MARATHON DIARY 3

มีหมาป่าอยู่ที่ชั้นหนังสือ ทศพล บุญสินสุข 14

A++++++++++++++++++++++++
เข้ามาไม่ทันช่วงแรกของหนัง แต่เท่าที่ได้ดูชอบหนังมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  รู้สึกว่าหนังเต็มไปด้วยบรรยากาศที่น่ารัก สวยงามแล้วก็เศร้าๆด้วย  เลยทำให้คิดได้ว่า ทศพล บุญสินสุข  น่าจะมีอะไรบางอย่างคล้ายๆ MIRANDA JULY ในแง่ของการมองทุกอย่างด้วยความน่ารัก นุ่มละมุน  รวมถึงการหยิบจับสิ่งต่างๆใกล้ตัสมาเล่นสนุกเกิดมุมมองใหม่ๆได้อย่างน่าสนใจ มากๆ  ถ้าได้ดูตั้งแต่ต้นจนจบน่าจะเป็นหนึ่งในหนังสั้นที่ชอบที่สุดในเทศกาล ชอบการมุดโต๊ะ ไปโผล่ห้องอื่น การตีกลอง และหมาป่าแว้บๆในหนังมากๆ

มาร์ค!!! พงศกานต์ ซ่อนกลิ่น 5 A

เด็กหนุ่มชื่อมาร์ค เจอหนุ่มอีกคนระหว่างทางกลับบ้านมาทำนายเรื่องในอนาคตว่าประเทศไทยจะฉิบหายเช่นนั้นเช่นนี้และมีแต่หนุ่มมาร์คเท่าน้นที่จะแก้ไขได้ ซึ่งหนุ่มมาร์คจะต้องเลือกระหว่างหนังสือเรียน กับปืน  ไม่แน่ใจว่าเป็นเช่นนั้นไหม แต่เป็นไปได้ว่าทัศนคติทางการเมืองของเรากับหนังเรื่องนี้อาจจะไม่ตรงกันนัก

มุม 1 มหาศาล สุทิน กองเกิด 15 A
ถ้าจำไม่ผิด หนังน่าจะเป็นหนังที่เล่าเรื่องไอ้หนุ่มที่ตามหาตัวเองอยูในห้อง ประกอบกับเสียงเพลงเด็กแนวเป็นจำนวนมาก  ซึ่งถ้าเป็นเรื่องนี้ ตัวหนังอาจจะไม่ได้มีอะไรใหม่ แต่ที่เราชอบมาก(และผกก.อาจไม่ได้ตั้งใจ) คือการใส่เพลงแบบ โมเดริ์นด๊อกเข้าไปตลอดทั้งเรื่อง เพื่อที่จะค้นพบว่าแท้ที่จริงแล้วตัวตนของเขาคือ เสก โลโซ ซึ่งเราคิดว่ามั้นจ๊าบมากครับพี่น้อง!

มุมเราและนาย กนกกาญจน์ ธิตระ 10 A+
หนังการเมืองที่เล่าเรื่องของสองหนุ่มลง ไปสั่งเบียร์คนละยี่ห้อ (ยี่ห้อนสพ.ข่าวลือ กับยี่ห้อ เคเบิ้ลทีวี) แล้วก็เริ่มตีกันว่าเบียร์ของใครดีกว่า กระบวนการผลิตโปร่งใสกว่า จนในที่สุดมีหนุ่มอีกคนที่เดินมาสั่งข้าวผัด (พร้อมหนังสือเรียน)มาช่วยแก้ปัญหาให้  สัญลักษณ์ของหนังอาจจะเชยมากๆ แต่สิ่งที่ทำให้เราชอบหนังมากๆๆ เป็นเพราะในที่สุดไอ้หนุ่มเสื้อชมพูที่มาแก้ปัญหาไม่ได้เดินเข้ามาสั่งสอน ให้สองหนุ่มเลิกตีกันแต่เขามากระทืบเด็กหนุ่มทั้งคู่ไปเลย ซึ่งเอาเข้าจริงมันกลายจากหนังตั้งท่าสั่งสอนเรื่องความแตกสามัคคีที่โง่ๆ ให้กลายเป็นหนังสะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมเสียเลย

เมือง หมอก ควัน ศรายุทธ วรรณกูล 11 A++
หนังขาวดำสวยประหลาดกึ่งไซไฟที่อาศัยพงหญ้า หรือหมู่บ้านจัดสรรร้างที่สร้างไม่เสร็จมาสร้างบรรยากาศแบบหลังวันสิ้นโลก กล่าวตามสัตย์ผมไม่แน่ใจว่าพลอตของหนังเป็นอย่างไร ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเกี่ยวกับหนุ่มเก็บขยะ ที่จับพลัดจับผลูหลุดเข้าไปในกองถ่ายหนังและได้มีส่วนร่วมในการ ทำหนัง จากนั้นถูกตามล่าโดยพวกที่จะมาชิงขยะของเขา ความไม่ปะติดปะต่อของพลอต และภาพบรรยากาศประหลาดโ,กที่ทำออกมาโดดเด่นมากๆทำให้หนังติดตาเราไปนาน โดยเฉพาะฉากสุดท้ายที่เขานอนหลับอยู่บนโต๊ะเก่าแล้วมีกลุ่มคนเดินใกล้เข้ามา

เมืองไทย..ได้ยินไหม พงษ์หฤษฏ์ จรัณยานนท์ 6 (…)

เรางงๆกับหนังพอควร ในขณะที่หนังชื่อเมืองไทยได้ยินไหม แต่ตัวหนังกลับเป็นการรวมฟุตเตจภาพความเสียหายจากการชุมนุมเสื้อแดงซึ่งเราไม่แน่ใจว่าหนังถามว่าคนไทย หรือแสดงให้เห็นว่าเมืองไทยกำลังพูด ที่หนักกว่านั้นคือเมืองไทยไม่ใช่กรุงเทพ กรุงเทพไม่ใช่เมืองไทย และประเด็นการคิดว่ากรุงเทพคือเมืองไทย คือปัญหาหลักอันหนึ่งของรอยแตกแยกครั้งนี้ไม่ใช่หรือ ได้ยินไหม กรุงเทพ
แม่ กันต์ แสงแก้ว 9(…)
โฮมวีดีโอ ถ่ายชีวิตป้าของผู้กำกับซึ่งเลี้ยงเขามาตั้งแต่เด็ก และเลี้ยงลูกๆของเขาด้วย น่ารักดีแต่ไม่มีอะไรมาก ปัญหาคือtext บอกความสัมพันธ์และบอกความรู้สึกนึกคิดมันทำลายการจ้องมองลงไปอย่างช่วยไม่ ได้ มันเลยเป็นได้แค่งานพรีเซนเตชั่นน่ารักๆมากกว่าหนังที่จ้องมองคนใกล้ชิด

แม้(ความรู้สึกที่ไม่ได้ยิน) สุทิน กองเกิด 11 A-
หนังรักเล็กๆพลอตเชยๆ ไอ้หนุ่มแอบชอบสาวข้างห้องแต่ไม่กล้าบอก รวบรวมความกล้าตั้งนานปรากฏว่าสาวเจ้าหูหนวก หนังเป็นไปตามพลอตหนังทำนองนี้และไม่มีอะไรมากกว่านั้น

