Ear of Fools Track of the year 2011


หมายเหตุ  list นี้ยึดตามลำดับเวลาของหูผู้เขียนที่ได้ฟังเพลงเหล่านี้เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับปีออกวางจำหน่ายแต่อย่างใด
List ปี 2010
http://filmsick.exteen.com/20101228/ears-of-fools-tracks-of-the-year-2010-2553

1. กะซ่างเพิ่นเถาะ/นั่งงอนที่โรงงาน (ต่าย อรทัย / ชุดที่8 ไม่ร้องให้ ไม่ใช่ไม่เจ็บ)

ขอให้อันดับหนึ่งแบบตามใจตัวเองโดยไม่แคร์ใครทั้งสิ้น เพราะนี่คือสองเพลงจาก แม่ย่านางของเรา ต่าย อรทัย  อันที่จริงตอนฟังอัลบั้มแปด (ชุดที่8 ไม่ร้องให้ไม่ใช่ไม่เจ็บ) รอบแรกๆ ไม่ชอบเลย แต่ไปๆมาๆเราพบว่่านี่เป็นอัลับ้มที่มีระยะเวลาการฟังยาวมากๆ กล่าวง่ายๆคือแผ่นออกช่วงมกรา จนถึงตอนนี้อัลบั้มนี้ข้าพเจ้ายังฟังอยู่ !

เลือกเพลงยากมากๆ แต่ขอเลือ กะซ่างเพิ่นเถาะว์ เพราะMV โดยแท้ ชอบทุกอย่างในเพลง ทั้งคนร้อง เนื้อหา ทำนองไปจนถึงMVที่จริงจนเจ็บ ปกติเวลาทำ MV คนอกหัก เขาชอบทำอะไรเว่อๆ เดินตากฝน ทุบกระจก อะไรแบบนั้น แต่นางเอกในเพลง ออกไปเดินตลาดนัดข้างออฟฟิศ รู้สึกมันจริงมาก เวลาอกหักเราก็เดินตอแหลแถวบ้านเหมือนกัน หรือไม่จริง

ส่วนนั่งงอนที่โรงงาน(จากชุดที่5 มาจากดิน) รู้สึกเป็นเพลงช้ำรักสาวโรงงานที่ลงตัวมากๆ สิ่งที่น่าสนใจคือในเพลงปีอป ความรักอะไรพวกนี้ถูกทำให้เป็นสากลเพื่อให้ผู้ฟังไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาประชาชนเอาตัวเข้าไปแทนที่ได้ ทำให้มันเป็นแค่ ฉันกับเธอ คลุมเครือๆ กลางๆ แต่เพลงลุกทุ่งจะบีบกลุ่มเป้าหมายลงไปชัดเจนทั้งจากการเป็นภาพแทน จังหวัด อำเภอตำบล คุ้งน้ำ หรือภาพแทนอาชีพ พ่อค้า แทซี่หรือสาวโรงงานเหมือนเพลงนี้ซึ่ง การที่มันเฉพาะเจาะจงทำให้ผู้ฟังที่เป็นคนนอกพื้นที่มองด้วยสายตาคนนอก แต่การที่แทนที่ไม่ได้ทำให้เรารื่นรมย์กับการฟังในฐานะเรื่องเล่ามากๆ

Side track   (จริงๆคือเกือบทั้งอัลบั้ม)
บั๊ดสะหลบอย่าจบแค่พบหน้า

สาวโรงงานที่บ้านทำนา

แรงงานของความรัก

2.ฝนตกใส่แสงจันทร์ (wild seed)

กล่าวตามสัตย์ตอนฟังรอบแรกๆถึงกับร้องให้ออกมา เข้าใจว่าเพลงนี้น่าจะออกหลังจ่าเพียร(พ่อคนร้อง) มันจึงเป็นเพลงทวงถามความยุติธรรม ที่เกรี้ยวกราดมากๆแล้วก้เป็นกวีมากๆ เสียงแหบแห้งของwild seed เพิ่มความสากระคายเศร้าสร้อยของการสูญเสียอย่างรุนแรง ท่อนที่ร้องว่า ‘ คืนนี้คนโกหกยังปกครองบ้านเมือง’ เป็นท่อนที่เจ็บปวดมากๆ เอาเข้าจริงฟังตอนนี้ก็ยังรู้สึกสะเทือนอย่างรุนแรงเท่าเดิม

