คิดถึงJAMES BENNING ตอนติดไฟแดง

อยู่ดีๆก็คิดถึงเจมส์ เบนนิ่ง ตอนที่ขี่มอไซคล์ ไปติดไฟแดง เรายังไม่เคยดูหนังของเขมส์ เบนนิ่งเลยสักเรื่อง แน่นอนว่าหนังของเขาหาดูยาก และเจ้าตัวก็เคร่งครัดกับระบบการฉายอย่างยิ่ง แล้วที่ยิ่งกว่านั้นคือหนังของเขาก็แทบไม่มีอะไรเลยนอกจากภาพทัศนียภาพ เช่นภาพทะเลสาบสิบสามแห่ง หรือภาพรถไฟเข้าออกสถานี จนมีนักวิจารณ์คนหนึ่งบอกว่า เจมส์ เบนนิ่งแค่เอากล้องมาตั้งตามที่ต่างๆแล้วไปนอนมากกว่าจะทำหนังจริงๆ

เราคิดถึงช่วงที่ตัวเอง ถ่ายและตัด ความฝันของคนตาย เราใช้เวลาถ่ายปีนึงเพราะไม่ได้ตั้งใจจะทำอะไรกับภาพพวกนั้น แค่อยากถ่ายเฉยๆ ตอนตัดก็พยายามจะไม่ใส่เส้นเรื่องอะไรทั้งสิ้น ให้มีแต่การมองและจังหวะ แน่นนอนว่าหนังก็ออกมาโหลยโท่ยตามประสาเรา แต่หลังจากตัดเสร็จแล้วหลายวัน ระหว่างขี่มอไซค์ในเมือง เราก็ค้นพบความเชื่อมโยงเพ้อเจ้อบางอย่าง
มาถึงตอนนี้เราคิดว่า หนังของเจมส์ เบนนิ่งไม่ใช่ หนังขงทัศนียภาพหรอก มันต้องเป็นหนังของหนังแน่ๆ เราเชื่อเอาเองว่า ตอนที่เขาถ่ายหนังเขาไม่ได้จ้องมองทัศนียภาพ แต่จ้องมองกล้องของตัวเอง และภาพทัศนียภาพที่ถูกบันทึก เป็นแค่ตัวกลางเพื่อจะให้ผู้ชมได้ชมสิ่งที่แท้จริง นั่นก็คือหนัง คือ texture ของผิวฟิล์ม เกรนแตก ความสว่างของดวงไฟ หรือความเคลื่อนไหวที่กล้องคว้าจับไว้ได้ มาตอนนี้เลยเข้าใจได้ว่าทำไม BENNING ถึงได้เคร่งครัด กับระบบการฉาย เพราะระบบการฉายคือหัวใจ มันเป็นสิ่งที่ทำได้เฉพาะการฉายฟิล์ม16มม ไม่ใช่ดีวีดี สามมิติไม่ช่วยอะไร มีแต่การบันทึกและฉายย่างตรงไปตรงมา หนังบางเรื่องก็ออกแบบมาแบบนั้นไม่ใช่ความดัดจริต แต่เป็นกระบวนการทั้งหมด

เรานึกถึงnoise ที่ปรากฏ กล้องป๊อกแป๊กภาพขาวดำของตัวเอง เราก็พบว่าเราจ้องมองมันมากกว่าสิ่งที่ถูกถ่าย ต่อให้หนังมันอัปลักษณ์ขนาดไหน อย่างน้อยเราก็มั่นใจว่าเราทำถูกในความเพ้อเจ้อของตัวเอง

อยากมีเงินสักสองล้าน จะเชิญJAMES BENNING มาฉายหนังออกตังค์ให้ทั้งหมดเลย(จริงๆการเอาตังค์นี้บินไปดูหนังเขาที่เมืองนอกมันง่ายนกว่าไหมวะ) แล้วคงเหมือนขึ้นสวรรค์ –แต่ตอนนี้ฝันกลางวันไปก่อนแล้วกัน

หมายเหตุ- จริงๆไอ้วิธีการนี้มันก็เป็นการทำให้หนังเป็น original เหมือนภาพเขียนเหมือนกันนะ ทำซ้ำไม่ได้เพราะตต้องเคร่งครัดในวิธีการมากๆ

Leave a Reply