แม่และภาพถ่ายของเธอ ชัยศิริ จิวะรังสรรค์ 5 A++++  (รอบสอง)
ดูรอบสองแล้วชอบมากขึ้นมาก  พอไปพ้นจากความรู้สึกว่าคล้ายหนังอภิชาตพงศ์  (เพราะวิธีการ และสถานที่ตัวละครคล้ายคลึงกัน) ก็รู้สึกว่ามันเศร้ามาก ภาพของพลุที่พุ่งขึ้นไปบนฟ้าเพียงชั่ววูบแล้วดับลงไม่ได้ต่างอะไรกับชีวิตคนแต่ละคน ที่เอาเข้าจริงแล้วก็เพียงวูบเดียว  เรื่องเล่าที่ซ้อนมา ช่วยทำให้ภาพเหมือนของแม่กระจ่างชัดอยู่ในความเศร้าที่เงียบเชียบลึกซึ้งของชีวิต

ยักษ์กินฟัน ทิฆัมพร ภูพันนา 12 A+
ชอบส่วนที่เป็นละครล้อหนังจักรๆวงศๆมากๆๆๆๆ รู้สึกว่ามันครีเอทมากๆ แต่พอมันเฉลยว่าเป็นหนังเชิดชูความดีงามของพอสว.เลยเข้าใจว่าหนังคงได้ทุนมาเยอะพอสมควรเลยทำโปรดักชั่นได้เนียนขนาดน้ โดยส่วนตัวชื่นชมส่วนที่เป็นละครมากๆ แต่หน้าที่ตำแหน่ง ความหมายของมันทำให้ไม่ได้ชอบมาก แค่เอาหนังจักรๆวงศ์ๆมาใช้เป็นสื่อกลางพาเด็ฏไปทำฟันเฉยๆ มันเลยกลายเป็นหนังโฆษญาสำหรับเรา

ไม่อยากให้พลาดด้วยประการทั้งปวง กิตติกา บุญมาไชย 4 A+
หนังอาจจะเป็นแค่ภาพถ่ายแมวที่มีเสียงพื้นเป็นข่าวเย็นช่องสาม  แต่สิ่งที่น่าสนใจคือเสียงในข่าวที่ฟังดูเหมือนกำลังเล่าเรื่องเหนือจริง (แต่เกิดขึ้นจริง) และการตอบโต้เสียงด้วยภาพผ่านการเล่นกับแมว(แรงๆ) ทำให้สาส์นของหนังจิกกัดได้มันไม่เลว แต่มันน่าจะมีอะไรมากกว่านั้นได้ แบบนี้มันดูชั้นเดียวไปหน่อย

ไม่อยากได้ยินว่ารักกัน สิทธิชัย เปลี่ยนทองดี 14 A+
จำอะไรในหนังไม่ได้แล้ว แต่จำได้ว่าชอบหนังพอควร

ยังมี ณิชนก เอื้อเวชนิชกุล 4
จำอะไรไมได้เลย

ยาพิษ จุมภฏ รวยเจริญทรัพย์ / คมเพชร หงหา 27 A-

หนังตลกร้ายว่าด้วยเรื่องไอ้หนุ่มเซลล์แมนลูกจีนพูกไทยม่ายชักกก ที่อยู่ดีๆก็มีเหตุให้ตกงานพร้อมๆกับที่เมียคบชู้ เลยจะกินยาตาย เล่ามากกว่านี้ไม่ได้เดี่ญวไม่ขำ  หนังออกมาตามที่มันควรจะเป็น ในระดับโปรดักชั่นที่รองลงมาหน่อย ไม่มีอะเกินความคาดหมาย ยกเว้นตัวนางเอกที่เล่นแรงจนฮา เสียก็แต่มุกหลักของหนังมันไม่ค่อยฮาเพราะปูมาอย่างจงใจไป(ไม่)หน่อย
ยาพิษ3: ปิดเทอมใหญ่ รีวิวหนัง เอกราช มอญวัฒ 24 A+++++++++++++++++++++++++++++
หนังสารคดี(?) อวองการ์ด ! ที่ทำโดยการให้หนูน้อยอายุแปดขวบที่เพิ่งปปิดเทอมใหญ่และอาจจะมาอาศัยอยู่ละแวกบ้านผู้กำกับเล่าถึงหนังที่ตัวเองได้ดูไป ซึ่งมีตั้งแต่ CORALINE ฝันโคตรโคตร ไปจนถึงWHERE THE WILD THINGS ARE ส่วนที่มันเจ๋งมากๆคือแม่หนูหน้อยพยายามจะใช้หลักการอธิบายหนังเหล่านี้ ยิ่งเธอพยายามจะใช้คำยากๆ หรือคำที่เป็นทางการต่อหน้ากล้องมากเท่าไหร่มันก็แสดงให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆว่าไอคำแบบนั้น วิธีการเรียบเรียงประโยคแบบนั้นมันไร้ความหมายสิ้นดี
และมันน่าสนใจมากขึ้นมากเมื่อเราลองคิด ต่อดูว่า เหตุไฉนหนูน้อยต้องพยายามเก๊กคำ เก๊กประโยคต่อหน้ากล้องมันยิ่งน่าสนใจมากขึ้น  ที่จริงแล้วเราพอจะจับเค้าลางๆได้ว่าหนูน้อยสนุกกับหนังหรือไม่ เธอชอบมันแม้จะไม่เข้าใจมันทั้งหมด แต่ความรู้สึกอันสวยงามนี้จะถูกทอนลงไปขณะที่เธอพยายามหาคำที่เป็นทางการ วุ่นวายหารูปประโยคที่เหมาะเจาะ หรือพัวพันอยู่ในการหาตรรกะให้กับประโยคของตัวเอง ไม่ว่าอะไรก็ตามที่พูดแล้วชวนงง หรือฟังดูขัดแย้งกันเองมันมาจากตัวภาษา และความพยายามที่จะเป็นทางการมากกว่าสิ่งที่เธอคิดจริงๆต่างหาก ซึ่งประเด็นนี้มันตีกลับมาตบทั้งตัวนักวิจารณ์เองที่พยายามหาอะไรเท่ๆสวยๆจน ติดกับภาษาตัวเองมากกว่าที่จะได้เขียน/พูดในสิ่งที่คิดจริงๆ หรือมากกว่านั้น เราอาจสนใจต่อไปเลยว่า เราอยู่ในสังคมแบบไหนจึงทำให้เราต้องพยายามปลอมแปลงตัวเองให้ดูดีมีหลัก วิชาการต่อหน้ากล้อง(แม่หนูเป็นภาพแทนของคนตั้งแยะที่ต้องพูดในสิ่งที่ตัว เองไม่เชื่อ ต่อหน้ากล้อง ต้องพูดให้ตัวเองดูดีดูกลางๆมากกว่าจะแสดงความรู้สึกจริงๆ) มันชวนให้คิดไม่น้อยว่าจริงๆแล้วเราอยู่ในโลกของการเสแสร้งแกล้งทำมากกว่า โลกที่เราจะได้พูดสิ่งที่เราคิดจริงๆ

อนึ่งชอบการเล่าเรื่องของหนูน้อยมากๆๆๆๆๆ และหนังเรื่องน้สร้างความบันเทิงใจ ความตื่นตาตื่นใจให้แก่เราอย่างรุนแรงไม่ว่าผู้กำกับจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม
ยินดีที่ได้รู้จัก จักริน เทพวงค์ 30

