SICILIA (JEAN MARIE STRAUB+ DANIEL HUILLET /1999/ITL)

A++++++++++++++++++++
personal is political

หนังที่พูโทั้งเรื่องเรื่องนี้เล่าเรื่องผู้ชายคนหนึ่งที่เดินทางกลับบ้านหลังจากไปอยู่นิวยอร์คหลายปี เขาคุยกับคนนั้น ฟังคนโน้นคุยกับคนนี้ คุยกับอีกคน จากนั้นกลับถึงบ้านขุดค้นความทรงจำกับแม่ หนังสร้างจากนิยายที่ถูกรัฐบาลฟาสซิสต์แบนในช่วงปี 1939

หนังอาจจะดูเหมือนไม่มีอะไร แค่คนคุยกัน ตัดสลับยฉากทัศนียภาพแบบแพนกล้องไปกลับโดยไม่ขับเน้นความงาม แต่ที่จรองแล้ว มันมีรายละเอียกแทรกอยู่ทั้งตัวเนื้อหาบทสนทนา ตำแหน่งแห่งที่และการเรียงลำดับและความหมายแฝงของมันทั้งหมด

1.เขาคุยกับคนแปลกหน้า เรื่องอเมริกา คนแปลกหน้าเป็นคนงานไร่ส้มที่ได้ค่าจ้างเป็นส้มต้องเอามาขาย
2.ผู้ชายสองคนคุยกันที่หน้าต่างรถไฟ ด่าทอซิซิลีไปเรื่อยๆ
3.ผู้ชายในรถไฟ ด่าผู้ชายสองคนแรกกับผู้โดยสารอีกคนแล้วพูดถึงฝันหวาน ทุ่งโล่งเมียและม้า
4.เขคุยกับผู้ชายเสียงบาริโทนที่ไม่ได้เป็นนักร้องแต่เป็นเซลล์แมนขายของ ผู้ชายอยากรู้ว่าเขามาเมืองนี้ทำไมแต่เขาไม่บอก
5.ครึ่งชั่วโมงหลังเขาคุยกับแม่ เรื่องอดีตอันแสนหวาน เรื่องพ่อที่ทิ้งแม่ไปหาหญิงอื่น ด่าแม่เรื่องแม่ทำให้พ่อทิ้งไป แม่เล่าเรื่องนอกใจพ่อปิดท้าย

ทีนี้ถ้าดูตามลำดับเวลา เราจะพบว่าเขาขยับจากการเป็นคนนอกค่อยๆเข้ามาเป็นคนใน การขยับเข้ามาคืนดีกับประเทศแม่ค่อยๆขยายผล เริ่มจากแรงงานที่ถูกกันออกไป มาสู่คนชั้นกลาง และมาถึงตัวเขาเองในฐานะปัจเจกชน บทสนทนาของแม่ไม่ต่างจากการขุดลงไปในประวัติศาสตร์ของประเทศตัวเองเอาเรื่องเลวร้ายมาเผชิญหน้าโดยทั้งแม่และเขามีอคติเกี่ยวกับพ่อ นั่นคือทั้งเขาและแม่ของเขาคิดว่าพ่อ (ผู้ปกครอง) เป็นคนดี และแม่แฉว่าพ่อของเขา(ผัวของเธอ) เลวอย่างไรขณะเดียวกันก็เชิดชุพ่อของตัวเอง (ตา) อย่างรุนแรง

ทีนี้บางทีตัวตาของเขา (พ่อของแม่) อาจจะมาปรากฏในรูปของชายคนที่พูดด่าว่าคนอื่นเหม็นบนรถไฟแล้วก็ได้ เพราะเขาพูดเรื่องม้า ทุ่งหญ้า ครอบครัวลูกสาวคนสวย ตรงกับตาของเขาพอดี และชายหนุ่มไม่คุยกับตาคนนี้( เขาน่าจะเกลียดกัน)

พ่อในหนังจึงน่าจะเป็นตัวแทน ของผู้ปกครอง ทั้งแบบตา (ทำงานหนัก ฝันถึงความสำเร็จ) และพ่อ (เอ้อระเหยลอยชาย เขียนบทกวี และไม่สนใจเมีย) แต่ผู้ปกครองของใครคนนั้นก็รัก แม้สุดท้ายจะนำความฉิบหายมาสู่ก็ตาม

มากไปกว่าตัวบท และตำแหน่ง การใช้เสียงสนทนาในหนังก็น่าสนใจมากๆ เพราะทุกคนพูดด้วยเสียงสูงต่ำ ตลอดเวลา (แถมมีการย้ำเรื่องเสียงบาริโทน) จนราวกับว่าไม่ใช่แค่บทสนทนาแต่มุกคนร่ายกวีกันอยู่

การหลบหนี (ไปอเมริกา)ไม่ได้ช่วยให้หายจน เช่นเดียวกันการเที่ยวไปก็ไม่ช่วยอะไร หนังทิ้งค้างที่การกลับมาเผชิญหน้าความจริงในครอบครัว ถึงที่สุดหนังจบลงตรงที่ว่าที่แท้แม่เขาเคยคบชู้ชั่วข้ามคืน กับใครสักคนที่น่าจะเป็น เอ่ออออ ทหาร

วิธีการถ่ายฉากในบ้านของหนังเรื่องนี้น่าจะเป็นต้นทางของการถ่ายหนังของCOSTA ได้เลย (COSTA ทำสารคดีตอนสองคนผัวเมียตัดหนัง เรื่องนี้ด้วย) ถ้าดูหนังสั้น RABBIT HUNTER หรือ TARAFAAL (อาจรวมหนังIN VANDA ‘S ROOM กับ COLLOSSOL YOUTHด้วย) จะเห็นว่ามีการจัดแสงและถ่ายแบบเดียวกันเลยทีเดียว

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s