3.โลกนี้ไม่ใช่โลกของเรา (รุ่งเพชร แหลมสิงห์)

ว่ากันว่าเพลงนี้ฉบับรุ่งเพชรนี่ไม่ดังเลย เป็นเพลงดับเพลงนึง ต่อมามีการแก้เนื้อเล็กน้อยเปลี่ยนชื่อเพลงเป็น คนหนักโลก แล้วเอาไปให้ธานินทร์ อนทรเทพร้องแล้วฮิตระเบิด แต่เราฟังฉบับธานินทร์แล้วรู้สึกอุเบกขามากๆ ผิดกับฉบับรุ่งเพชรที่รู้สึกถึงความระทมทุกอณูของเนื้อร้องทั้งความจนเงินจนรักจนใจ ฟังแล้วถึงกับเสียชีวิตกันคาเพลง โดยเฉพาะท่อน ‘มองหาใครเป็นเพื่อนสักคน เหมือนเสาะหาเข็มหล่นอยู่ในคลองน้ำเชี่ยว’ไม่รู้ ครู ทวีพงษ์ มณีนิล คนเขียนคนเขียนคิดได้ยังไง ยิ่งมาเจอกับเสียงกีตาร์ฮาวาย้วยๆ ละลายเลยกู

4.ฤดูร้อน (greasy café /album Paradox The Love Scenes)


สั้นๆนะ ถ้าร้องเพลงอย่างนี้ เอามีดมาแทงกูเลยดีกว่า

5. แทกซี่อยากมีเธอ (มนต์แคน แก่นคูน / ชุดที่ 5ฝันอีกครึ่งต้องพึ่งเธอ )

นี่คือหนึ่งในเนื้อเพลงที่พีคมากๆๆ ด้วยการบรรยายชีวิตคนขับแทกซี่อย่างละเอียดยิบ โครงสร้างเพลงรักเป็นเรื่องที่เรารู้อยุ่แล้วว่ามันจะต้องไปทางไหนอย่างไร การลงรายละเอียด ภาพร่างของชีวิต  หรือตัวรถที่จับต้องได้ทำให้เนื้อเพลงก่อร่างชีวิตขึ้นมา ไหนจะท่อนฮุคเฮริ์ตๆที่บอกว่า  ‘งวดหมด รถพัง แฟนยังไม่มี’ ที่มาแบบสั้นๆแต่ทิ่มกลางอก ทั้งคนขับแทกซี่และคนชั้นกลางผ่อนรถ

side track  ฝันอีกครึ่งต้องพึ่งเธอ

6.แพ้แคชเชียร์ / พี่จ. หลายใจ / พาร์ทเนอร์เบอร์ห้า (พุ่มพวง ดวงจันทร์)

หลังจากการขุดกรุพุ่มพวงแล้วพบว่ามันมีเพลงขั้นเมพเยอะมาก และเพื่อเป็นการต้อนรับหนัง พุ่มพวง ที่กำลังจะเข้า  เลยขออนุญาตจัด พุ่มพวง playlist สักชุดหนึ่งโดยเน้นไปที่เพลงระดับรองๆ แบบทร้องตามกันไม่ได้ค่อนประเทศ  เพื่อเป็นการแสดงภาพพุ่มพวงว่าของจริงดีจริง แรดิคัลจริงอะไรจริง!

เนื่องจากความอาภัพอับโชคที่เกิดช้า จึงไม่สามารถตามหามาได้ว่าใครแต่เพลงไหนให้พุ่มพวงร้องบ้าง (ขอสาปแช่งความชิบหายของฐานข้อมูลทางวัฒนธรรมของไทย ได้โปรด ใครช่วยทำฐานข้อมูลเหล่านี้ออนไลน์ที พี่กราบ)