A+++++++++++++++

หนังสวยๆที่ชวนให้ระลึกถึงหนัง อย่างBEFORE SUNRISE ว่าด้วยหนุ่มสาวแปลกหน้าที่บังเอิญพบกันบนรถไฟ เชื่อมเข้าหากันด้วยเพลงที่ทั้งคู่ต่างเคยได้ยินในความฝัน แลกเปลี่ยนเรื่องราวหนหลังและความผูกพันระหว่างกัน ในชั่วเวลาหนึ่งเที่ยวรถไฟ ชอบการวางจังหวะซ้อนเหลื่อมเวลาเล็กน้อยกึ่งจริงกึ่งฝันของหนังมากๆ มันทำให้หนังที่ควรจะเชย (หนังทำนองนี้ทิ้งตัวเองไว้ให้สองอย่างคือการแสดงของนักแสดงหลัก(รวมถึงเคมี ของคนทั้งคู่)และบทสนทนาที่คมคายชาญฉลาดซึ่งในจุดนี้หนังไปได้ไม่ถึง) การทดแทนด้วยภาพเหลื่อมซ้อนเวลา (การพบกันสองครั้ง หรือฉากความฝันบนขบวนรถไฟท้ายเรื่อง) ช่วยให้หนังมีมิติมากขึ้นราวกับการหลุดเข้าไปยังมิติเวลาพิเศษที่คนแปลกหน้า ได้มีประสปการร์ร่วมกันและก้าวเข้าไปในเยาว์วัยของกันและกันซึ่งต่างพลัดหลง จากตัวพวกเขาไประหว่างกาลเวลา

ยินดีที่ได้รู้จัก สมพร อินอ่อน 9 A+
เข้ามาไม่ทันช่วงต้น แต่ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นหนังที่ชายคนหนึ่งพูดกับชายแปลกหน้าในห้องนอนเรื่องความฝันของการทำหนัง แม้พลอต ประเด็น และเรื่องออาจจะเชยและการนำเสนอก็ไม่ได้แปลกใหม่อะไร แต่เราชอบความฟุ้งฝันและพลุ่งพล่านของคนทำในหนังเรื่องนี้

รถไฟฟ้าประชาชน อรรถวุฒิ บุญยวง ,คัดนางค์ เกาะน้อย 7 A+

สารคดีว่าด้วยความยากลำบากของคนค้าคนขาย หลังการมาถึงของรถไฟฟ้าสายใหม่  ประเด็นของหนังน่าสนใจมากๆเพราะมันว่าด้วยเรื่องที่ว่าไม่ใช่ทุกคนจะได้รับ ประโยชน์จากโครงการของรัฐ  แต่อย่างไรก็ดีปัญหาของมันคือการที่ตัวหนังให้ข้อมูลแบบด้านเดียวและเต็มไป ด้วยคำถามชี้นำตัว subject จนเราพอจะดูออกเลยว่าคนทำต้องการคำตอบแบบไหน

รถมอไซด์…มาหานะเธอ อนุพงษ์ อร่ามบุตร 10 A+++
นี่คือหนังล้อรถไฟฟ้ามาหานะเธอแบบทำเองก็ได้ง่ายจังฉบับภูธร  ว่าด้วยสาวน้อยที่อยากมีผัวจนตัวสั่น แต่ไม่ใช่ลูกจีนชนชั้นกลาง หากเป็นสาวบ้านๆหน้าตาแบบพบเห็นได้ทั่วไป สาวเจ้าชวนเพื่อนๆมาก๊งกันในวันเกิดตามด้วยฉากขมิบตูดสุดลือลั่นที่มีความแรงในระดับเดียวกันกับ ACE VENTURA มอเตอร์ไซค์ซึ่งหมายถึงมอเตอร์ไซค์จริงๆก็มาหามาบอกรักจริงๆ  มันเป็นหนังตลกแบบตั้งใจตลก แล้วก็ได้สมประสงค์เพราะมันตลกมากๆ ชอบมากๆ

รอยเเผลในใจ สินาภรณ์ ศรีปทุมวราภรณ์ 13 A+
หนังครอบครัวร้าวฉานที่ว่าด้วยหญิงสาวที่เริ่มเกิดแผลพุพองบนร่างกายโดยไม่ทราบสาเหตุ หนังค่อยๆเฉลยว่านั่นคือร่องรอยของคนเคยรัก เมื่อสามีของเธอนอกใจทิ้งให้เธอป่วยไข้อยู่กับลูก  หนังเล่าไปตามเสตปไม่มีอะไรมาก แต่ชอบฉากแผลพุพองตามร่องรอยของคนรักมันเจ็บปวดดี

รอลม ตุลพบ แสนเจริญ 19

A+++++++++++++++++++++++++++++
ชอบความเศร้าในหนังเรื่องนี้มากๆๆๆๆ หนังว่าดัวยช่วงเวาสุดท้ายของพี่น้องฝาแฝดที่คนหนึ่งกำลังจะไปเรียนต่อเมือง นอก หนังถ่ายช่วงเวลาของความหวั่นไหวทั้งของคนที่ต้องก้าวไปข้างหน้าคนเดียวและ คนที่ถูกทิ้งให้โดดเดี่ยวข้างหลัง  เริ่มตั้งแต่ฉากแรกในสวนสาธารณะ พี่น้องสองคนกำลังวิ่ง คนหนึ่งนำหน้าอีคนวิ่งตามมาทันและวิ่งเลยไป ทิ้งอีกคนไว้ข้างหลังเธอนั่งทรุดลงสูดหายใจลึกรอสายลมเคลื่อนเข้าสู่ปอดมอง ดูพีน้องฝาแผดซึ่งวิ่งเลยไปแล้ว
ที่บ้าน คนหนึ่งกินน้ำจากแก้ว คนหนึ่งกินน้ำจากเหยือก คนหนึ่งกอดแม่ คนหนึ่งเฝ้ามอง คนหนึ่งนอนดูท้องฟ้า คนหนึ่งมองดูใบหน้าด้านข้างของอีกคน อวกาศเป็นที่ซึ่งต้องไปเพียงลำพังและเราอาจหลงลืมคนรอบข้าง แต่คนที่ถูกทิ้งไว้บนดาวโลกก็โดดเดี่ยวไม่แพ้กัน
คนหนึ่งไปอยู่ไกล อีกคนฝันถึงหญิงชราเปลือยเปล่าในทุ่งหญ้า และระหว่างรอสายของพี่น้อง เธอมองเห็นตัวเอง
บางที มนุษย์ก็รอลมที่เหมาะเจาะเพื่อที่จะสูดหายใจ  ในระหว่างที่จังหวะผู้อื่นเคลื่อนที่ไปก่อนหน้าอาจทำให้เราเวิ้งว้างหวั่นไหว แต่ใครๆก็มีจังหวะของตัวเอง
ชอบการที่หนังเลือกจับจังหวะขณะรอลมพัดมากกว่าจะเป็นจังหวะของแต่ละคน เพราะจังหวะแบบนั้นคือจังหวะที่สำคัญที่สุด!

รวมร่าง มนศักดิ์ คล่องชัยนันต์ 3A++++++++++++++++++++++++++++++
ท่อนบนเป็นฝรั่งคนหนึ่งพูดถึงเรื่องที่เขามามีเมียคนไทยและอาศัยอยู่ในเมือง ไทย ส่วนท่องล่างเป็นขาอวบๆของใครสักคนเต้นไม่หยุด! หนังมันๆยาวสามนาทีเรื่องนี้อาจจะไม่มีอะไรมากก็จริงแต่มันเป็นการรวมร่าง ของผัวฝรั่งเมียไทย ที่มันสุดลิ่มทิ่มประตู!

