเหมือนกัน แต่ฉากไคลแมกซ์มันเงียบสะใจมาก กูกลัวขี้หดเลย3.คิดแล้วกลัวมากๆๆๆๆๆ คือพอแม่ตายแล้วความชั่วร้ายก็เปิดเผยตัว แล้วมันจะเป็นยังไงถ้าบ้านของเรา บ้านที่เราโตมาคือสถานที่ที่ชั่วร้ายอย่างสุดขีด

vlcsnap-2012-10-06-00h48m48s2

+CHAINED (JENNIFER LYNCH/2012/US)

ดังเช่นชื่อของหนัง ที่เราต้องถามคือ อะไรที่ล่ามผู้คนในหนังเรื่องนี้เอาไว้ โอเคมันคือหนังที่ว่าด้วยฆาตกรโรคจิต จับแม่และเด็กมา ฆ่าแม่แล้วเอาลูกชายล่ามไว้เป็นข้าทาสบริวาร คอยดูแลเก็บกวาดบ้าน และทำความสะอาดลังการลากสาวมาฆ่า ล่ามขาไว้จนโตแล้วพยายามจะสอนให้เป็นนักฆ่าต่อจากเขา แต่การล่ามในที่นี้กับเป็นเรื่องของพ่อกับลูกชายที่ล่ามต่อกันถึงสามสี่ชั้น ตัวฆาตกร มีปูมหลังเชยๆเช่นถูกพ่อทำร้าย ข่มขืน (แต่ที่โหดคือให้ข่มขืนแม่ต่อหน้าพ่อ) ตัวละครจึงไม่ตีเด็กชาย เพราะเด็กชายเหมือนเขาตอนเด็กๆ เขาล่ามเด็กไว้เป็นพยาน เอาความแค้นทั้งหมดไปลงที่พวกผู้หญิงแทน ในทางหนึ่งเขาเกลียดพ่อแต่อยากเป็นพ่อจนตัวสั่น นั่นคือเหตุผลที่เขาไม่ฆ่าเด็ก

เหมือนที่อุทิศว่าไว้ในนิยายของเขา พ่อที่ดีคือพ่อที่ตายก่อนลูกชายจะกลายเป็นคู่แข่ง ช่วงท้ายหนังโฟกัสการล่ามอีกชั้นคือการล่ามของลูกชายกับพ่อทางพันธุกรรม เสียดายที่การหักมุมในช่วงท้ายของหนังอาจจะดูธรรมดาไปหน่อย แต่มันก็ตอกลงไปบนความสัมพันธ์ที่อันตรายของพ่อลูกที่ต้องแลกกันด้วยเลือด ฆ่าพ่อเพื่ออยู่ต่อไป ไม่เช่นนั้นพ่อจะฆ่า

น่าทึ่งที่หนังที่พูดถึงความสัมพันธ์ผู้ชาย จะมีผู้กำกับเป็นผู้หญิง เกมอำนาจในหนังนั้นไปไกลมากๆโดยไม่ต้องใช้ความเป็นชายกดช่มแต่เพียงอย่างเดียว การขาดไร้ความเป็นชายก็เป็นอำนาจอย่างหนึ่งในการต่อสู้ เจนิเฟอร์ ลินช์เพิ่งเอางูเทพเจ้ามาพูดเรื่องผู้หญิงเป็นใหญ่ไป มาเจอความสัมพันธ์ชายชายที่พิลึกพิลันและรุนแรงแบบนี้ จะไม่ก้มกราบเธอได้อย่างไร

Innkeepers-Ti_West

4.THE INNKEEPERS (TI WEST/2011/US)

ใน HOTEL ( J. Hausner)  หนังทำให้ดูมีอะไรจะเกิดขึ้นแต่อาจจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย ในHOTELโรงแรมเป็นดินแดนสนธยา ไม่เชื่อต่อกันในแต่ละส่วน อยู่ติดกับป่าที่มีตำนานประหลาด ลึกลับดำมืด สิ่งต่างๆที่เาอจจะเกิดอาจจะไม่เกิดก็ได้ (อันนี้คือหัวใจสำคัญของทั้งสองเรื่อง) ในHOTEL ทุกอย่าง มืด น่ากลัว หลงทิศผิดทางตลอดเวลา

แต่หัวใจสำคัญของ INNKEEPRES คือความสว่างไสว การจัดแสงราวกับเป็นละครซิตคอม ตัวละครที่ไม่ใช่แบบที่จะเจอเรื่องร้ายๆน่าจะไปอยุ่ในหนังเวส แนเดอร์สันมากกว่า ในINNKEEPERS มันคือหนังแบบที่ ไม่น่าจะมีอะไรเกิดขึ้น แต่มีอะไรเกิดขึ้นและไม่รู้ว่าจริงหรือไม่จริง การม่ HINT ของหนังในจุดที่หนังต้องHINt หรือการHINtเพื่อไม่เจออะไรเลย แล้วการวางหมากอย่างไม่แน่ใจว่าอะไรคืออะไร การบอกคนดูว่าทั้งหมดอาจจะเป้นเรื่องเพ้อไปเองในหนังมันเป็นวิธีที่ทรงปสภ.มากๆ เพราะทุกอย่างในหนังมันสว่างไสวไปหมด มันทำหนังโรงแรมผีสิงโดยตัดการจ้องมองแบบผีออกไปหมด โรงแรมริมถนนใกล้ปิด ห้องก็ดูสวยงามโทรมๆ ทุกอย่างดูไม่เอื้อต่อเรื่องผี พอเรื่องผีเกิดขึ้นเราไม่แน่ใจ ที่ร้าคือมันก็ไม่ยอมให้เราแน่ใจด้วย

