YES OR NO 2 รักไม่รัก อย่ากั๊กเลย (สรัสวดี วงศ์สมเพ็ชร/2012/ไทย)พรมแดนของความคลุมเครือ

ในขณะที่ภาคหนึ่งเป็นหนังที่ว่าด้วยเด็กสาวไม่รู้เพศได้เติบโตมาเป็นหญิงรักหญิง หนังทำให้ความรักของคิมกับพายเป็นความรักของสัตว์โลกที่งดงามโดยทอนประเด็นเรื่องควาไมม่ยอมรับตัวตนจากคนรอบข้างออกจนเกือบหมด (คงไว้เฉพาะแม่ของพาย)ให้เป็นเรื่องของการยอมรับจากภายใน เราอจจะบอกว่าหนังโกงที่เลือกให้คิมแสดงภาพร่องรอยของเด็กไร้เพศในตอนแรกมากกว่าทอมแรงๆที่ต้องต่อสู้่กับโลทั้งใบ อย่างไรก็ดีในโครงสร้างของหนังรัก แม้จะเป็นโครงสร้างแบบเดียวกับหนังรักต่างเพศ มีบทบาทของชายหญิงชัดเจน แต่ใช่หรือไม่ที่ลำพังการเป็นหนังรักเพศเดียวกันมันก็มีความแดิคัลในตัวของมันเองอยู่แล้ว และการประสบความสำเร็จของมันก็ไม่ใช่เป็นเรื่องของการเป็นหนังรักหยิงหญิง ที่แนบเนียนไปกับขนบหนังรักชายหญิง แต่มันเป็นหนังรักหญิงหญิงแบบจริงๆ และมีฉากค่อนไปทางอีโรติคถึงเนื้อถึงตัว ซึ่งดูเหมือนจะเป็นสภาวะต้องห้ามในหนังรักเพศเดียวกันด้วยซ้ำ (ถ้าไม่พยายามจะเป็นหนังโป๊)

ในภาคสองหนังยังคงดำเนินไปในโลกที่ทอนความสัมพันธ์กับคนรอบข้างออกจนเกือบหมดจนเหลือเพียงเรื่องบางๆผ่านปากตัวละครเช่นการพยายามให้คิมใส่วิกอะไรแบบนั้น แต่การที่มันทอนตัวเองจากการเป็นหนังรักเกย์ที่ชอกช้ำเพราะไม่ได้รับการยอมรับจากสังคมมมาเป็นหนังพาฝันของเลสเบี้ยนในโลกที่แทบทุกคนไร้ปฏิกริยาต่อความเป็นรักร่วมเพศของตัวละคร แบบไหนเป็นหนังที่พูดถึงความเป็นักร่วมเพศได้ดีกว่า

เราบอกได้หรือว่า เพียงเพราะมันเป็นหนังรักพาฝันแฟนตาซี มันจึงไม่มีคุณสมบัติของการเป็นหนังหญิงรักหญิงที่เรียกร้องแบบเควียร์ ที่พูดถึงการต่อสู้เพื่อให้ได้รับการยอมรับของเลสเบี้ยน ในภาคแรกมนุษย์คู่นี้ยังไม่ได้่รับการยอมรับจากมารดาของฝ่ายหญิงอย่างเป็นทางการ (แต่ในกรณีของฝ่ายชาย -สุดท้ายต้องยืมปากรักต่างเพศ มาอ้างอิงจนได้ นั้นไม่มีปัญหาและดูเหมือนพ่อจะชอบเลี้ยงลูกสาวให้เป็นผู้ชายด้วยซ้ำ) แต่นั่นกลับเป็นเรื่องงดงาม ที่ยังคงถ่ายทอดต่อมาในภาคนี้ในแง่ของภาวะคาราคาซังที่ไม่สามารถจะห้ามได้ แต่ไม่สามารถยอมรับได้

การที่หนังไม่ลงไปล่นประเด็นทางสังคมแบบนั้น แล้วเดินหน้าเป้นหนังรักสามเส้า ที่พูดถึงความรักในระดับสากล ที่คนทั้งรักต่างเพศ และรักร่วมเพศสามาถเข้าถึงได้ คือการประนีประนอมต่อขนบสังคมรักต่างเพศหรือเปล่า มันคือการเอาใจด้วยรูปลักษณ์ของตัวละครหญิงที่ดูเป็นชาย หรือตัวละครประกอบที่ดูจะเข้าอกเข้าใจตัวละครรักร่วมเพศ เป็นสรวงสวรรคืที่ปรากฏเห็นเฉพาะในหนัง สิ่งนี้กันตัวหนังออกจากผู้ชมที่ไม่งดงาม และประสบความยากลำบากในการเป็นรักร่วมเพศ หรือเปล่า ข้อนี้นั้นน่าสนใจมากว่าการที่หนังไม่มีอาการขบถทางสังคมทำให้มันเป็นเพียงหนังชายหญิงตีหัวเข้าบ้านผู้ชมหญิงรักหญิงหรือเปล่า