สยามอารยะ ธนาวุฒิ สุขเกื้อ 5 A-

เหมือนจะเป็นพรีเซนเตชั่นการท่องเที่ยวไม่มีอะไรมากแต่ทำมาสวยดีเนียนดี พูดกถึงวัฒนธรรมสี่ภาคแบบที่เป็นภาพแทนเหมารวมซึ่งก็เป็นไปตามหน้าที่ของมัน

สวรรค์นัฐวุฒิ พูนพิริยะ 9

จำอะไรไม่ได้มันได้ฉายปะ?
สวรรค์บันดาล สถิตย์ คงสุข 17

A+++++++++++++
หนังรักแรงๆเฮี้ยนที่เปลี่ยน Genre กันเป็นว่าเล่นไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม มันฮามากๆๆๆ พระเอกชื่อเหมันต์จำชื่อนางเอกไม่ได้แต่ชอบชื่อนางเอกมากๆๆๆๆๆ เปิดมาเป็นmusical พระเอกนางเอกร้องเพลงหากันจากนั้นทั้งคู่ก็เข้าป่าเยี่ยงหนังพี่เจ้ยแต่ออกมาเป็นหนังจักรๆวงศ์ๆอยู่ดีๆนางเอกก็หายไปอย่างลึกลับ ผลปรากฏว่าเธอไปขี้! ช่วงที่สามหนังกลายเป็นหนังหว่องๆเมื่อรักไม่สมหวัง บนดาดฟ้าตึกหม่นๆ ไม่ทันรายยายนางเอกก็วิ่งลงกะไดมาถูกรถชนตาย!!!  แถมยังมีตอนจบแบบหนังสยองขวัญอีกต่างหาก

หนังงงๆเหวอๆแต่สนุกมากจริงๆ นี่คือหนังนักศึกษาแบบที่เราต้องการ!!!

สวรรค์บันดาล2 สถิตย์ คงสุข 11A+++

ภาคนี้ไม่สนุกเท่าไหร่เพราะว่าไปเสียเวลากับฉากขึ้นกะไดลงกะได แต่เมื่อนาง เบรนด้า ปรากฏตัวออกมาในตอนจบทุกอย่างก็ตื่นเต้นขึ้นมาทันที

ทำอย่างไรจึงจะได้ดูภาคสาม!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
สะกดจิตร ณัฐวุฒิ ปราบหงส์ 3

จำไม่ได้เลย
สองแพร่ง สมพงษ์ โสดา 18

A+++++++++++++++++++++++++
นี่คือธรรมะสองเรื่องควบประจำปีนี้!

เราไม่รู้จะจัดประเภทหนังเรื่องนี้เป็นหนังแบบไหนดีเพราะมันเป็นหนังปีที่หักมุมให้เป็นหนังตลกแต่ซึ่งมันอาจจะไม่ได้อะไรมากถ้าไม่บังเอิญว่าบรรยากาศในหนังมันทำให้เรานึกถึงหนังของไพสิฐพันธุ์พฤกษชาติ

หนังแบ่งเป็นสองเรื่องภาคแรกเราเรื่องวัยรุ่นไปกินปูที่ร้านปูดองโคตรฮิตไปถึงปุ๊บเจอเจ้าของร้านสุดยียวน นั่งกินๆกันอยู่ไอ้หนุ่มคนหนึ่งเกิดปวดท้องเลยขึ้นไปเข้าห้องน้ำด้านบน แต่พอลงมาก็พบว่าร้านกลายเป็นร้านร้างทุกคนหายไปหมด! ส่วนเรื่องที่สองเล่าเรื่องของกลุ่มวัยรุ่น(ใหญ่)กลุ่มหนึ่งที่นัดไปกินเล่าในแฟลตรูหนูสุดโทรมของคนหนึ่งในกลุ่มบรรยากาศชวนสยอง ข้างห้องเพิ่งฆ่ากันตายในแฟลตที่แทบไม่มีใครเช่าอยู่เจ้าของห้องพอมาถึงก็รีบจุดธูปเทียนแจ้งเจ้าที่เจ้าทางวงเหล้าจึงเป็นไปอย่างชวนระทึกกระทั่งใครคนหนึ่งได้ยินเสียงเคาะประตูห้องหากเปิดไปดูก็ไม่พบใครทั้งสิ้น!

เราขอข้ามส่วนหักมุมของหนังซึ่งไม่ได้มีอะไรพิเศษนัก แต่สิ่งที่สุดยอดมากๆของหนังเรื่องนี้คือการที่หนังเลือกโลเคชั่นแบบที่เห็นได้จริงๆทั้งร้านปูดองที่เป็นตึกแถวโทรมๆน่ากลัวแบบตัวจริงเสียงจรงทั้งชั้นลิยก้องน้ำห้องเก็บของ(เดาว่าไม่จัดฉากแต่เป็นของจริงหมด)  ให้บรรยากาศร้านอาหารตึกแถวชวนสยองอย่าบอกใครในขณะที่แฟลตรูหนูในตอนสองก็มีทั้งหยากไย่ ฝาผนังสีลอก(เดาอีหเหมือนกันว่าทั้งหมดเป็นของจริง)มันเป็นเคชั่นเล่นจริงเจ็บจริงแบบที่ยากจะเห็นในหนังไทยทั้งๆที่มันเป็นโลเคชั่นที่พบเห็นได้ทั่วไปและพอมันอยู่ในหนังผี มันทรงพลังกว่าทั้งเจ็ดแพร่งรวมกัน

นอกจากโลเคชั่นนักแสดงของหนังยังเป็นคนแบบที่เราพบเห็นได้ทั่วไปจริงๆมากกว่าดาราทั้งแก๊งค์วัยรุ่น(ใหญ่)ทั้งสองตอนไปจนถึงตัวประกอบอื่นๆที่หน้าตาสามัญจนเราเผลอคิดว่านี่มันหนังสารคดีนี่! (แต่ทุกคนเล่นแข็งอย่างร้ายกาจ ฮา!)

นี่คือบรรยากาศสถานที่สำหรับหนังผี แบบที่เราต้องการ!

สิ้นชีวีอีดอกทอง 2 อัลวา ริตศิลา ,พัทธมน จิตระจินดา 25

A+++++++++++++++++++++++++++

ความพิเศษในหนังเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่ความแรงของหนัง(ซึ่งที่จริงแรงมากๆๆๆๆๆๆๆ แรงกว่าภาคแรกประมาณสามสิบเท่า เรืยกว่าทำให้หนังอย่างANTICHRIST กลายเป็นหนังเด็กๆไปเลย) แต่สิ่งที่เราชอบมากที่สุดในภาคนี้คือการเลือกมุมกล้องที่แปลกตาหวือหวาในระดับน้องๆของ ดาริโอ อาร์เจนโต้   ตัวหนังยังคงเล่าเรื่องเดิมๆโดยใช้ตุ๊กตาบาร์บี้เล่นเหมือนเดิม เพียงแต่คราวนี้เป็นหนังเงียบ   และนางเอกเป็นพวกคลั่งศาสนาฉากสังหารโหดก็โหดได้ใจเลือดพุ่งวาบๆ  นอกจากมุมกล้องที่งดงามทั้งมุมต่ำมุมสูงการจัดวางกล้องให้สอดรับกับตัวละครที่เป็นแค่ตุ๊กตาบาร์บี้ทำให้เราชอบบรรยากาศเพี้ยนเพ้อคลั่งของหนังมากๆ โดยเฉพาะฉากสุดท้ายในกองไฟที่สวยงามมากๆๆ ทั้งฟอนท์ ทั้งภาพ อันนี้ถือเป็นหนังสยองขวัญที่สวยงามของจริง
สังคมสร้างความรู้สึก สามารถ สมบูรณ์ 10