วิธีการถ่ายหนังผีโดยการตัดการมองแบบหนังผีออกไปหมดคือหัวใจของหนังเรื่องนี้

paranormalactivity3

4.PARANORMAL ACTIVITY 3(HENRY JOOST +ARIEL SCHULMAN/2011/US)

เหี้ยยยย น่ากลัวสัดดดด ชอบมากกว่าภาคแรก โอเค มันแทบจะเป็นหนังไปแล้ว แต่มันก็เลือกเล่นได้ทรงปสภ.มากๆๆๆๆ กล้องพัดลมนี่เป็นเทคนิคที่พีคสุดๆจริงๆ

the-bay

+ THE BAY (BARRY LEVINSON/2012/US)

ความงามของแบรี่ เลวินสันอยู่ตรงนี้(ตายแล้วเหมือนจดูหนังเขาเรื่องสุดท้ายตั้งแต่ยุค90) คือการที่ตัวมันเป็นหนังสยองขวัญ แต่มันจะมีการถ่ายติดอะไรที่น่าสนใจมากๆด้วย (แล้วมันก็ย้ำผ่านทางเสียงของคนเล่า ที่บอกว่าเป็นคนตัดวีดีโอทั้งหมด และเป็นคนที่อยู่ในเหตุการณ์ เราได้เห็นภาพแบบ ครอบครัวไปเที่ยวเล่น ภาพที่เป็นส่วนตัวของผู้คน เด็กเล่นน้ำในอ่างพลาสติก คนไปเดินเที่ยวงานวันชาติ สาวไปเล่นน้ำกับแฟน ความตายหรือปรสิตอาจจะติดมาเฉยๆ แต่มันทำให้ตัวละครพวกนี้ไม่ใช่คนเดินผ่านกล้อง มันมีเรื่องมีราวของตัวมันเอง สองซีนที่ชอบมากๆคือซีนของอีสาวที่ตายคนแรกๆ มันเป็นวีด๊โอจากกล้องสั่วๆที่เธอไปเบ่นน้ำกับแฟน หนังก็ถ่ายผ่านสายตาของแฟน ที่มีความเงี่ยนพอสมควร แล้วพอสาวถอดผ้าลงไปเล่นน้ำก็ตายห่า โอเคหนังเล่นข้อจำกัดแบบกล้องกระตุกอะไรแบบนี้แต่สิ่งที่ดีคือภาพที่บอกว่าอีพวกนี้ไม่ได้เดินมาตาย มันมีเรื่องของมันgazing ของมัน ต้องมีความหมายหมด ทีนี้พอเป็นหนังfound footageกฏจะกลายเป็นข้อห้าม เพราะกฏของหนังพวกนี้ คือเป็นวีดีโอที่ถูกถ่ายด้วยจุดประสงค์อื่นแล้วเอามาตัดรวมกัน โฮมวีดีโอเที่ยวเล่น กล้องวงจรปิด วีดีโอสไกป์ ภาพการรายงานข่าว หรือเมสเสจโทรศัพท์ วีดีโอในเฟสบุค มันมีวัตถุประสงค์อื่น มันจึงมีภาพที่ไม่เกี่ยวข้องมาเกี่ยวด้วย แล้วภาพพวกนี้คือโอกาสในการสร้างความเป็นมนุษย์ที่น่าสนใจมากๆ ในแง่หนึ่งเหมือนหนังไทยสิบหกถ่ายติดไทยมุง มันเผลอยบันทึกโดยไม่ได้ตั้งใจอะไรแบบนั้น ขึ้นอยู่กับความสามารถของคนทำให้การเฟควีดโอพวกนั้นให้ออกมาดูเหมือนวีดีโอจริงๆหรือเป็นวีดีโอสำหรับการทำหนัง

vhs-image05

+V/H/S ( ADAM WINGARD + DAVID BRUCKNER + TI WEST + GLEN McQUAID+ JOE SWANBERG + RADIO SILENCE/2012/US)

ในบรรดาอุปกรณ์กักเก็บภาพทั้งหมด VHS เป็นสิ่งเดียวที่มี ‘ร่องรอยความทรงจำ’ปรากฏซ้ำ ต่างไปจากฟิล์มที่กระบวนการเคมีจะทำให้มันบันทึกได้เพียงครั้งเดียว และดิจิตัลไฟล์ที่การบันทึกซ้ำ ไม่มีอยู่มีแต่การลบทิ้งแล้วทำใหม่ โดยไม่เหลือร่องรอยดั้งเดิม ร่องรอยที่หลงเหลือของหัวม้วนท้ายม้วน วีดีโอ จึงเป็นเหมือน ฟองพรายของประวัติศาสตร์ที่ถูกเลือกให้คัดทิ้ง แล้วขัดขืน เสนอหน้าเผยอตัวขึ้นมาเมื่อการบันทึกซ้ำนั้นผิดพลาด ยุคสมัยของเทปคาสเสตต์กับวีดีโอจึงเป็นยุคสมัยที่การลบเลือนทิ้งร่องรอยไว้เสมอ เฉกเช่นหนังโป๊ท้ายม้วนวีดีโอยาวร้อยแปดสิบนาที ที่มีเนื้อหนังใหม่เพียงเก้าสิบนาที