เพลงของพุ่มพวงนั้น สามารถเป็นจดหมายเหตุบันทึกหญิงไทยได้อย่างน่าทึ่ง โดยเฉพาะภาพบันทึกชีวิตหญิงชาวบ้านระดับล่างที่ต้องผจญเวรผจญกรรมกันอย่างถึงพริกถึงขิงการที่เพลงพุ่ทมพวงเล่าเรื่อง พาร์ทเนอร์ น้องเมีย สาวบ้านนา โสเภณี  คนใช้ โดยไร้ท่าทีกระมิดกระเมี้ยนกระเหี้ยนกระหือรือจะสั่งสอนศีลธรรมทำให้เพลงเหล่านี้ไปไกลถึงขนาดเป็นกระบอกเสียงของเสียงส่วนน้อยเป็นการพูดแทนคนที่พูด ไม่ได้  คนที่ไม่มีเสียงถูกกดทับให้เป็นคนส่วนน้อย และการเลือกเพลงในเพลย์ลิสท์นี้จะเน้นไปทางนี้  (เพลงอย่าง นักร้องบ้านนอก หรือสาวนาสั่งแฟน จริงๆเขียนได้อีกยืดยาวเลยว่าด้วยเพลงที่เป็นหมุดหมายของคนชนบาทที่มุ่งหวัง จะเปลี่ยนอนาคต เลื่อนชั้นของตัวเอง ซึ่งน่าสนใจว่าทั้งสองเพลงนี้มันสวนทางกันได้อย่างน่าสนใจมากๆ การทีเพลง นักร้องบ้านนอกกลายเป็นเพลงดังตลอดกาลของพุ่มพวง มันตอกย้ำภาพแทนในฐานะ คนบ้านนอกอ่านหนังสือไม่ออก ที่สู้ชีวิต ในการเลื่อนชนชั้น และผลักให้เฮเป็นวีรสตรีของแท้) แต่เราจะไม่พูดถึงเพลงนี้ในที่นี้!)

พี่จ.หลายใจ พูดถึงสิ่งที่จะไม่เกิดขึ้นอีกแล้ว นี่คือเพลงที่เล่าเรื่องของ ไอ้ จ. หลายใจที่ปักหมอนจีบสาวดะไปทั้งบ้านเหนือบ้านใต้  ชอบมากที่สลับสีตัวหนังสือระหว่างสาวสองคน ซื้อด้ายทีเดียวใช้ได้หลายคน ไอ้จ. มันแสบจริง ที่แซ่บมากคือมันเป็นภาพบันทึกเรื่องที่มันไม่มีทางเกิดขึ้นอีกแล้ว ปักหมอนจีบสาวไรนั่น

พาร์ทเนอร์เบอร์ห้า พูดถึงชีวิตสาวบาร์ได้อย่างแสบทรวง แถมยังยืดยาวตั้งแต่การออกจากบาร์จนกลับมารักกับบ๋อยคนจน นี่คือเพลงที่ชวนให้อยากเอามาประกอบ STREET OF SHAME ของมิโซกุจิมากๆ โดยเฉพาะท่อน ‘ฉันจะเป็นขวัญใจชาวบาร์!’ นี่คือการประกาศก้องที่เจ็บปวดมากๆ

แพ้แคชเชียร์ นั้นไปไกลกว่าในเมื่อเรามีเพลงที่พูดถึงสาวบาร์แล้ว แต่ที่ตกต่ำกว่านั้นต้องเธอคนนี้ นี่คือสาวขายถ่านกร้านดำ ที่โดนอีแคชเชียร์แย่งแฟนโอ๊ยยยฟิน

Side track : ดูเพลย์ลิสต์พุ่มพวงทั้งสิบห้าเพลงได้ที่นี่ครับ
http://filmsick.exteen.com/20110713/entry

7.นิราศลงกา (Yaak Lab feat. อพาร์ทเมนต์คุณป้า)

‘เรามันผิดตรงไหนที่เกิดเป็นอสุรา’   แค่ประโยคนี้ประโยคเดียวก็ทำให้ข้าพเจ้าน้ำตาซึมได้แล้ว  เนื้อเพลงเป็นการเล่าเรื่องรามเกียรติ์ จากมุมมองของยักษ์ดูบ้าง ซึ่งด้วยมุมมองนี้มันยิ่งช่วยขับเน้น ‘เทวดา’ให้แจ่มชัดมากขึ้นไปอีก นัยยะช่วงท้ายเพลงที่กล่าวว่า ยักษ์เรามรวมกันปกป้องกรุงลงกา  …พวกเราออกมาโรมรัน!นั้น มีนัยยะของการปฏิวัติที่เล่นเอาขนลุกทีเดียว

‘ แม้ดูอัปลักษณ์เหมือนยักษี  ผู้คนรอบข้างเลยราวี  เหยียบย่ำจนร่างไม่มีชิ้นดี ไม่มีที่แม้จะหายใจ’ – เจอท่อนนี้เข้าไป พี่หงายเงิบ!

