CHAINED (JENNIFER LYNCH/2012/US) ล่าม

เปิดเผยเนื้อหาส่วนสำคัญนะจ้ะ

กราบเบญจางคประดิษฐ์แทบเท้าเจนิเฟอร์ ลินช์ สามครั้งซ้อน
เธอทำหนังมาสี่เรื่อง อยู่ในระดับสุดขีดคลั่งสามเรื่อง ตอนนี้พ่อเธอไร้ความหมายมากๆ

ดังเช่นชื่อของหนัง ที่เราต้องถามคือ อะไรที่ล่ามผู้คนในหนังเรื่องนี้เอาไว้ โอเคมันคือหนังที่ว่าด้วยฆาตกรโรคจิต จับแม่และเด็กมา ฆ๋าแม่แล้วเอาลูกชายล่ามไว้เป็นข้่าทาสบริวาร คอยดูแลเก็บกวดบ้าน และทำความสะอาดลังการลากสาวมาฆ่า ล่ามขาไว้จนโตแล้วพยายามจะสอนให้เป็นนักฆ่าต่อจากเขา

แต่การล่ามในที่นี้กับเป็นเรื่องของพ่อกับลูกชายที่ล่ามต่อกันถึงสามสี่ชั้น ตัวฆาตกร มีปูมหลังเชยๆเช่นถูกพ่อทำร้าย ข่มขืน (แต่ที่โหดคือให้ข่มขืนแม่ต่อหน้าพ่อ) ตัวละครจึงไม่ตีเด็กชาย เพราะเด็กชายเหมือนเขาตอนเด็กๆ เขาล่ามเด็กไว้้เป็นพยาน เอาความแค้นทั้งหมดไปลงที่พวกผู้หญิงแทน ในทางหนึ่งเขาเกลียดพ่อแต่อยากเป็นพ่อจนตัวสั่น นีั่นคือเหตุผลที่เจาไม่ฆ่าเด็ก

หนังวางตัวเด็กไว้น่าสนใจมากๆในฐานะสิ่งมีชีวิตที่อ่อนแอช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เด็กในเรื่องpassive ตั้งแต่ฉากแรกๆที่ไม่แม้แต่จะออกจากรถมาช่วยแม่ หรือไม่สามารถหลบหนีได้ ไม่คิดต่อสู้ ก้มหน้ารับชะตากรรม ความpassive ของเด็กกลายเป็นความรุนแรงต่อต้านความรุนแรงของฆาตกรที่สวมบทพ่อ ยิ่งเด็กไม่ฆ่าคนยิ่งต่อต้านการฆ่า เขาทไทุกอย่างที่ถูกสั่งให้ทำ แต่ไม่ทำใหนสิ่งที่จะทำให้พ่อพึงใจ ความpassive คือaction คือความไม่รุนแรงที่ต่อต้ายความรุนแรงโดยที่เจ้าตัวก็ไม่รู้

การทีเ่ด็กถูกล่ามตั้งแต่เก้าขวบโดยไม่เห็นเดือนเห็นตะวันทำให้เด็กโตเป็นหนุ่มที่ไร้เพศ ตลอดทั้งเรื่องเขาไม่ได้เอาผู้หญิงเลย แม้แต่คนที่มาให้ฆ๋า เขายังไม่มีเพศเป็นเด็กที่ถูก ตอนด้วยการจับมาขัง พ่อหวังให้โดตเป็นชายสมชาย แต่เด็กชายไร้ความเป็นชาย (ไม่โดนเอา) ไม่ถูกทำลายความเป็นชาย (ไม่โดนพ่อเอา) แต่ยังไม่มีความเป้นผู้ชาย เป็นตัวไร้เพศ

การล่าไว้ด้วยกันถ่ายทอดมาจนแม้ว่าจะปลดโซ่เด็กหนุ่มก็ยังไม่ออกไป การล่ามในทีนี้ล่ามผ่านความสัมพันธ์พ่อลูกที่ตัดขาดจากโลก ภายนอก พ่ออุปโลกนืฆ่าแม่ แล้วสมอ้างเป้นพ่อ พยายามถ่ายทอดมรดก (ที่สิบต่อกันทางฝ่ายชาย) ผ่านการทำร้ายผู้หญิง และการไม่ทำร้ายผู้หญิงของเขาไม่ได้บอกว่าเขาเป็นคนดีหรืออ่อนแอ แต่มันคือรูปแบบของการต่อต้านพ่อ

เหมือนที่อุทิศว่าไว้ในนิยายของเขา พ่อที่ดีคือ่พที่ตายก่อนลูกชายจะกลายเป็นคู่แข่ง ช่วงท้ายหนังโฟกัสการล่ามอีกชั้นคือการล่ามของลูกชายกับพ่อทางพันธุกรรม เสียดายที่การหักมุมในช่วงท้ายของหนังอาจจะดูธรรมดาไปหน่อย แต่มันก็ตอกลงไปบนความสัมพันธ์ที่อันตรายของพ่อลูกที่ต้องแลกกันด้วยเลือด ฆ่าพ่อเพื่ออยู่ต่อไป ไม่เช่นนั้นพ่อจะฆ่า

ป้ายcomfort บนแทกซี่ ก็เป็นการล่ามที่สำคัญมากๆในแง่ที่ว่าถึงที่สุดแล้วsafe zone ของตัวเอกไม่ใช่โลกข้างนอกแต่เป็นที่ที่อันตราย คตือที่ที่ถูกคุมขังถูกล่ามไว้ ถึงที่สุดความสบายตัวได้ล่ามเขาไว้ในบ้านในฉากเอนด์เครดิทที่เราไม่เห็นภาพแต่ได้ยินเสียง เสียงซึ่งแสดงการล่ามอีกชั้นเพราะลำดับของเสียงทำให้เรานึกถึงชีวิตของฆาตกรโรคจิต กล่าวให้ถูกต้อง เขาถูกล่ามผ่านการกลายเป็นคนที่ล่ามเขาเอาไว้ นี่คือรูปแบบของพันธนาการที่ไม่อาจไถ่ถอน ปลดโซ่ตรวนก็ไม่ช่วยอะไร การล่ามที่ลึกคือการล่ามในระดับใต้สำนึกที่ทำให้เรายินดีล่ามขาตัวเองโดยคิดว่าเป็นอิสระ ทำให้เราเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับผู้ถูกล่าม (จริงๆคำhelpข้างรถแทกซี่นั้นน่าสนใจมากทั้งในความไร้ประสิทธิภาพของมันและการที่เราไม่แน่ใจว่าความช่วยเหลือที่ต้องการ คือการพ้นไปจากโลกของการล่ามหรือการทำให้การล่ามไม่รู้สึกว่าถูกล่ามกันแน่ helpแปะยอุ่บนรถคันที่comfort นั่นแหละ

น่าทึ่งที่หนังที่พูดึวามสัมพันธ์ผู้ชาย จะมีผู้กำกับเป็นผู้หญิง เกมอำนาจในหนังนั้นไปไกลมากๆโดยไม่ต้องใช้ความเป็นชายกดช่มแต่เพียงอย่างเดียว การขาดไร้ความเป้นชายก่็เป็นอำนาจอย่างหนึ่งในการต่อสู้ เจนิเฟอร์ลินช์เพิ่งเอางุเทพเจ้ามาพูดเรื่องผู้หญิงเป็นใหญ่ไป มาเจอความสัมพันธฺชายชายที่พิลึกพิลันและรุนแรงแบบนี้ จะไม่ก้มกราบเธอได้อย่างไร

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s