หนังคาระวัยุคสมัยของวีดีโอทั้งคอนเทนท์และฟอร์ม โดยฟอร์มของหนังที่จำนวนหนึ่งในหลายๆตอนเป็นหนังที่ถ่ายทำด้วยกล้องวีด๊โอ บางตอนก็เป็นกล้องสปายหน้าแว่น บางอันเป้นกล้องดิจิตัล และบางอันเป็นกล้องskype facetime แต่ทั้งหมดถูกถ่ายลงวีดีโอ โดยโครงเรื่องหลักนั้นถ่ายด้วยวีดีโอ และมีตอนหนึ่งวีดีโอไม่สามารถถ่ายตัวปีศาจได้ ภาพกระตุกแบบวีดีโอจึงกลายเป้นสัญญาณสยองขวัญ หรือการที่หนังตอลดทั้งเรื่องมีฟุตเตจแทรกเข้ามาราวกับเป็นการอัดทับวีดีโอเก่า ซึ่งอาจจะเป็นฟุตที่เกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับเรื่องก็ได้ (เช่นอยู่ดีๆก็มีฟุตเตจผู้ชายซ่อนกล้องจะเอาสาว แต่สาวมาเห็น หรือภาพคนยิ้มเผล่)

dreamhome2

5.DREAM HOME (PANG HO -CHEUNG/2010/HK)

โจซี่ โห เล่นเป็นอีสาวที่ทำทุกทางฆ่าทุกคนเพื่อที่จะได้มีอพาร์ทเมนท์ใน วิคตอเรียเบย์

จริงๆชอบช่วงครึ่งแรกของหนังแบบสุดๆที่พูดถึงการไล่ที่คนจนไปสร้างอพาร์ทเมนท์หรูๆการที่มันเป้นหนังสะท้อนสังคมที่น่าสนใจมากๆ ที่พูดถึงการดินรนของคนยากไร้ และอาการฮิสทีเรียทางพท้นที่ของคนฮ่องกง เสียดายที่พอหนังเฉลยแล้วมันเข้าพลอต ซึ่งมันทำได้ดี แต่มันทำให้พลังของการวิพาษ์ลดลงไป

แต่สิ้งที่หนังมีให้แบบสุดทางคือความโหดเลือดสาด ไอ้สัสนึกว่าหนังเกาหลี หนังเชือดกันประมาณ I SAW THE DEVIL ใจไม่แข็งก็อย่าท้า ปีนี้ดูหนังฮ่องกงสามเรือ่งที่เป็นเหมือนภาคต่อของกัน คือ CHINA ,BEHIND ที่พูดเรื่องคนจีนว่ายน้ำข้ามมาเกาะฮ่องกง INTRUDER ที่เป็นเหมือนแม่ของหนังเรืองนี้เพราะพูโเรื่องคนจีนอพยพที่ฆ่าทุกคนอย่างโหดเหี้ยมเพื่อจะสวมรอย อถมอู๋เชี่ยนเหลียนพลิกบทมาเล่นเป็นฆาตกรเอง พอมาเจอโจซี่โห ในเรื่องนี้เลยคิดว่าโอ๊ยนีมันลูกหลานกันเลย

intruder_04b

+INTRUDER ( KAN -CHEUNG TSANG/1997/HK)

ในคืนฝนตกหนัก เธอรัดคอโสเภณีนางหนึ่งด้วยเชือกฟาง จากนั้นเธอรื้อข้าวของของหล่อน เงินที่เตรียมไว้ พาสปอร์ต และเบอร์ติดต่อของการเดินทางไปฮ่องกง เธอเร่ิมจากตัดผมและนิ้วของศพ แต้มไฝให้ตรงตำแหน่ง ลกศพด้วยน้ำร้อนจนบวมพองจัดการศพ เดินทางมาฮ่องกง

ที่ฮ่องกง เธอขายตัวให้คนขับแทกซี่คนหนึ่ง บ้านเขาอยู่ไกลจากผู้คน แถมตัวเขาเองก็อยู่คนเดียว เที่ยวกะหรี่ทุกคืน ทิ้งลูกไว้กับแม่ปากร้ายในเมือง  ทุกอย่างเหมาะเจาะพอดีกับแผนที่วางไว้

หลังจากสืบเรื่องครอบครัวที่เหลือ เธอย้อนกลับมาขับรถชนเขาจนขาเดี้ยง แล้วเธอก็กลับมาที่บ้าน แสร้งว่าลืมสายสร้อย จับเขามัดไว้บนชั้นสอง รอคอยคนรักที่หลบหนีจากเมืองจีน ทั้งคู่ต้องการพาสปอร์ตแทนตัวและ แขนอีกข้างหนึ่งสำหรับทำพาสปอร์ต

เรื่องมันคงไปได้สวยถ้าไม่มีคนอย่าง สามีของกะหรี่สาวที่โดนฆ่า ซึ่งรอคอยเมียทางไปรษณีย์ด้วยใจจดจ่อ หรือนางแม่ กับยางลูกสาวเด็กเล็กของชายหนุ่มที่เข้ามาสาระแนกับแผนของเธอซึ่งแน่นอนพวกนี้ต้องจบชีิวตอย่างโหดสัสโดยไม่อาจเลี่ยง

ทั้งน่าตกใจ และน่าตื่นเต้นระคนกัน เรามีความรู้เรื่องหนังเกรดสามของฮ่องกงน้อยมาก ซ้ำยังไม่รู้เลยว่า อู๋เชี่ยเหลียน นางเอกผู้หญิงข้าใครอย่าแตะที่โด่งดังเคยเล่นหนังเกรดสาม เป็นฆาตกรโรคจิตที๋โหดในระดับน้องๆมิคกี้ มัลโรนีย์แห่ง Natural Born Killers

อู๋เชี่ยนเหลียนเป็นฆาตกรโรคจิตไล่ฆ่าแบบgore gore เกรดสาม อะไรจะฟินกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว

1030_05

6.THE UNINVITED GUEST ( GUILLEM MORALES /2004/SP)