เอาละต่อให้มันไม่ใช่เพลงการเมืองอะไรเลย นี่ก็เป็นเพลงที่กล้าหาญตีความรามเกียรติ์ อย่างคมคายและน่าชื่นชมว่าในที่นี้พระรามต่างหากที่อาจจะเป็นผู้คุกคาม (ดู SITA SINGS THE BLUES ซึ่งตีความรามเกียรติ์จากมุมของนางสีดาประกอบจะยิ่งพีคมากขึ้น)  ดนตรีเนียนเนี้ยบ พี่ตุลก็บี้คำว่า ‘ ไอ้พวกอสุราชาติจัญไร!’ ได้ขยี้ใจมากๆ ติดทอปเพลงโปรดประจำปีโดยไม่ต้องสงสัยให้เสียเวลา

8.พระอาทิตย์ทรงกลด(Slot Machine /Cell)

ของเขาดีจริงทั้งชุด เพลงนี้เหมาะจะฟังประกอบการวิ่งจ๊อกกิ้งในสวนสาธารณะตอนเช้าๆ  จริงๆ มีเพลงให้เลือกเยอะมาก สวนดอกไม้ จันทร์เจ้า แต่เราว่าเพลงนี้พีคสุด  เหมือนแสงอาทิตย์สาดส่องลงมาจริง
Side track
สวนดอกไม้

จันทร์เจ้า

9.ลูกจ้างขอร้อง (ศร สินชัย /เส้นทางสายคิดฮอด)


เพลงโคตร radical จากอัลบั้มที่look radical แต่ยอมจำนนตามสมควรอย่าง อัลบั้มเส้นทางสายคิดฮอด ที่เป็นการรวมดาวสาวสยามแกรมมี่โกลด์ เพลง ของศร สินชัย ในอัลบั้มนี้ เล่าถึงชีวิตลูกจ้างที่ถูกนายจ้างเอาเปรียบ อย่างตรงไปตรงมาและกล้าหาญ โดยการเปรียบเทียบคุณภาพชีวิตของนายจ้างที่
‘เสื้อผ้าของท่านตัวละหลายพันเห็นแล้วบาดใจครอบครัวของท่านทานข้าวนอกบ้านอาหารมากมายพวกผมกินมาม่าไวไวจะใส่ไข่ยังพากันคิดหนัก’

ซึ่งจะพูดไปแล้วนี่คือเพลงที่แสดงการตระหนักรู้ตนเองของการถูกกดทับทางชนชั้นที่น่าสนใจมากๆ ยิ่งเมื่อเพลงถึงกับบอกว่า ‘เห็นว่าได้เปรียบก็อย่าซิเหยียบกันคักหลาย’
Side track
ผู้หนีช้ำ (ต่าย อรทัย)

เส้นทางสายคิดฮอด

ทางเดินชาวดิน

10. ด้วยความเคารพ (ภูมิจิต /Bangkok Fever)

โดยส่วนตัวเราอาจไม่ได้ชอบภูมิจิตมากนัก เพราะรู้สึกว่าทำนองของเพลงและเสียงนักร้อง มันไม่ค่อยลงตัวเท่าไรนัก จัวเพลงของภูมิจิตก็มักจะเป็นนัยยะ ANGRY YOUNG MEN ทที่ซับซ้อนสับสน และตั้งคำถามกับเรื่องต่างๆ เสียดายที่มันไม่ค่อยจะคมคายมากนัก (ยิ่งเมื่อเทียบกับ อพาร์ตเมนต์คุณป้าที่คมคายไสตล์กวีกว่ามาก)