สิ่งที่ทำให้มันน่าสนใจเพราะภายใต้ท่าทีการประสานไปกับขนบหนัรัก สำหรับรักต่างเพศ ตัวหนังอย่างน้อยได้แสดงอาการแข็งขืนที่น่าชื่นชมอยู่อย่างน้อยสองสามประเด็น เริ่มตั้งแต่การที่หนังมีฉากการชิดใกล้ทางกายภาพของตัวละครหลักที่อยู่ในระดับ กอด จูบ หรือหลับไปพร้อมกัน การแสดงถึงความสัมพันธ์เชิงอีโรติคอย่างชัดแจ้งของตัวละคร อาจจะทำให้เกิดอะการกระตุก ตะกุกตะกักต่อผู้ชมรักต่างเพศที่ต้องเห็นผู้หญิงสองคนจูบกันดูดดื่ม หรือเข้าชิดใกล้คลอเคลียกันในฐานะคู่รักที่มีทั้งความรักและความปรารถนาทางกาย ประการที่สองคือจุดแตกหักของคนทั้งคู่ที่ไม่ได้เป็นเพียงเพราะประเด็นรักสามเส้า แต่เป็นการยกประเด็นความเป็นเพศเดียวกัน ที่ไม่ได้รับการยอมรับจากสังคมมาทิ่มแทง

ในขนบของการเป็นหนังรักหญิงชายที่ดูเหทือนหนังจะเป็น มันจึงมีพลังของความเป็นหนังรักเพศเดียวกันที่เข้มข้นอยู่ในระดับหนึ่ง และการที่หนังเลือกจะไม่ผลักมันออกมาเป็นเรื่องของการต่อสู้กับสังคม ก็ทำให้มันสุกสว่างเรื่อเรืองอยุ่ในเรื่องรักพาฝันที่ไม่ทำให้ตัวละครเป็นเพียงภาพแทนพื้นๆ แต่มีหัวจิตหัวใจไม่น้อย

บทสนทนาหลายตอนของหนังอาจจะประดักประเดิด แต่เมื่อหนังต้องให้ตัวละครปะทะกันด้วยความเจ็บปวดทางความสัมพันธ์หนังก้ควบคุมบทสนทนาได้ร้าวรานแบบมนุษย์มากๆ โดยเฉพาะฉากการบอกเลิกที่น่าสนใจมาก

ถ้าการพูดเป็นการยอมรับ การไม่พูดคือพรมแดนคลุมเครือ เช่นเดียวกับการบอกว่าเราเลิกกัน การเป็นรักร่วมเพศในหนังถูกแสดงภาพในฐานะของความคลุมเครือ วิกผมยาวของพายคือการแสดงพื้นที่คลุมเครือของการเป็นแต่ไม่ยอมรับ เพราะการยอมรับทางคำพูดคือจุดหักเหสำคัญสำหรับคนอื่นๆเสมอ ไม่ว่าคุรจะเป็นอะไร ทำระยำตำบอนขนาดไหน คุณจะไม่ถูกลงโทษจากสังคม จนกว่าคุณจะยอมรับมันทางคำพูดออกมา การยอมรับทางคำพูดคือการสนับสนุน ถ้าสนับสนุนสิ่งที่สังคมไม่ยอมรัยคุณต้องถูกลงโทษ คุณมีเพศสัมพันธ์กับคนเพศเดียวกันได้ หรือ แต่งตัวครึ่งหญิงครึ่งชายได้ ความคลุมเครือคือการผ่อนปรน ที่สังคมจะหลับตาข้างหนึ่ง เว้นเสียแต่คุณจะยอมรับว่าเป็นทอม (แบบที่คิมยอมรับคั้งแต่ต้นเรื่องของภาคสอง) การยอมรับทำให้้ต้องถูกลงโทษ ในโลกนี้ การยอมรับด้วยคำพูด ความชัดเจนแจ่มแจ้งโดยไม่แสดงออก สำคัญกว่าการแสดงออกในพื้นที่คลุมเครือ การประกาศตัวจึงกลายเป็นสิ่งที่คนสนใจมากกว่าการทำจริงๆ เพราะการยอมรับทางคำพูดสำคัญกว่าการกระทำ มันคือเส้นสีแดงที่พายลากแบ่งบูธของเธอในช่วงท้ายเรื่อง คุณจะยอมรับคนรักที่ผมยาว ที่อยู่ในพรมแดนความคลุมเครือ หรือคนรักผมสั้นที่ประกาศชัดเจนบนเสื่อว่าใครแฟนใคร

ตัวละครที่ล่องลอยที่สุจึงเป็นแยมที่ถูฏใส่เข้ามาเพื่อทดสอบความรักของคิมกับพาย อย่างไรก็ดี นักแสดงก็ทำให้มันดีพอที่จะเป็นตัวละครที่ผู้ชมรักได้ง่าย

YES OR NO อาจไม่ใช่หนังที่มีพลังขบถหญิงรักหญิง แต่ไอ้ความไม่ขบถของมันนั้นเอง ความพาฝันของมันนั้นเองที่ทำให้มันมีพลังมากกว่าที่ตัวมันเป็น

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s