THE COUNTRY TEACHER (BOHDAN SLAMA/2008/CHEZCH) หอยทากทิ้งเปลือก


***เปิดเผยเนื้อหาของภาพยนตร์และเป็นการเขียนคุยกับตัวเองมากกว่าจะเขียนถึงหนัง***หนังว่าด้วยเรื่องครูเกย์ที่หนีจากปรากมาสอนที่โรงเรียนบ้านนอก พยายามทำตัวสันโโษและแอบหลงรักหนุ่มชาวไร่ลูกแม่หม้ายที่มาชอบเขา แล้วเรื่องก็เลื่อนไหลไปตามนั้น

ต้องยอมรับว่าเราอินกับตัวละครในช่วงครึ่งแรกของหนังอย่างรุนแรงมากกว่าช่วงหลัง ซึ่งอาจจะเป็นส่วนที่ถูกต้องมากกว่า political correctness มากกว่า ตกตะลึงที่เราเพิ่งเขียนdilemma ทำนองนี้ไปในเรื่องสั้น ฤดูกาลระหว่างเรา และนี่เป็นdilemma ที่เราครุ่นคิดถึงมันบ่อยมาก

เหมือนหลายปีก่อนมีคนพยายามจะบอกว่าทำไมพี่เบิร์ดไม่ยอมออกมาเปิดตัวว่าเป็นเกย์ทำไมไม่สู้เพื่อสิทธิเกย์ แล้วคุรโดตมร ศุขปรีชาก็เขียนบทความว่า ไม่ใช่ทุกคนที่อยากเปิดเผยตัวเองว่าเป็น ไม่ใช่ทุกคนที่จะสบายใจที่จะ come out มันมีคนที่อยากอยู่ในตู้แล้ใช้ชีวิตราบเรียบของตัวเองไป

โดยส่วนตัว เราค้นพบว่า ถ้าคุณไม่สามารถเข้ากัยกับโลกทั้งใบได้ มันมีสองทางให้เลือกหนึ่งคือทำให้โลกทั้งใบยอมรับคุณ บอกออกมาว่าคุณเป็นแบบนี้ อยู่อย่างภาคภูมิ กับสงคือหลบลี้หนีหน้าไป เป็นหนอนไหน่ใต้ดินที่จะไม่ทำร้ายใครมีชีวิตอยู่แล้วตายอย่างโดดเดี่ยว การที่ตัสครูพูดถึงหนอนในแง่มุมนี้มันเจ็บปวดมาก แน่ละว่าชีวิตแบบที่หนึ่งอาจเป็นชีวิตแบบที่ถูกต้องกว่า แต่โดยส่วนตัวเราเป็นคนประเภทที่สอง นั่นคือเราไม่สนว่าใครจะว่ายังไง เราสามารถทำทุกอย่างในโลกที่เราต้องเข้าไปยุ่งเกี่ยวได้ เพื่อจะกันคนอื่นๆออกจากอาณาจักรส่วนตัวของเรา เป็นหนอนไหน่มุดดินหนีไปเรื่อยๆ นี่ไม่ใช่เรื่องของการเป็นคนที่สมบูรณ์ แต่เป็นการที่เป็นคนแบบนี้ เราเลยรู้สึกดรอปลงนิดหน่อยเมื่อตัวเอกในที่สุดก็บอกทุคนว่าผมเป็นเกย์คุณโอเคไหม ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้องมากๆ แต่เราไม่ได้อินกับมัน

หนังมันก็เล่าได้เจ็บปวดมาก โดยเฉพาะฉากที่แม่ถามว่าจะไปอยุ่บ้านนอกทำไมจะทำลายชีวิตตัวเองทำไม แล้วพระเอกบอกว่าผมเป็นเกย์ว่ะแม่ แม่ก็พยายามจะบอกว่าไม่เป็นไรหรอก เราสร้างความสัมพันธ์สวยงามได้ แล้วพระเอกบอกแม่ว่าผมบอกแฟนผม(ผู้หญิงไปแล้ว) บอกทุกอย่างแล้วความสวยงามที่เรามีก็สิ้นสุดลง พระเอกออกไปสูบบุหรี่กับพ่อ ที่รู้อยู่แล้ว (แต่แม่ไม่รู้ว่าพ่อรู้) แม่ตามออกมาถามว่า แล้วมีแฟนผู้ชายไหม พระเอกบอกไม่มี แม่บอกว่า นั่นไม่ดีเลย ความโดดเดี่ยวมันเลวร้าย สามคนก็สูบบุหรี่กันริมระเบียง มันเป็นฉากที่งดงามมากๆของอาการไร้ทางออกในเรื่องราวเหล่านี้