จำอะไรไม่ได้มากแต่จำได้แน่ๆว่าไม่ค่อยเกทสิ่งที่หนังจะสื่อ ว่ามันตรงกับชื่อหนังอย่างไร
สิ้น-สัปดาห์ เสรีโรจน์ ไชยพร 30 A+
หนังไทยโปรดักชั่นหรูพูดญี่ปุ่นหนังได้รับอิทธิพลเต็มที่จากการ์ตูนญี่ปุ่นและบรรดาหนังกวนตีนของทาคาชิ มิเอเกะผสมRESRVIOR DOGS ของทารันติโน  ว่าด้วยมือสังหารเจ็ดวันเจ็ดสีที่ต้องมาห้ำหั่นกันเอง หนังโปรดักชั่นดีมาก เล่าสนุกมากยังกับได้ดูหนังของมืออาชีพเลยทีเดียว

สีน้ำเงินในโฆษณาผ้าอนามัยอาภาศรี ฐิตะฐาน 10 A+

จำอะไรในหนังเรื่องนี้ไม่ได้มากแต่ชอบงานอนิเมชั่นในหนังมากๆๆๆๆ รวมถึงสีน้ำเงินของมันถ้าจำไม่ผิดหนังน่าจะเกี่ยวกับประเด้นเฟมอนิสต์ ผู้หญิงที่ถูกขังในกรอบทำนองนั้น

สีปัญจะ สายทอง 20 A+

หนังเล่นเรื่องสีเสื้อแก๊กหนังประเภทการเปลี่ยนสีเสื้อทุกจังหวะชีวิตมันเข้าท่าดี  ชอบมากๆๆที่แทนที่หนังจะเล่นแก๊กแบบเป็นชุดๆหนังกลับให้เราจ้องมองชีวิตของตัวเองในฐานะชีวิตประจำวันออกจากบ้านไปทำงานไปกินข้าวเที่ยงกลับออฟฟิศแล้วต้องเปลี่ยนเสื้อตลอดเวลาการจ้องมองมันในฐานะชีวิตประจำวันทำให้เรารู้สึกว่ามันไม่ตลกแต่เป็นความลำบากอย่างจริงๆจังๆ เสียดายที่ดูเหมือนจะใช้เวลายาวนานไปหน่อย
สุดถวิลหา วชร กัณหา เเละ วิศิษฐ์ เสาว์น้อย 17 A+++++++++++++++++++++++++++++++++

หนึ่งในหนังที่พีคที่สุดในเทศกาลตัวหนังเล่าเรื่องของชายหนุ่มผู้ซึ่งฝันในสิ่งที่เป็นไปมได้ เขาอยู่คนเดียวในห้องน้อยเหม่อมองแสงไฟของเมืองและจมลึกอยู่ในภาพกึ่งจริงกึ่งฝัน ในนั้นเขาวิ่งไล่ไขว่คว้าบางสิ่งบางอย่างแต่ยิ่งไปก็ยิ่งไกล ในฝันนั้นนางฟ้ายืนอุ้มทารกอยู่สุดขอบเอื้อม ท่ามกลางป่าที่งดงามราวป่าหิมพานต์เขาพบเสือร้ายตัวหนึ่งซึ่งสอนให้เขารู้จักตัวเอง เขาผู้วิ่งไล่คว้าไปยังสุดขอบโลกที่ที่พื้นดินแห้งระแหงแตก เขาล้มลงกับพื้นมือเปื้อนปรอะไปด้วยเลือด ร้องให้อย่างบ้าคลั่งเมื่อพบว่าสิ่งที่ตามหาได้เคลื่อนออกไปไกลเกินคว้าชั่วนิรันดร์

นี่คือหนังที่พลุ่งพล่านไปด้วยอารมณ์ทั้งหมดเจืออยู่ในเรื่องเล่า ภาพปรากฏที่อาจทำเพียงซ้อนภาพจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาตัดต่อกับนักแสดงและอยู่ในตัวเรื่อง ในความซับซ้อนกึ่งฝันกึ่งจริงเราไม่สามารถเล่าเรื่องย่อของหนังออกมาได้แน่ล่ะใครจะสามารถเล่าความฝันไม่ปะติดปะต่อออกมาได้บ้าง

ดูเหมือนหนังจะได้แรงบันดาลใจจากเพลง‘ลำธาร’ของมาโนช พุฒตาล  ซึ่งเอามาประสมกับบางฉากช่วงที่ได้แรงบันดาลใจจจากสัตว์ประหลาด!ของอภิชาตพงศ์ ให้เกิรสชาติแปลกใหม่ โปรดักชั่นที่ไม่เนี้ยบการตัดต่อแบบทำเองของหนังไม่ได้ลดทอน หากส่งเสริมพลังพลุ่งพล่านแห่งความอึดอัดขัดข้องบางทีสิ่งที่ตัวเอกไล่ตาม(ซึ่ไม่แน่ขัดว่าเป็นอะไร) อาจหมายถึงความดีงามของนางฟ้าหรืออาจเป็นความเป็นหญิงของนางฟ้าก็เป็นได้อย่างไรถึงที่สุดเขาก็ถูกขังอยู่ในกรงอันมืดและแคบใคร่ครวญถึงสิ่งที่ตัวเองไม่อาจได้ครอบครอง
สุภาพสตรีสีชมพู ปิยพงษ์ พาขุนทด 9

A+++++++++++++++++++++++++++++++

หนังบ้านๆง่ายๆที่ได้ใจมากๆเรื่องนี้เล่าเรื่องของสามสาวคนแรกเป็นเจ้าของร้านถ่ายรูป คนที่สองป็นเด็กร้านขายข้าวแกงที่เอาข้าวมาส่งทุกวันคนที่สามเป็นหญิงบ้าที่มาอัดรูปแล้วไม่เคยได้ดั่งใจความสัมพันธ์ของสามสาวตั้งอยู่ยนสามเส้าสองหน้าที่หน้าสนใจคนหนึ่งเป็นเพื่อกับคนหนึ่ง แต่อาจแอบแทงข้างหลังอยู่และคนที่คบคิดกันอาจเป็นคนที่เราเกลียดกันในชีวิตจริง

เราไม่อาจเปิดเผยจุดหักมุมของหนังได้แต่จุดหักมุมของหนังทำให้เราสะใจมากๆๆ

หนังเต็มไปด้วยฉากคลาสสิคตั้งแต่ฉากการไม่ให้หญิงบ้ามาล้างรูป การลากหญิงบ้าออกไปนอกร้าน หรือฉากนินทากับเด็กร้านข้าวแกง และรุนแรงที่สุดในฉากเล่นเอ็มเอสเอ็น

เราอาจะบอกได้เลยว่านี่เป็นหนังผู้หญิงตบกันที่ดำมืดและสะใจมากๆๆ
สื่อวิดีทัศน์หมุนวนอัตโนมัติ : คำชี้แจงขั้นตอนการลงทะเบียนก่อนและหลังเข้าชมนิทรรศการหอศิลปวิทยนิทรรศน์ฉาก22 14

A+++++++++++++++++++++++++++++++++

ไม่รู้จะเรียกว่าเป็นหนังดีหรือเปล่าเพราะมันคือสื่อวีดิทัศน์ที่เป็นไปตามชื่อหนังเป๊ะเป็นหนังแบบพาวเวอร์พอยท์อธิฐายวิธีลงทะเบียนก่อนเข้าชมงานแบบละเอียดยิบด้วยพื้นหลังสีชมพู แต่ถ้ามองมันเป็นหนังมันก็ทำให้เรานึกถึงหนังมินิมัลลิสท์แบบ Straubb – huillet ที่ตัดเอาส่วนที่คนอื่นเห็นว่าสำคัญทิ้งไปหมดแล้วเอาฉพาะส่วนที่คนอื่นเห็นว่าไม่สำคัญมาแสดง ในหนังหนังตัดส่วนตัวงานออกไปแล้วเล่าแต่การลงทะเบียนยาวยืดซึ่งพาลทำให้เราจินตนาการงานหลังม่านไปใหญ่โดตอย่างช่วยไม่ได้