อย่างไรก็ดี สิ่งที่เราพูดไปข้างต้นนั่นเอง ที่ทำให้เราชอบเดพลงนี้แบบสุดๆไปเลย เพราะนี่คือเพลงที่เต็มไปด้วยอารมณ์เกรี้ยวกราดของเด็กหนุ่มที่ตั้งคำถามแบบ หัวขบถสุดๆถึงจารีตเก่า มันมีความท้าทายแสบๆแรงๆที่ชกหมัดตรงมากๆ อย่างที่ร้องว่า ‘แต่อาบน้ำร้อนมาก่อนก็ไม่ได้อาบมากกว่า’

นี่คือเพลงANGRY YOUNG MEN ที่ ANGRY มากๆ จนน่าตื่นเต้น ในโลกที่ บางอย่าง ‘สืบทอกันมาเป็นประเพณี บางอย่างเคยทำให้คนตายฟรี ประเพณีก็ใช่ว่าเป็นเรื่องถูก’

11.เงินแปดบาท (เตือนใจ บุญพระรักษา)

ไม่เคยมีการไปตลาดครั้งไหนที่จะระทึกเท่าครั้งนี้ เพราะนอกจากจะมีเงินซื้อกับข้าวเพียงแปดบาทแล้วยังต้องตบตีกับโก๋ไล่กอดไปฮอดตลาด ที่ถ้าไม่สายตรวจสงสัยแม่งเสียตัวกลางตลาด !
เพลงอื่นๆของเตือนใจ อย่างยายฉิมเก็บเห้ด หรือ ขงเบ้งดูดาวมีสัดส่วนประหลาดๆที่แปลกจนน่าจะชอบแต่ก็เรียบร้อยจนชอบไม่ลง มีเพลนี้นี่แหละที่มากันทั้งบีททั้งเนื้อแบบสุดติ่งริงมายเบลล์

12.อีสาน (หงษ์ทอง ดาวอุดร)
http://www.baanmaha.com/community/thread4774.html

อานิสงค์จากการขุดกรุพุ่มพวงในยูทูป ทำให้ข้าพเจ้าไพล่ไปเจอเพลงของ หงษ์ทอง ดาวอุดร  นักร้องสาวที่ในวิกิพีเดียบอกว่า ‘ เริ่มก้าวเข้าสู่วงการเพลงด้วยการตระเวนประกวดร้องเพลงตามงานวัดต่างๆ มากมายตั้งแต่อายุแค่ 7 – 8 ขวบ เธอบอกว่าเคล็ดลับในการคว้าชัยชนะมากมายของเธอก็คือการศึกษาว่าคู่ต่อสู้บน เวทีของเธอจะร้องเพลงอะไร จากนั้นเธอก็จะคิดหาเพลงมาสู้’ ราวกับว่าเธอเป็นจอมยุทธหญิงก็ไม่ปาน
นี่คือเพลงจากยุค จีไอ ซาอุ ที่แซ่บอีหลีดีลีเฌียสมากๆๆๆเสียจนอดพูดถึงไม่ได้ แม้ตัวเพลงจะเพียงแค่พูดถึง สาวอีสานเข้ากรุงแต่นัยยะงานการอาชีพของเธอระหว่างเนื้อเพลงที่อาศัยทำนอง เพลงพื้นบ้านนั้น เรียกว่าเล่นเอาหงายหลังผลึ่ง ตั้งแต่ ‘อยุ่ บางกอกต้องขยอกแต่มะเขีย กินเสียเบี้ย มะเขียบางกอกแซ่บอีหลี….อยู่อีสานบ้านข้อยเลี้ยงแต่ความ อยู่บางกอกกลับกลายต้องเลี้ยงแมงดาแล้วล่ะซี อีสานบ้านขอยยังดีแค่กินไส้กรอก อยู่บางกอกต้องกินฮอทดอกแซ่บอีหลี!’ อุแม่จ้าว นี่มันเพลงตีแผ่ชีวิตหมอนวดที่สุดติ่งริงมายเบลล์อะไรเช่นนี้!
อาการนอนหงายนอนคว่ำในเพลงจึงเป็นอะไรที่เซกซี่มากๆ อันที่จริงเพลงของพุ่มพวงบางเพลงก็เล่าชีวิตพารืทเนอร์หมอนวดไว้เข้มข้นเช่น กัน (ดังจะได้กล่าวต่อไป ) อย่างไรก็ดี มันน่าตื่นตะลึงเสียนี่กระไรที่เพลงจากยุคสมัยนั้นได้เข้าถึงชีวิตเข้มข้น ของคนบ้านนอกทำงานบริการทางเพศชนิดถึงพริกถึงขิง โดยไม่ต้องมามีท่าทีสงสารเห็นใจ สั่งสอนเทศนาดังที่ในเวลาต่อมาเกิดกับเพลงอย่าง แม่สาย หรือนางงามตู้กระจกของคาราบาว
side track
อย่าลืมข้อย