ลืมความหวานของJULIA’S EYES ไปได้เลย แม้หนังจะคาดเดาตอนจบได้ไม่ยาก (แน่นอนว่าไม่จบหวานจ๋อยเหมือนJULIA ) และช่วงต้นของหนังค่อนข้างน่าเบื่อ แต่ช่วงกลางของหนังเมื่อตัวละครสลับตำแหน่งแห่งที่กัน ทุกอย่างมันไปสุดทางเอามากๆ ทั้งเวียร์ด ทั้งซึ้ง ทั้งสยองขวัญตื่นเต้น ช่วงกลางของเรื่องนี้สุดขีดจริงๆ

ลืมเล่า หนังมันว่าด้วยพระเอกเป็นพวกชอบอยู่บ้านใหญ่ๆห้องเยอะๆ เมียเลยทิ้ง วันนึง มีคนมาขอใช้โทรศัพท์ในบ้าน แล้วก็หายตัวไปเลย โทรศัพท์สาธารณะหน้าบ้านที่บอกว่าเสียก็ใช้ได้เป็นปกติ หาเท่าไหร่ก็ไม่พบ จากนั้นก็ได้ยินเสียงกึงกังตลอด ตามตำรวจมาตำรวจก็หาไม่พบเพราะบ้านมันใหญ่และซับซ้อนมาก แต่พระเอกคิดว่ามันต้องมีคนแอบอยู่ในบ้าน !(อย่างไรก็ตาม นี่มันแค่ครึ่งแรกของหนังเท่านั้น!)

Sleep-Tight

+SLEEP TIGHT (JAUME BALAGUERO/2011/SP)

เท่านั้น อีกหนึ่งผลผลิตเลอค่าจาก บ.filmax หนังเล่าเรื่องของคนเฝ้าตึกที่แอบเข้าห้องของหญองสาวคนหนึ่งแล้วป่วนชีวิตของเธอ พลอตดูคลิเช แต่เหตุผลของมันเหนือชั้น ขนลุกขนพองสยองเกล้ามากๆ

เขาแอบเข้าไปฉีดสารเคมีในเครื่องสำอางให้เธอแพ้ เอาไข่แมลงสาบไปวาง หรือไปรวมยาสลบแล้วนอนกับเธอทุกคืน ส่งจดหมายรักหาเธอ แต่เขาไม่ได้ลุ่มหลงเธอ เขาลุ่มหลงความเจ็บปวดของเธอต่างหาก

Kalevet (Rabies)

7.RABIES (AHARON KESHALES + NAVOT PAPUSHADO/2010/ ISAREL)

พลอตก็ในทำนองว่า วัยรุ่นสี่คนไปเที่ยวแล้วเลี้ยวผืด อยู่ดีๆก้มีผู้ชายวิ่งตัดหน้ารถ เขาบอกว่าน้องสาวเขาติดกัยดักโดนขังอยู่ในป่า ขอแรงหนุ่มๆไปช่วยน้องสาวเขาหน่อย ความชิบหายเริ่มต้นขึ้นตรงนี้

เล่ามากไม่ได้เดี๋ยวเสียความมันสืเอาเป็นว่า มีตำรวจระยำตำรวจดี มีอีสาวเชียร์ลีดเดอรืสองนางสุดสะบึม มีฆาตกรโรคจิต มีคู่รักไปเที่ยวป่าพาหมาไปด้วย และมีความชิบหายเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากจนอธิบายไม่ได้

นึกถึงที่เพื่อนเคยบอกว่า เฟรเดอริค เจมสัน พูดว่าในหนังทุกเรื่องของประเทสโลกที่สามมันจะเป้นallegory ของประเทศได้เท่านั้นเอง ซึ่งการอ่านหนังเรื่องนี้ของเราก็ดันเป็นไปในทำนองนั้นด้วย เพราะนี่คือหนังที่บอกให้เห็นถึงความโกลาหล ความเข้าใจผิิด ความไว้ใจไม่ได้ ความกลัว ความกร่าง ในประเทศที่เป็นเหมืองเร้างซึ่งเต็มไปด้วยกับระเบิด วิธีการที่หนังใช้ในการผูกเงื่ิอนปมชวนให้คิดถึงความชิบหายภายในของประเทศ และตอนจบที่แสบสันตืที่สุดครั้งหนึ่งในหนังสยองขวัญก็ตอกย้ำประเด็นนี้ได้ยังเมามันส์

tumblr_matse3IvyJ1qgwr35o1_1280

+ RETREAT (CARL TIBBETTS/2011/UK)

ซิลเลียน เมอร์ฟี่ กับ แธนดี้ นิวตัน เป็นคู่ผัวเมียอมทุกข์เยี่ยง แมกซ์ วอนซีโดว กับ ลิฟ อุลแมนน์ แธนดี้แท้งลูก เลยไปเที่ยวเกาะที่เคยไป อมทุกข์ไปมาอยุ่สักยี่สิบนาที แธนดี้ก็เห็นคนสลบอยู่แถวบ้านเลยไปช่วยปรากฏกว่าเป็นเจมี่ เบลล์ นายทหารเหี้ยอะไรสักอย่าง ซึ่งบอกว่าที่รัก ตอนนี้นอกเกาะทุกคนติดไวรสัตายห่าหมดแล้ว เขาหนีมา แล้วก็ต้องปิดบ้านกันแล้ว เพราะไวรัสระบาดทางอากาศ !

