I WISH I KNEW( JIA ZHANG-KE/2010/CHN)

A+

re-capturing memories of the memories of the city

หนังเล่นประเด็นเหมือน 24 CITY แต่ใหญ่กว่า อลังการกว่า กล้องหรูหรากว่า สัมภาษณ์คนเยอะกว่า และในที่สุดมันน่าเบื่อกว่า

สิ่งที่น่าสนใจในหนัง(แต่ก็เป็นสิ่งน่ารำคาญด้วย) คือการประดิดประดอยอย่างรุนแรงในหนังสารคดี ที่ดูหรูหรายังกะเรื่องแต่งนี่ (หนังถ่ายโดย YU LIK WAI ) จริงๆมันก็คือการพยายามเลือนเรื่องแต่กับเรื่องจริงเข้าหากันแหละ แต่เรารู้สึกว่ามันไม่ได้ผลเท่ากับการใช้ โจนเช็งใน 24 city และการเดินรอบเมืองของZhao tao รอบนี้ ก็สู้รถเต่าในสวะทานตะวันของชีไม่ได้

หนังไล่สัมภาษณ์บรรดาผู้คนชาวเซี่ยงไฮ้ เพื่อให้แต่ละคนเล่าถึงอดีตของเมืองนี้ โดยไม่เรียงลำดับเวลา เศษชิ้นส่วนความทรงจำ ซึ่งจริงเป็นเรื่องเล่าของเรื่องเล่า เพราะคนเหล่านี้ไม่ทันเห็นเซี่ยงไฮ้จริงๆ แต่เล่าเรื่องของคนรุ่นพ่อรุ่นแม่อีกที หนังถ่ายสัมภาษณ์ตัดสลับกับภาพของเมือง เซี่ยงไฮ้ปัจจุบัน และมี ZHAO TAO เดินไปเดินมา ภาพของเซี่ยงไฮ้ ตั้งแต่ยุคเจียงไคเช็ค ยุคญี่ปุ่น ยุคเหมา ยุคปฏิวัติวัฒนธรรม จนมาถึงยุคปัจจุบัน ถูกเล่าโดยผู้เล่าที่เล่าเรื่องของตัวละครอีกชุด

ในขณะเดียวกันระหว่างนั้นหนังก็เคลื่อนไปหาหนัง ในแง่ของการบันทึกภาพเซี่ยงไฮ้ หนังตัดเข้าไปหาคลิปภาพจากหนัง และสัมภาษณ์คนอย่างโหวเซี่ยวเฉียน หรือนักแสดงในหนังอย่างSPRING TIME IN A SMALL TOWN และ แม่เลี้ยงของเลสลี่ จางใน DAYS OF BEING WILD หรือดาราหนังในยุคพรอพพากันด้า เป็นต้น

ภาพของเซี่ยงไฮ้จึงถูกร้อยเรียงในฐษนะชิ้นส่วนความทรงจำ โดยไม่ประสงค์จะสร้างภาพรวมของเซี่ยงไฮ้ให้เราเห็น แต่ให้เราเห็นเศษเสี้ยวชิ้นส่วนชีวิตของคนในเซี่ยงไฮ้ ทั้งเจ้าพอ คอมมิวนิสต์ ข้าราชการ คนโดยมากในเรื่องเล่ามักจบลงด้วยความตาย

อย่างไรก็ตามน่าเสียดายอยู่ไม่น้อยที่หนังดันใช้ความงดงามหรูหราจนกลายเป็นหนังที่ฟูมฟายอยู่กับอดีต ภาพเคลื่อนสโลว์ จ้องตัวละครเสียจนงามราวภาพถ่ายไม่ได้ทำให้หนังดูพิเศษขึ้นแต่ทำให้มันกลายเป็นหนังพิถีพิถันมากความอีกเรื่องหนึ่ง สุดท้ายมันจึงกลายเป็นหนังสวยๆที่สาส์นของหนังไม่ได้ชกหมัดตรงใส่ผู้ชมในระดับเดียวกับที่ 24 CITY เคยให้

และจะยิ่งหนักถ้าไปเทียบกับ SHANGHAI , WAITING FOR PARADISE หนังดิบๆที่ตามถ่ายครอบครัวเดียว แต่เก็บความครบทุกเรื่องในเซี่ยงไฮ้

อีกอย่างหนึ่งการผุดบังเกิดของหนังกลุ่ม d generate film ที่เน้นดิบเน้นจริง (ก็ได้อิทธิพลจากรุ่นหกเองนั่นแหละ) ทำให้หนังเรื่องนี้ของพี่เจี่ยกลายเป็นหนังเทอะทะไปเลย

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s