ส่วนตัวเลยชอบความอธิบายไม่ได้ของมันความไม่รู้ว่าเป็นหนังหรือไม่ของมันมากๆๆๆๆๆๆ

สุดที่รักวรเทพ ธรรมโอรส 20

A+++++++++++++++++++++++++++++++++

หนังพีคอีกเรื่องจากงานนี้หนังเล่าเรื่องชายหนุ่มคนหนึ่งที่มีแฟนป่วยอยู่ที่โรงพยาบาล เขาไปดูแลแฟนของเขาแล้วพบหนุ่มรุ่นน้องอีกคนในความฝันเขาแอบชอบเด็กหนุ่มรุ่นน้องแต่ไม่กล้าบอก ครั้งหนึ่งเขาเข้าพักที่โรงแรมหรูหราและพยายามหว่านล้อมให้เด็กหนุ่มรุ่นน้องมานอนด้วยแต่ไม่สำเร็จสุดท้ายคนรักของเขาก็ออกจากโรงพยาบาล และหนังก็เปิดเผยความสัมพันธ์ของเขากับเด็กสาวนั้น

หนังเต็มไปด้วยอาการอมพะนำของความรักที่ไม่อาจปริปากบอกและทำได้ดีในระดับมืออาชีพ ชอบการตัดสลับฉากฝันที่เต็มไปด้วยอารมณืเพศของหนังมากๆเพราะมันพลุ่งพล่านมากๆฉากหนึ่งชายหนุ่มฝันว่าร่วมรักกับเด็กหนุ่มบนเตียงในโรงพยาบาล อีกฉษกเด็กหนุ่มฝันว่าร่วมรักกับเด็กสาวในห้องโรงแรมที่รุ่นพี่มาพักอาศัยหนังแสดงภาพรักสามเส้าในระยะการจ้องมองที่พอเหมาะพอเจาะและเว้นช่องว่างของบทสนทนาเอาไว้อย่าสวยงาม

โดยส่วนตัวรู้สึกว่ามันเป็นหนังที่อยู่ในระดับเดียวกับหนังยุโรปหลายเรื่องเลยทีดัยวน่าตื่นเต้นที่คนทำเพิ่งจะเข้ามหาลัย ปีที่แล้วเราก็ชอบเจ็บ ของเขามากๆ

สุนทรียศาสตร์เพื่อชีวิตวร์วรรณ ตั้งเจริญ 28…

มันเป็นหนังที่ดีสารคดีที่เก๋ แต่ปัญหาคือ เราทนทัศนคติของหนังไม่ได้เพราะหากสุนทรียศาสตร์เป็นเรื่องที่อธิบายไม่ได้ ตั้งกฏเกณฑ์ไม่ได้อย่างที่พี่ซันพูดในหนังหนังทั้งเรื่องก็พยายามแสดงภาพ ชั่ง ตวง วัดสุนทรียศาสตร์โดยการกำหนดความดีความงามของมัน ซึ่งมันขัดกับวิธีคิดของเราอย่างมากสรุปง่ายๆว่าไม่ใช่ความผิดของหนัง เป็นความผิดของเราเอง

สูญสุทธิพงษ์ คำหอม 10
จำอะไรไม่ได้เลย

สูญญากาศวิศรา วิจิตรวาทการ 16

A++++++++++++++++++++++++++++

หนังเล่าเรื่องของตายายกับหลานชายที่อาศัยในญี่ปุ่นพวกเขากินข้าวร่วมกันทุกวันเด็กหนุ่มทำงานอยู่ร้านขายปลาตู้ ตากับหยายอยู่บ้านทำกับข้าวฟังเพลงสุนทราภรณ์  อยู่มาวันหนึ่งยายก็ตายไปเสียดื้อๆ เด็กหนุ่มจึงต้องบวชหน้าไฟให้กับยายคุณตาเผชิญความเดียวดายอยู่ที่บ้าน เด็กหนุ่มเผชิญความโดดเดี่ยวอยู่ในวัด  กระทั่งในที่สุดพวกเขาได้กลับมาอยู่ร่วมกันอย่างคล้ายกับคำอำลาเมื่อพระหนุ่มนั่งสมาธิแล้วไม่ยอมตื่นขึ้นมาคุณตามาเฝ้าพระหนุ่มที่วัดแล้วเผลอหลับไป ในห้วงเวลากึ่งจริงกึ่งฝัน บทเพลงสุนทราภรณ์คลอแผ่ว ครัวที่มียายคอยอยู่ช่วงเวลาเล็กๆในสูญญากาศที่ครอบครัวได้กลับมาอยู่ร่วมกันอีกครั้ง

เราอาจจะมองมันในฐานะหนังอาร์ตนิ่งช้าโปรดักชั่นสวยงามก็ได้ แน่นอนว่านี่คือหนังสั้นชั้นดีที่ฉายเมืองนอกได้สบาย แต่หนังแบบนี้มักจะไม่ถูกจริตเราในการดูรอบมาราธอนนักเพราะมันหมดจดงดงามแต่ชาดเสน่ห์ดิบๆแบบหนังภูธรเรื่องอื่นๆแต่ปีนี้นอกจากเรื่องนี้ก็มีรอลม ที่เรารู้สึกว่าเป็นหนังเนี้ยบๆที่เราชอบมากๆๆเพราะหนังทั้งสองเรื่องพูดถึงบางโมเมนต์ที่เจ็บปวดรวดร้าวและสวยงามมากๆ โดยในหนังเรื่องนี้มันคือโมเมนต์ในวาระสุดท้ายที่ครอบครัวเล็ฏๆจะโอบกอดกันเพื่อร่ำลาความสวยงามและเศร้าสร้อยของความตายในห้วงเวลานิ่งที่เราอธิบายออกมาเป็นเรื่องราวไม่ได้ และนี่คือวิธีการที่ดีที่สุดในการถ่ายทอดความเศร้าอันแสนงามของการพลัดพรากจากคนรักไปตลอดกาล
อย่างน้อย ไตรทศ เติมอาบศรี 14

A++++++++++++++++++++++++++++++

หนังเหวอๆว่าด้วยไอ้หนุ่มสองคนในร้านเช่าการ์ตูนพูดเรื่องจีบสาวหนึ่งในสองอยากจีบสาว อีกคนบอกวให้ลยุเลย แล้วพูดเรื่องแฟนเก่าที่ในที่สุดมาอยู่กับเขาแต่ไม่ได้ ..เอ่อ.. มาตัวเป็นๆ (ว่าแล้ววิญญษณแฟนก็ปรากฏ) หนังฮามาก เหวอมากหลอนมาก และเห็นได้ชัดว่าเป็นหนังกลุ่มที่ได้อิทธิพลจากกาณ์ตูนญี่ปุ่นเต็มๆ

ชอบการแสดงของหนังมากๆๆๆๆมันเนียนจนสงสัยว่ามันมีบทหรือเปล่า ทำไมเล่นได้ดีกันขนาดนั้น!
อบายมุข ณัฐชา ตันติเวชศักดิ์ 2 A-

หนังสัญลักษณ์สั้นๆง่ายๆ เอานมเหล้าเบียร์มาแทนค่านู่นนี่ มาไวไปไวไม่มีอะไรน่าจดจำ
อภิรักกะทักสิน หยกนภา รัตนมณี , สมพร คงรอด3 ……

ผมทนทัศนคติในหนังเรื่องนี้ไม่ได้จริงๆ


อย่าดูทีวีมากไป ปกรณ์ จุฬพุฒิพงษ์ / อารอน อุดมลาภ / สุธาสิณีแหม่มอ็อด 2 A-

อนิเมชั่นสั้นๆว่าด้วยคนเลียนแบบทีวีเป็นไปตามที่คิดไม่ยากเกินคาดเดา
อยู่ในใจ ปณิธาน บุณฑริก 5

จำไม่ได้
อวสานสิงห์พ่นควันกับสามสิบวันพิสูจน์ใจ ธนเวศม์ สัญญานุจิต20A++++++++++++++++++++++++++++++++++

นี่คือสารคดีแบบที่เราต้องการ!!!!