ครึ่งแรกเป็น SHAME ของ BERGMAN ครึ่งหลังเป็นหนังthriller เต็มตัว แต่มันมีพลอตหักมุมอีก ซึ่งเป็นการหักมุมที่น่าสนใจดีแต่เล่าไม่ได้

หนังดูเหมือนจะเล่นกับเกมอำนาจหญิงชาย แบบSTRAW DOGS แต่ก็เล่นประเด็นหนังไวรัสอะไรต่อมิอะไรด้วย รู้สึกว่าเป็นการmix ที่มันส์ดี นักแสดงก็เล่นกันมันส์ทุกคนเลย

ดูคู่กับSHAME ก็เก๋ไม่หยอก เพราะมันเปลี่ยนจากสงครามมาเป็นไวรัสแทน แล้วมันมองดูว่าคนชั้นกลางแหยๆจะต่อสู้กับอะไรพวกนี้อย่างไรเพียงแต่พอมันมาเล่นgenre แบบเกมอำนาจชของเพศชายแล้วมันก็เป็นหนังgenre ไป

+วงจรปิด (ยุทธเลิศ สิปปภาค + ทิวา เมย์โธสงค์/2012/ไทย)

ยุทธเลิศเป๊ะมากจริงๆ สวรรค์ชั้น 11 กับนรกชั้น 8 เป็นหนังภาคคู่ที่ร้ายกาจเฉียบคมมากๆในแง่การเป็นหนังผี เรื่องแรกเป็นกล้องวงจรปิดในมินิมาร์ทกับผีแคชเชียร์ ส่วนเรื่องที่สองเป็นผีชุดนอนในลิฟท์

หนังเป็นเหมือนการรีเมค บุปผากลายๆในทางหนึ่งเพราะมันเป็นผีผู้หญิงที่ถูกทำร้ายเหมือนกัน แล้วยุทธเลิศก็คุมโทนของความตลกกับความน่ากลัวได้เป๊ะมาก ฉากนึงเราอาจจะตกใจ แต่เราอาจะขำขี้แตกในอีกฉาก โดยเฉพาะ ไอ้สองช่างวงจรปิด กับน้องตาหวานนี่เป๊ะมากๆๆๆๆ

สิ่งที่สุดขีดมาตลอดของยุทธเลิศ คือการเลือกสถานที่ที่เป็นภาพของกรุงเทพจริงๆ แฝลตโทรมๆ มินิมาร์ทร้างๆ มันเป็นอะไรที่ดูพบเห็นได้มากๆ ในกรุงเทพ แต่ไม่ค่อยได้ขึ้นจอในสภาพที่มันเป็น มากไปกว่านั้นไอ้วิธีการพูดหรือแสดงออกของตัวละครมันก็ดูเป็นสามัญดาษดื่นผู้คนพูดกันจริงๆ หยาบเถื่อนไม่บันยบันยัง ชอบมากๆ

ชอบฉากเกี้ยวสาวในลิฟท์มากๆ มันดูเลอะเทอะออกทะเล แต่มันเป๊ะมากๆ ไปๆมาๆ เขาอาจจจะมีเซนส์แบบตารันติโนเล็กๆเลยนะ เพียงแต่เขาไม่ได้ตบอะไรให้มันดูอินเทลเลคช่วลมากๆ

8.THE TALL MAN (PASCAL LAUGIER/2012/FR+CND+US)

เราจะเรียกมันว่าเป็นหนังสยองขวัญได้ไหม เอาเป็นว่ามันไปไกลมากๆๆๆๆๆไกลกว่าการเป็นหนังสยองขวัญ (ถ้าต้องการหนังสยองขวัญ หนังจัดการให้คุณได้เสร็จสมอารมณืหมายตั้งแต่สี่สิบห้านาทีแรก) คล้ายกับMATYRS ครึ่งแรกไปไกลกว่าครึ่งหลังมากมาย และแตะเรื่องที่ร้ายกาจมากๆๆๆๆ

สิ่งที่ดีงามคือหนังมีไดเลมม่าในระดับน้องๆ หนังดาร์แดนน์

เจสสิก้า บีล หนักที่สุดของที่สุดของที่สุด

+HOUSE AT THE END OF THE STREET (MARK TONDERI/2012/US)

สองแม่ลูกย้ายเข้าบ้านใหม่ที่อยู่ติดกับบ้านที่เคยมีคดีลูกสาวฆ่าพ่อแม่แล้วหนีไปในป่า แรากฏว่าลูกชายของบ้านย้ายกลับมาอยู่แทน นางเอกเห็นว่าเขาหล่อ คูลและเศร้า แต่คนทั้งเมืองเห็นว่าเขาเป็นไอ้โรคจิต นางเอกเลยเริ่มผูกสัมพันธ์ ก่อนจะค้นพบความจริงที่สยองขวัญ

เราต้องดูเรื่องนี้ในสองระดับ คือตอนแรกมันจะเหมือนพวกฝ่ายขวาถูก แต่เราคิดว่าหนังมันไปไกลกว่านั้น คือเราเป็นเหมือนคนที่อาจจะเข้าข้างฝ่ายซ้าย แต่มันเป็นเพราะเรามโนเอาเองว่าเขาเป็นคนน่าสงสาร พวกผ่ายขวาของเรื่องมันเลวระยำมากเพราะมันคิดว่าคนพวกนี้เป็นสัตว์ ตลอดเรื่องเราก็มโนเอาว่าเขาเป็นคนน่าสงสารจริง แต่พอหนังมันtwisted เราก็สนใจว่าจริงๆเราจะเข้าข้างฝ่ายขวาได้หรือ

มันเลยซ้อนสองชั้นว่า หนังมันตบหน้าพวกไปfixed คนอื่น ขณะเดียวกันมันก็โยนคำถามใหญ่มาก คือพวกขวามันคิดว่าคนเป็นสัตว์ โดยที่มันพร้อมจะทำลายได้ พวกขวาไม่รู้ว่าเป็นจริงไหม แต่ตีขลุมไปเอง จากประวัต พวกนี้ไม่ได้เจอเหมือนตอนท้ายด้วย ทีนี้พอนางเอกเจอโอเคว่ามันเป็นแบบนั้นแตค่มันเป็นคนละชุดคิด เหตุผลกัน หนังมันตอกตรงที่ว่า เรามีวิธีคิดแบบนี้อยู่ เราเป็นขวาไม่ได้ แต่เป็นซ้ายไม่ได้ แต่เราไม่ได้เกลียดซ้ายเพราะเราเป็นขวามันเลยโหดมากสำหรับตัวนางเอก

key scene มันเลยอยุ่ที่ฉากมองต้นไม้ ที่แม่(ขวา) เห็นเป็ต้นไม้ ซ้าย มองเป้นหน้าคน แล้วตอนจบมันไม่ยอมบอกว่านางเอกเห็นอะไร แต่ไปถ่ายหลังต้นไม้ คือนางเอกได้มองเห็นอีกด้านนึงไปเลย