หนังวางตัวพระเอกแบบคนที่ไม่สำพันธ์กับใคร ไม่รู้จะเอาตัวเองไปวางไว้ตรงไหน กับแฟนเก่าผู้ชายก็ไล่ไม่เป็น พออยู่ในเหตุการณืที่เขาทะเลาะกันก็ทำอะไรไม่ถูฏ ยืนเก้ๆกังๆ กดข่มความปรารถนาเอาไว้

เหมือนที่ลากองพูดหรือเปล่า ว่าความปรารถนาเป็นสิ่งที่ต้องกดข่ม (อีกคน (ใครวะ) บอกว่าปรารถนาเติมเต้มมนุษย์ เพราะมนุษย์จะทำตามปรารถนาของตน) ลากงอกบอกว่าเพราะมนุษยืต้องอยู่ในสังคม ต้องผ่านการขัดเกลาทางสังคมอยุ่กับคนอื่นๆจึงต้องข่มความปารถนาาเอาไว้แล้วตัวเอกก็แสดงภาพการกดข่มความปราถนาเอาไว้ ได้ชัดมาก พยายามทำตัวเงียบไม่คยค้าผู้คน แสดงอย่างแกนๆว่าโอบอ้อมอารีเพื่อที่คนอื่นๆจะได้ไม่มายุ่มย่ามกับชีวิต หลีกเลี่ยงทุกอย่าง เพราะแน่นอน เมื่อความชิบหายมาเขาจะจัดการอะไรไม่ได้เลย พวกคนเปราะบางที่แตกหักง่ายจึงต้องอยู่ไกลทุกคนเพราะแตกแล้วซ่อมไม่ได้

ตัวละครมารีทำให้เรานึกถึงสาววใจพระในKid With the Bike คนที่เข้าอกเข้าใจคนอื่น แต่ที่สุดก็ต้องทุกข์ทรมานเพราะเข้าใจคนอื่นมากเกินไป ทั้งผัวทั้งลูกทั้งคนที่ตัวเองแอบชอบ แม่หม้ายเลี้ยงวัวเหว่ว้าที่ถึงที่สุดก็บอกว่า เราทุกคนก็แค่ต้องการใครสักคนเท่านั้น ความสัมพันธ์งดงามในช่วงท้ายของเรื่องทำให้เรานึกถึงคิทเช่น ของบานานา โยชิโมโต เรื่องของพวกคนที่เข้ากับโลกไม่ได้ หรือไม่สามารถจะทำอะไรได้มากไปกว่านี้ เมื่อโลกไม่มีที่ให้ เขาก็ต้องสร้างความสัมพันธ์แบบใหม่ที่ไร้ชื่อเรียกขึ้นมา ความสัมพันธ์ที่เพิ่งคลอดเหมือนวัวในตอนจบ แล้วก็ไม่รู้ว่าจะเป็นยังไงต่อไป แน่นอนว่ามันเป้นฉากจบที่ออกจะมองโลกในแง่ดีสักหน่อย แต่ก้ต้องยอมรับว่าเป้นฉากจบที่งดงามมาก ถ้าเราจะฝันหา เราก็ไม่ได้ฝันหาการยอมรับจากสังคมมากไปกว่าฝันหาความสัมพันธ์ไม่มีชื่อเรียกพวกนี้แหละ

สุดท้ายพระเอกเลยเป็นหอยทากท้ิงเปลือกแข็งที่ห่อหุ้มเอาไว้ออก เดินทางไปหาเปลือกที่เหมาะสมกับตัวเอง ขุดบ่อให้ลึกขึ้นเพื่อที่จะฝังตัวลงไป

Leave a Reply