หนังสารคดีเรื่องนี้เล่าเรื่องของคู่ผัวเมียนักศึกษาที่ฝ่ายผัว ตั้งใจจะเลิกบุหรี่เพื่อเธอ หนังทำท่าจะติดตามการเลิกบุหรี่ของฝ่ายชายซึ่งในที่สุดค่อยๆล้มเหลว ไม่ก็ยังไม่ได้เริ่ม สารคดี เริ่มต้นและจบลงก่อนการเลิกบุหรี่จริงๆจะเริ่ม!

สิ่งที่วิเศษสุดในหนังคือการเข้าใกล้ซับเจคต์ชนิดชิดใกล้เต็มที่(เดาว่าผู้กำกับ/ตากล้อง) น่าจะเป็นเพื่อนสนิทกับตัวเอกมากๆ หนังจึงตามตดชิดใกล้อาการเกี่ยงงอน วอนง้อ ของผัวเมียคู่นี่แบบชิดใกล้มากๆเราได้เห็นคู่รักนักศึกษาแบบตัวจริงเสียงจริง ลงไปดูชีวิตใหนหอพักของพวกเขาจริงๆทำในสิ่งไร้สาระที่พวกเขาทำกันจริงๆ พูดสิ่งที่เขาพูดจริงๆ

สิ่งที่เราตื่นเต้นทุกครั้งในงานหนังสั้นมาราธอนคือการได้โอกาสดูสารคดีหรือหนังที่เล่าเรื่องของตัวเขาเอง โดยตัวเขาเองเขาอาจจะทำสารคดีที่แสนจะไร้สาระอย่างการไปเที่ยววันหยุดหรือการเลิกบุหรี่ที่ล้มเหลวก็ได้ แต่นั่นมีนคือชีวิตของเพวกเขาจริงๆและพวกเขาบันทึกมันลงบนหนังจริงๆ ซึ่งมันสด และมีน้ำเนื้อของชีวิตมากๆ  นี่คือสิ่งที่หนัง(โดยเฉพาะสารคดี)ควรจะเป็นคือการเจาะลึกลงไปในเรื่องสามัญดาษดื่นแล้วแสดงให้เห็นแง่มุมหลากหลายซับซ้อนของชีวิตสามัญโดยไม่มีดวงตาตัดสินผิดถูกแต่อย่างใด
อะไร เสาวชัย เรียบสำเร็จ 2

จำไม่ได้


อัญประกาศ ธนกฤต กฤษณยรรยง 21 A++++

หนังบรรยากาศเท่ๆที่ว่าด้วยเรื่องชายคนนหึ่งในสำนักงานนักสืบไปออกเดินทางไปฆ่าชายคนนหนึ่งระหว่างทางไป เขาพบกระต่ายสองตัวเดินประคองกัน เขาไปฆ๋าคน กระต่ายสองตัวเพิ่งหนีออกมาจากการปล้นร้านสะดวกซื้อหนึ่งในสองโดนยิงบาดเจ็บ

นี่คือพลอตง่ายๆของหนังแต่หนังกลับเลือกเล่าด้วยท่าทีราวกับการเคารพGenreหนังแอคชั่นหลายๆแบบ ตั้งแต้หนังฟิล์มนัวร์ยุคห้าสิบมาถึงหนังฮ่องกง และหนังแบบ เควนตินตารันติโนหนังถ่ายเป็นขาวดำและเน้นไสตล์จัดจ้านจนอาจลดทอนพลังของหนังไปบ้าง แต่ก็ถือว่ายังไปได้สุดทางอยู่ดี

อาร์ต ปัญจะ สายทอง 26 A+++

หนังเสียดสีเด็กแนวแบบตรงไปตรงมาน่ารักน่าชังว่าด้วยไอ้หนุ่มเฉยๆ กับเพื่อนมหาประลัยของเขาเพื่อนที่เหมือนหลุดออกมาจากหนังมนุษย์ต่างดาวพยายาเคี่ยวเข็ญให้พ่อหนุ่มของเราไปพบกับบุคคลที่อาร์ตที่สุดในโลกเพื่อที่พระเอกของเราจะได้รุ้ว่าความอาร์ตมันเป็นอย่างไรวววว  ทั้งคู่ไปพบหนุ่มอาร์ตคนดังกล่าวที่สวนสันิตริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ฮาคือ ไอ้หนุ่มติสท์คือคนที่เอากีตาร์ไปนั่งเล่นเพลงของเสกโลโซ ริมแม่น้ำหรือถ่ายรูปดอกไม้ด้วยกล้องเท่ๆ (อุ๊ยกิ่งไม่บัง เราจึงเด็ดกิ่งออก!)

หนังเสียดสีพวกทำตัวอาร์ตเกิน แนวเกินอาจจะไม่ได้มีอะไรใหม่ แต่รู้สึกว่าทำออกมาได้น่ารักดีไม่พยายามจะยกตนข่มท่านมากนักด้วย

อยากเห็นผี 3 story ตอน ผู้อยู่ข้างกาย จิณณะรุจิเสนีย์ 38 A+

หนังผีจริงจังว่าด้วยไอ้หนุ่มที่อยากเห็นผีมากจนมีเพื่อนบอกว่าเดินตามคนบ้าแล้วตั้งสมาธิสิแล้วผีจะมาปรากฏซึ่งผีก็มาจริงๆแต่ไม่ใช่ผีธรรมดา
อยากเห็นผี 3 story ตอน บ้านสยอง จิณณะรุจิเสนีย์ 55A+

หนังผีจริงจัง ว่าด้วยหนุ่มนักเขียนที่อยากเห็นผีมาเขียนบทหนังมากจนไปเช่าบ้านผีสิงอยู่แต่อยู่ยังไงก็ไม่เจอผีสักที เจอแต่ดราราสาวหน่ายสามีที่มาหาเขาทุกคืน(พร้อมประโยคเด็ดที่จะติดหัวทุกคนที่ได้ชม ‘ไม่นะเก๋ ไม่นะไม่เนะเก๋!!!) แน่นอนว่าถึงที่สุดเขาได้เจอผีแถมด้วยอินเตอร์เนทจากอนาคต!