+THE POSSESSION (OLE BORNEDAL/2012/US)

ตัวมันเองคือหนังสยองขวัญที่ทำให้เราคิดถึงหนังสยองขวัญยุคเจ็ดสิบ เมื่ครั้งที่ยังไม่มี CG แบบปัจจุบันมากๆ ทั้งการพยายามวางเรือนร่างของแคแรกเตอร์หลัก (ตัวเด้กผีเข้านี่ราวกับเป็นซิสซี่ สปาเซค) พ่อ แม่ บ้าน ทุกอย่างอยู่ในโลกแบบหนังสยองขวัญยุคเจ็ดสิบมากกว่ายุคปัจจุบันเทคนิคของหนังก็เป็นแบบหนังสยองขวํยยุคนั้น ถ่ายภาพกว้าง มืด กล้องเคลื่อนมากกว่าตัดรับกันไปมา (ฉากที่พีคสุดๆของหนังคือฉากที่เป็นโปสเตอร์นี้ การออกมาตามล่ากล่อง ในลานจอดรถของหมู่บ้านที่ยังสร้างไม่เสร็จ เป็นการกำกับศิลป์แบบเอาแสงไฟจากโคมไฟมาเล่นจุดสว่างจุดมืด จนเหมือนพวกหนังสยองเซอร์เรียลแบบยุค70’s (ไม่ฉูดฉาดถึงขนาด GIALLOแต่มีเซนส์ที่งดงามมากๆ)

ชอบการใช้กล้องของหนังจริงๆ มันทำให้นึกถึงหนังพวกAMITYVILLE HORROR หรือหนังBOB CLARK อะไรแบบนั้น หนังที่ยังไม่มีการตัดฉับไปฉับมา อาศัยแค่การเคลื่อนกล้อง แสง เสียง ความมืด แต่อันนี้มันมีซีจีมาขอแจม ราวกับพวกคนทำหนังสยองขวัญยุคเจ็ดสิบมาทำหนังในยุคปัจจุบัน

ส่วนที่สองคือตัวเรื่อง ที่ทำให้ได้คิดว่าเราดูหนังเพื่อหา identity แบบโรแมนติคไว้ปลอบใจตัวเอง นี่จึงเป้นเหตุผลที่เราชอบ DREAM HOUSE และ THE HAUNTING IN CONNECTICUT มากๆๆๆ แน่นอนรวมถึงความาโช่ในเรื่องนี้ด้วย (ปล.การจบแบบในหนังเป็นการจบแบบเจ็ดสิบมากๆ)

ส่วนที่สามคือการที่เราจู่ๆตระหนักได้ว่า หนังล้อเล่นกับวิทยาศาสตร์ได้มันดี เหมือนเคยอ่านว่า เราไม่มีทางจะยอมรับไสยศาสตร์ถ้าขุดคิดเราเป็นวิทยาศาสตรื แต่ไม่ใช่เพราะไสยศาสตร์เป็นเรื่องงมงาย แต่เพราะมันเป้นพรมแดนที่เข้าไปไม่ถึง เหมือนกับว่าถ้าเราอยากรู้ว่าโยคีเป็นอย่างไร การใช้ Method แบบวิทยาศาสตรืจะยอมรับโยคีไม่ได้เลย ไม่มีทางเข้าใจได้ เราต้องไปเป็นโยคีสิบห้สปี เราถึงจะรู้ว่าโยคีเป็นยังไง

ในหนังเรื่องนี้มันจะมีซีนที่หักหน้าวิทยาศาสตร์ได้มันมากๆ คือฉาก MRI ผี ฉากนี้เหมือนวิทยาศาสตร์ที่เจาะเข้าไปในวิญญาณของมนุษย์ (ภายในร่างกาย) ได้ผเชิญกับอีกเรือนร่างหนึ่ง วิญญาณหนึ่งที่ซ้อนปรากฏให้เห็นในวิทยาศาสตร์ จริงๆหนังเรื่องอื่นก็มีฉากแบบนี แต่ในเรื่องนี้จู่ๆเราก็คิดถึงมันขึ้นมา ยิ่งตอนไคลแมกซ์ที่เกิดในโรงพยาบาลยิ่งกระตุ้นให้เราคิดถึงประเด็นนี้

+ SINISTER (SCOTT DERRICKSON/2012/US)

สิ่งที่สำคัญคือการแสดงของEthan Hawke และ Juliet Rylance ที่เล่นเป็นพ่อและแม่แบบที่ตรงกันข้ามกับPossession ชอบที่หนังมีมิติความลึกของตัวEthan Hawke มากๆ และซีนที่เขาคลั่งแสดงความเห็นแก่ตัวออกมาก็ดีมากๆ

ส่วนที่เป็นFoundfootage น่ากลัวสมประโยชน์ของมัน

แต่สิ่งที่สนใจที่สุดกลับคือการพูโถึงformat ของภาพยนตร์อย่างบังเอิญในหนังที่เป็ฯเหมือนการแก้แค้นของโลกเซลลูลอยด์ดึกดำบรรพ์ที่ดูเหมือน ผีในฟิล์มนหนังตามมาหลอกหลอน ผู้คนในยุคVHS (พระเอกเก็บความสำเร็จในอดีตของตัวเองในวีดีโอ ) และDigital Cinema นั้นคลายมนต์ขลัง ด้วยการเป็นแค่เครื่องมือสืบสวนแบบBlow Upของอันโตนิโอนี การกลับเข้าไปอยู่ในหนังในตอนจบจึงเป็นเรื่องน่ากลัวและเป็นการประกาศชัยชนะของฟิล์มผีไม่ยอมตาย !