เสียงจากสะเลเต

บัวหลวงรอรัก

13.วุ้ยว้าย (ขวัญจิต ศรีประจันต์)

คนทั้งโลก เอ๊ย ทั้งประเทศ อาจจะรู้จักเพลงคลาสสิคของแม่ขวัญจิตที่ถือเป็นขั้นสุดยอดของการแต่งเนื้ออย่าง กับข้าวเพชฌฆาต หรือผัวฉันหายยยย เหลือแต่ไฟแชค แต่อะไรจะสะเด่าใจ ไปทางกุ๊กกิ๊กแบบแรดอย่างสงบเท่าเพลงนี้ !

side track
กับข้าวเพชฌฆาต

ผัวหาย

14.สาวท้ายรถกะบะ (ไหมไทย ใจตะวัน / ชุดที่ 4 บ่มีสิทธิ์เหนื่อย )

เพลงเศร้าโคตรๆของไหมไทย ที่เล่าเรื่องการเข้ามาทำงานในเมืองของแรงงานไร้หน้า ตัวเพลงน่าจะเป็นเพลงเพื่อชีวิตมากกว่าเพลงลูกทุ่ง การบรรยายภาพของรถคันหลังในฐานะ แรงงานรุ่นพี่ให้ภาพความเอื้ออาทรแบบคนบ้านเดียวกัน ที่เศร้าเท่าๆกัน ฟังแล้วสะอึกทุกที

จริงๆเพลงนี้คือคำบรรยายที่เหมาะเจาะของ UNKNOWN FORCES ของอภิชาติพงศ์ที่พูดเรื่องแรงงานไร้หน้าหลังรถกระบะได้สุดยอดมากๆ

15.เบิกทวาร(เจริญ วัตรุจีกฤษณ์)

นี่สิ อยากแต่งเพลงที่มีมุมมองใหม่ๆ มันต้องแบบนี้ สารภาพว่าผู้เขียนรู้จักเขาโดยบังเอิญจากมิตรสหายท่านหนึ่ง ทราบมาว่าเพลงของเขาฮิตเงียบใต้ดินมานานครัน  นี่คืออินดี้ลิเบอรัลของแท้ที่จะ ‘ให้เพศพ่อเพศแม่ได้รู้ว่า เซกส์ไม่ได้มีแค่การสอดใส่!’

เครื่องแต่งกาย MV และตัวเพลงต่างพาผู้ชมไปสุดทางที่อาจจะชวนคลื่นเหียนสำหรับบางท่าน หากสำหรับข้าพเจ้าแล้วนี่สิฟินตัวจริง ฟังเพลงนี้คู่กับเพลง คันหู คุรจะรู้ว่าโลกมันเปลี่ยนไปแล้ว นักศีลธรรมทั้งหญิงชาย ควรนำเพลงนี้ไปเป็นริงโทนโดยพลัน!

Honorable Mention
คันหู (turbo)

ไกล (august)

รักนะจุ๊บจุ๊บ (แพรวา พัชรี)

แก้วรอพี่ (เปาวลี พรพิมล)

ลูกทุ่งคนยาก (สนธิ สมมาตร)

ลำเพลินโต้ลมหนาว (เย็นจิตร พรเทวี)

Life of Molam Woman (โมเดิร์นสตาร์ กาฬสินธุ์)

อกมีไว้หัก (ธงไชย แมคอินไตย์)

จีบได้แฟนไม่รัก (โฟร์ มด)

ทิ้งเขาซะ (K-Otic)

คึกคักน่ารักอะ (สโมสร ชิมิ)

สกัดดาวยั่ว(ใบเตย อาร์สยาม)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s