ขอเขียนพร้อมกันทั่งสองเรื่องเพราะเป็นผู้กำกับคนเดียวกัน เป็นหนังผีจริงจังเหมือนกัน การแสดงอาจจะกระโด๊ก กระเด๊ก และบทอาจจะไม่ได้มีอะไรมากแต่เราชอบความตั้งใจอยากทำหนังผี แบบคนชอบเรื่องผีจริงๆ และรู้สึกว่าหนังผีมันไม่ได้ตุ้งแช่มากเท่าหนังผีในโรงแต่เล่นกับโครงเรื่องและค่อยๆบีบอารมณ์ผู้ชม  เสียดายว่ามันยาวไปหน่อย(เพราะเรื่องบางช่วงก็ว้ำไปเรื่อยๆโดยไม่มีอะไรคืบหน้า )อยากให้เขามีทุนมากกว่านี้ได้นักแสดงที่ดีกว่านี้ คงได้หนังผีที่ดีมากเรื่องหนึ่ง
อาลัยรัก โรงหนังสยาม นวภู แซ่ตั้ง 3…..

ตามชื่อเรื่องครับ

อวัจจนะ ปรณัฐ ปนรัตน์ 8

จำรายละเอียดไม่ได้
อีกฝั่งของถนน อิษฏ์ แข้นา 5 A+

หนังที่จ้องมองขอทานคนหนึ่งที่กำลังขอทานด้วยระนาบสายตาของคนในระดับเดียวกันจากอีฟากของถนน หนังอาจไม่ได้มีอะไรพิเศษ  แต่เราชอบสายตาของกล้องมากๆ  ยิ่งเมื่อเราเห้นกล้องลุกขึ้นเราก็รู้ว่ามันไม่ได้เป็นการจ้องมองแบบไม่มีกล้อง(จ้องมองแบบผู้กำกับเป็นพระเจ้า)แต่เป็นการจ้องมองของคนที่ทำงานเดียวกันบนถนนฝั่งตรงข้าม!


อำพราง ธนิ ฐิติประวัติ 26

A+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

หนึ่งในหนังสั้นที่อชบที่สุดในรอบปีภาพไม่ปะติดปะต่อของเรื่องเล่าจำนวนมากซึ่งเป็นเหมือนการสนทนาระหว่างภาพยนตร์ด้วยกันบทแรกเป็นเรื่องของหญิงสาวที่เพิ่งกลับเข้าบ้าน และพบเงามืดของคนที่ประตูบ้านเธอจึงคว้ากล้องออกไปถ่ายรูปเขาเอาไว้ ท่ามแสงแฟลชวูบวาบ บทอื่นๆ(ขออภัยที่จำแบบเรียงลำดับไม่ได้) มีทั้บรรดามือสังหารซึ่งนั่งสนทนาสัพเพเหระบนโต๊ะกลมบทรำพึงของชายผู้ซึ่งชื่นชมการฆาตกรรมและเห็นว่ามันเป็นงานศิลปะชั้นเลิศหรือการพบพานภูติผี(แบบที่หลุดมาจาก KAIRO ของคุโรซาว่า)ยานอวกาศ การลอบสังหารกันเอง ทั้งหมดมาปะทะกันในจุดที่คาดไม่ถึงด้วยวิธีการที่คาดไม่ถึง

ราวกับนี่คือการสนทนาของบรรดาภาพยนตร์ซึ่งทำให้เรานึกถึงอย่างน้อยก็ REAR WINDOW หนังของตารันติโนหนังของ คิโยชิ คุโรซาว่า โดยทั้งหมดปรากฏซ่อนเหลื่อมห้วงเวลา กันผ่าการตัดต่อที่น่าตื่นเต้นมากๆๆๆๆๆ  เหตุการณืประจวบเหมาะของสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นพร้อมกันได้มาปะทะสังสรรค์กัน ภาพของผีซึ่งถูกตัดสลับกับภาพของจานผี UFO  หรือบรรดามือสังการที่หนีผีผ่านไปทางแสงแฟลชของหญิงสาว แน่นอนว่าเราไม่สามารถอธิบายเรื่องเล่านี้ได้แบบตรงไปตรงมา (ตามชื่อหนังอำพราง) หากนี่คือการปะทะสังสรรค์ที่ทั้งงงดงาม น่ะพรึงกลัวทั้งหมดราวกับถูกทำด้วยคนรักหนังที่ไม่ได้มีเงินทุนอยู่ในมือมีแต่เพียงความรักหนังและเซนส์ในหารตัดต่อที่เยี่ยมยอดกล่าวตามสัตย์ภาพยนตร์เรื่องนี้พาเราขึ้นไปถึง ‘จุดสุดยอด’ได้เลยทีเดียว


อึดอัด ณัฐพล อาชวรังสรรค์ 7 A-

จำอะไรไม่ได้แล้ว
อุรุเวลา ไทกิ ศักดิ์พิสิษฐ์ 13 A++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ดู อุรุเวลา  การหลงทางในแดนสนธยา
แอนนิต้า จักรกลและใจแม่ รัชริล หุตังคบดี 19A+/A

หนังไซไฟเก๋ๆเล่าเรื่องของลูกที่ส่งหุ่นยนตร์หน้าเหมือนตัวเองมาดูแลแม่แทนตัว ช่างไม่รู้เลยว่าที่แม่ต้องการคือลูกสาวต่างหาก

หนังอาจจะไม่ได้มีอะไรเกินความคาดหมายประเด็นหุ่นยนตร์มนุษย์แทนที่กันไม่ได้ แม่กับลูกสาวอาจจะดูคลิเชไปบ้างแต่ไม่เลวร้ายอะไร  อย่างไรก็ดีเราผลอคิดตอนจบเอาเองว่ามันคงสะใจกว่านี้ถ้าในที่สุดแม่เริ่มเข้ากับหุ่นยนตร์ได้และลูกสาวก็ไม่มีความหมายอีกต่อไปเธอต้องกลับมาอิจฉษหุ่นแทน อะไรแบบนี้คงพีคมากๆๆๆ
แอบ ชญานิน ธนะสุขถาวร 21

จำไม่ได้

แอบคุยกับโลก1 ณัฐภัทร พรหมอุดม 2

จำไม่ได้แต่จำได้เลาๆว่าเคยถามตัวเองตอนดูว่าทำไมต้องแอบ!
แอปเปิลแห่งอธิปไตยนคร ทินตะวัน บุรวัตร์ เฉลิมเกียรติ แซ่หย่องสมชาติ นามทอง 10 A+

อนิเมชั่นสามมิติที่ต้องบดูแบบสองมิติเรื่องราวคล้ายจำลองการเมืองไทย ดูเพลินๆดี
อส.รพ.ตลุยเมืองกาญจน์ ทิวพล วงษ์แป้น 120A+

ดูไม่จบ ต้องกลับก่อนแต่เท่าที่ดูนี่คือ สารคดี(เหรอ!)ที่เล่าเหตุการณ์ตามชื่อเรื่องเป็นคล้ายHOME VIDEO บันทึกการเดินทางของเหล่าป้าๆพยาบาลคุณหมอ และอาสาสมัครของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งนี่คงเป้นโฮมวีดีโอแบบที่จริงๆคนไปเที่ยวก็คงไม่คิดจะดู(จนจบ)เพราะมันยาวตั้งสองชั่วโมง และเราดูด้วยความกระอักกระอ่วน เนื่องจากมันฮามากๆๆๆแต่ในขณะเดียวกันมันก็ชวนให้นกึถึงตัวเราเองด้วยสิ่งที่น่าสนใจคือความสุดสวิงริงโก้ของบรรดาคุณป้าในหนังอาจจะเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นที่สุดบ้าบอที่สุดที่พวกเธอเคยทำตลอดชีวิตเรียบๆที่เหลือ เราคิดว่าตรงจุดนี้น่าสนใจมาก แม้หนังจะไม่ได้เจาะลึกและเป็นการบันทึกโดยบังเอิญมากกว่าก็ตาม

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s