9.เจ้าแม่ตะเคียนทอง (รังสี ทัศนพยัคฆ์/ 2509/ ไทย)

เรื่องย้อนไปสมัยร.5ช่วงเวลาสุดท้ายก่อนการเลิกทาส ยอดเป็นทาสของท่านเจ้าคุณ ที่หล่อเหลาจนแม่บัวเผื่อนเมียสาวร้อนรักของท่านเจ้าคุณไปยั่วยวน แต่พอยอดไม่เล่นด้วยนางก็วางแผนว่ายอดข่มขืนนางจนถูกลากไปโบยซ้ำแล้วซ้ำเล่า แม่คุณหนูของบ้านจะเอ็นดูยอดก็ช่วยไม่ได้ ยอดมีคนรักคือนางพิกุลทาสในเรือนท่านเจ้าคุณเหมือนกัน ทั้งคู่สัญญากันใต้ต้นตะเคียนว่าจะครองรักกัน แต่พิกุลถูกซุ่มทำร้ายจากทาสอีกคนที่หลงรัก ยอดเข้าไปช่วยเลยพลั้งมือแทงนายพันธุ์ ทาสตัวร้าย เขาคิดว่านายพันธุ์ตายเลยหนีไป ข้างท่านเจ้าคุณพอรู้ว่าพิกุลที่ตัวหมายตาจะเอามาเป็นเมียไปรักกับไอ้อดก็แค้นเคืองส่งคนไปตามล่ายอด จะจับมาโบยให้ตายไปอย่างทาสก่อนจะเลิกทาส พิกุลมาทัดทานไว้แล้วยอมเป็นเมียท่านเจ้าคุณเพื่อช่วยคนรัก ยอดคิดว่าพิกุลนอกใจเลยไล่เธอไป เธอเสียใจผูกคอตายใต้ต้นตะเคียน ยอดเสียใจมากฝังคนรักไว้ใต้ต้นตะเคียนแล้วหนีไป ต่อมายอดไปช่วยชีวิตหมอฝรั่งเลยได้เป็นหมอ กลับมารักษาท่านเจ้าคุณที่ถูกผีพิกุลหลอกจนไข้ขึ้น พิกุลฆ่าท่านเจ้าคุณและคนชั่วตายเพื่อล้างแค้น แต่ก็เท่านั้น ยอดกับคูรหนุรักกันเสียแล้ว

เรื่องราวแบบที่คาดเดากันได้ หยิบโครงเรี่องแบบเดียวกับ แม่นาคมาทำใหม่ให้เข้มข้นกว่าเดิม (หรือคล้ายๆเดิมนั่นแหละ) ตอบสนองผู้ชมแบบบันเทิงไม่มีอะไรมากกว่านั้น จะพูดอย่างนั้นก็ได้ แต่ถ้ามองในอีกมุมหนึ่ง ผีของพิกุลในหนังเรื่องนี้ และผีแม่นาคในเรื่องนั้นล้วนน่าสนใจมากๆ ในแง่ที่ส่าผีแม่นาคคือภาพแทนของไพร่ที่ไม่ต้องการถูกเกณฑ์ไปรบ (การรบเพื่อชาติทำให้ครอบครัวพังพินาศ) ซึ่งเราจะไม่กล่าวต่อในที่นี้ แต่ผีของพิกุลกลับเป็นผีของไพร่ทาสของจริง

+DRACULA IN PAKISTAN (KHWAJA SARFRAZ/1967/PAKISTAN)

หนังเรทXเรื่องแรกของปากี เพราะนางระบำเต้นรำเซกซี่เกินไป พลอตมาจากนิยายของบราม สโตรเกอร์+หนังแฮมเมอร์ ฉากร้องเต้นเล่นระบำ ทำให้หนังพีคแตกสุดๆ ว่ากันว่ามีสตรีหัวใจวายตายคาโรงเพราะหนังเรื่องนี้

อนึ่งไม่รู้มาก่อนว่าLollywood หรือหนังปากียุคทอง มันเถิดเทิงมาก ชนิดแข่งกับบอลลีวู้ดได้สบายๆ

10. MEKONG HOTEL (APICHATPONG WEERASETHAKUL/2012/THAI)

เมื่อเราเล่าเรื่อง นอกจากจะมีตัวละคร เรายังมีนักแสดงที่รับบทตัวละคร ตัวละครอื่นๆที่มาเข้าสิง ปูมหลังของหนักแสดงคนนั้น ไปจนถึงชาติที่แล้วของนักแสดง และชาติที่แล้วของตัวละคร การทับถมกันของชาติภพอย่างไม่มีลำดับเวลานี้เอง เรียกย่อๆได้ว่า ประวัติศาสตร์ อันเป็นร่องรอยแตกหักของสรรพสิ่ง

ถึงที่สุดหนังจบลงที่การจ้องมองแม่น้ำโขงเนิ่นยาว ภาพของร่องรอยสูญดับของคลื่นชั่วคราวจากเจตสกีและเรือหางยาว ภาพตัดข้ามของประวัติศาสตร์ ถูกจ้องมองเลื่อนลอยในเสียงดนตรีอะคูสติก มองเห็นสะพานมิตรภาพอยู่ไกลๆ ที่นั่นเอง แม่น้ำโขงอันเก่าแก่ล่องไหล บรรจุสิ่งต่างๆที่ไม่ได้เลือก แล้วขับเคลื่อนไปดั่งกระแสธารของประวัติศาสตร์

+รักฉันอย่าคิดถึงฉัน (มณฑล อารยางกูร /2012/ไทย)

เราจดจำคนที่ตายในหกตุลาอย่างไร เราจดจำคนที่ตายในเดือนเมษา พฤษภาปีห้าสามอย่างไร เราจดจำการตายของคนที่เรารักอย่างไร เราจดจำการตายของคนที่เราไม่รู้จักอย่างไร หกตุลา หรือพฤษภาห้าสาม ไม่ได้เกี่ยวข้องกับหนังเรื่องนี้ แต่การจดจำคนตายคือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับหนังเรื่องนี้ซึ่งเล่าเรื่องของ หมอธนากับหมอนก ทั้งคู่ประสบอุบัติเหตุ หมอนกตาย หมอธนาจมอยู่ในความทรงจำของคนรัก ร้านที่เธอเคยไป กาแฟแบบที่เธอกิน หรือการที่เขากับเธอจะไปไหนไปด้วย จนกระทั่งหมอบี หมอประจำบ้านคนใหม่เข้ามาฝึกงาน หมอบีคล้ายหมอนกในหลายๆเรื่อง พอหมอธนาเริ่มผูกสัมพันธ์กับหมอบี ผีหมอนกก็เริ่มอาละวาด หรือกล่าวให้ถูกต้องผีหมอนกอาละวาดกับทุกคนที่เข้ามาจีบหมอธนา แม้แต่ผู้แทนยาอย่างตรีที่เป็นเหมือนคู่ขามากกว่าคู่รักของหมอธนา

แน่นอนว่านี่ไม่ใช่หนังการเมือง อันที่จริงมันไม่ใช่หนังผีด้วยซ้ำ มันคือหนังที่พูดเรื่องการสร้างความทรงจำใหม่ การสร้างผีขึ้นมาใหม่ แต่ใช่หรือไม่ที่การสร้างผีในสมรภูมิความรักของหนังเรื่องนี้เข้ากันแนบสนิทกับกับการสร้างความทรงจำเชิงประวัติศาสตร์ประชาชาติในสังคม เพราะถึงที่สุดมนุษย์คือผู้สร้างความทรงจำขึ้นมา และไม่ว่ามันจะเปลี่ยนรูปแบบไปอย่างไรโครงสร้างของการเลือกจดจำก็ยังคงเหมือนเดิมอยู่นั้นเอง

มณฑล อารยางกูร ยังคงตำแหน่งหนึ่งในผู้กำกับหนังไทยที่ผู้เขียนนิยมชมชอบอย่างยิ่ง และเมื่อพิจารณาหนังเรื่องนี้ในฐานะหนังผีไตรภาคร่วมกับ ผีคนเป็น และบ้านผีสิง ก็ยิ่งตอกย้ำว่ามณฑลเป็นคนทำหนังผีที่น่าจับตาที่สุด และผู้เขียนหวังว่าจะได้มีโอกาสเขียนถึงหนังทั้งสามเรื่องนี้ในฐานะของหนังไทยผีไตรภาคที่น่าสนใจที่สุดชุดหนึ่ง(แม้จะไม่ได้ตั้งใจให้เป็นไตรภาคก็ตาม)

11.THE CAT (LAM NAI-CHOI/1992/HK)

ใครจะลืมฉากดวลแมวกับมาที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์หนังได้ ไหนจะความไร้สาระของเรื่องที่ไม่มีเหี้ยอะไรสมเหตุสมผลอีกต่อไป รวมถึงการขายความเอกโซติคของเด็สาววัยรุ่นในระดับเดียวกับPHENOMENON ของ อาร์เจนโต้ และฉากไคลแมกซ์ระเบิดเถิดเทิง ราวกับ BRAINDEAD!

เรื่องมีอยู่ว่าไวส์ลียฺ์(ตัวละครหลักของ ผกก.คนนี้ในหนังสองสามเรื่องจะชื่อเดียวกันนี้) เป็นนักเขียน แต่ที่จริงเป็นตำรวจ (เอ๊ะยังไง) เมียสวยบ้านรวยมาก เข้าไปพัวพันกับคดีศพแมว ในห้องเช่าของเพื่อนที่สืบไปสืบมา พบว่า เป็นมนุษยืต่างดาวที่หลบหนีศัตรูมาอยู่บนโลกโดยมีแมวเป็นองครักษ์พิทักษ์มนุษย์ต่างดาว ศัตรูนั้นเป้นเหมือนรสิตยักษ์ในTREMORS เข้าร่างมนุษย์ได้แบบ ฺBODY SNATCHER แต่ที่เลอสุดๆคือหลังจากนี้กูก็ไม่ต้องรู้เรื่องอะไรกันอีกแล้ว

+CABIN IN THE WOODS (DRE |W GODDARD/2012/US)

ท่าทีในครึ่งแรกของหนังคือบทวิเคราะห์ตำแหน่งแห่งที่ของหนังสยองขวัญต่อผู้ชมโดยตัวมันเอง การซ้อนทับของชั้นความลับ คือการซ้อนทับของการวิเคราะห์ซ้อนการวิเคราะห์ ในขณะที่ครึ่งหลังอาจจะวิเคราะห์ด้วยการแปลงสิ่งที่เป็นรูปธรรมให้กลับเป็นนามธรรม

One thought on “TOP TEN (+2 ) HORROR FILM(SICK) 2012

  1. Pingback: FILMS(ICK) TOP LIST 2012 « FILMSICK

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s