จันดารา ปัจฉิมบท (มล. พันธุ์เทวนพ เทวกุล/2013/ไทย)การเมืองเรื่องความร่าน

Jandara2_rk05
เอาเรื่องการดัดแปลงก่อน นี่คือการ decontructtion และ recontructionที่น่าตกใจที่สุด เพราะมันเปลี่ยนเนื้อเรื่องใหม่หมดชนิดหน้ามือเป็นหลังตีน ที่สำคัญคืออะไรก็ตามที่เป้นความเป็นมนุษญ์ความคลุมเครือในหนังสือ จะถูกทำให้เป็น ดราม่าขั้นสุด มีตั้งแต่ การเปลี่ยนตัวละครชายเป็นหญิง การเติมมาร์คเกอร์ทางเวลาเพื่อหวังผลทา่งการเมือง การทำลายความรู้สึกแบบมนุษย์ให้เป็นเรีองดราม่า (คีย์ซีนคือ ไฮซินธ์ตายเมื่อเช้า และ น้าวาดกลับพิจิตร) ทุกสิ่งทุกอย่างที่ถูกทำให้ใหญ่ ทำให้เบือน เอาออกไป เพ่ิมเติม ตัดออก มีผลทางการเมืองด้วยแต่เรายังไม่พูดตอนนี้ เอาเป็นว่า ความpassive ของจันในหนังสือกลายเป็นเพลิงแค้นที่รุนแรง จันกลายเป็นคนติดหล่มบาปโดยตั้งใจ และ คุณบุญเลื่อง น้าวาด หรือแม้แต่แม่แก้วก็กลายเป็นตัวละครแบนแต๊ดแต๋ไปหมด
สิ่งที่เราต้องพิ’ณา ว่าด้วยการดัดแปลง
1.การsterilized คุณขจร *
2.การทำให้เคน กระทิงทองเป็นpersona และ homoerotic ของจัน *
3.การstrilized จันในภาคแรก และ sterilized เคนในครึ่งหลัง *
4.การสลับหัวหางของสงครามโลกในหนัง*
5.การที่น้าวาดกลับพิจิตรเพราะจัน
6.การที่ไฮซินธ์ตายเมื่อเช้านี้
7.การที่จันเอาปิ่นโตไปให้เคน
8.การที่คุณหลวงไปอยุ่หอคอยแทนบ้านคุณบี๋
9.การที่จันไปเป็นใหญ่เป๋็นโตในพิจิตร*
10.การsterilized แม่ดารา กับ จอม *
11. ฉากสถนทรพจน์ของคุณยาย*
12.วิธีการที่คุณแก้วไม่ยอมให้ลูกของจันเกิด
13. จุดจบของปรีย์
14.การไปจากบ้านของคุณบุญเลื่อง
15.การที่คุณบุญเลื่องนอนกับจันเพราะผัว
16.ฉากที่จันสวมหน้ากาก
17.ฉากที่จันไปปล้ำคุณบุญเลื่อง
18.โดมนาซ่า
* จะกล่าวถึงในภายหลัง ในฐานะการ POLITICIZEDพอมาถึงจุดนี้ เราอาจจะบอกได้ว่า จันดาราปฐมบทนั้นเป็นพื้นปฐมของจริง การเดินเรื่องตามบทประพันธ์ในครึ่งแรก ได้ปูเข้าสู่จุดหักเหที่ชวนตะลึงพรึงเพริดที่สุดในครึ่งหลังของหนัง

ถ้าเราจำได้ในขณะที่หนังSterile จันให้บริสูทธิ์ผุดผ่องดังพระอานนท์ในอุโมงค์ หรืออนันดาในครึ่งแรกของชั่วผ้า เราพบว่าตัวละครเคนที่เป็นเหมือนด้าริยำของจันกลับถูกล้างจนสะอาดในภาพนี้เพื่อที่จะให้เป็นฝาแฝดกับจัน เป็นคนที่รับเอาความงามของจันมาพยุงตัวละครของจันเอาไว้ การที่เคน(ซึ่งในบทประพันธ์ครึ่งหลังไม่มีอีกต่อไป)รับหน้าที่นี้เท่ากับเชื่อมคนดูเข้ากับความผุดผ่องของจัน หรือความเป้นจันซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากๆว่าจันเป็นใครกันแน่ในเรื่องนี้

จากลูกไม่มีพ่อ หรือมีก็หาไม่เจอในบทประพันธ์จันถูกชะล้างให้สะอาด ด้วยความรักศักดิ์สิทธิ์ เซกส์ในหน้าที่ของพ่อกับแม่เพื่อกู้เกียรติตระกูล จากจันที่ไม่มีตัวตนในหนังือ กลายเป็นจันที่เกิดอย่างมีเกียรติ (แม้หนังจะพูดเหมือหนังสือว่าแม่จันก็โดนลูกน้องไอ้จอมฟอนไป แต่ฉากงดงามในแสงสนธยาก็ตราประทับลงในคนดูเพื่อที่จะทำให้จันนั้นสะอาดเสียทั้งตัว)

จันกลับพิจิตรแบบเจ้าไม่ใช่ไพร่ ถ้าจำได้ เรื่องทั้งหมดคือความโกลาหลที่ตอกหมุดปักลงตรงการเปลี่ยนแปลงการปกครอง2475 พูดให้ถูกอีก คุณหลวงกลายเป็๋นภาพแทนของคณะราษฎร ที่คุ้มดีคุ้มร้าย ชั่วช้า ผเด็จการ และเจ้าคิดเจ้าแค้น ทำไมน่ะหรือก็จันมาถึงพิจิตร พอดิบพอดีกับวันพระราชทานรธน. และกลับพระนครหลัง ในหลวงสละราช ฯจันจึงเป้นตัวแทนของอำมาตย์พลัดถิ่นภายใต้การปกครองอันรวนเรของคณะราษฎร จันไปอยู่พิจิตรอย่างเจ้า (ในต้นฉบับ จันไปอยู่อย่างไพร่ แลบทไพรก็ได้พ่อเคนเรารับเอาไป แถมยังเพิ่มฉากของแม่ปทุมที่นำจันไปสู่การพบชาติกำเนิดอันบริสุทธิ์อย่างไร้ขอกังขา เมื่อเขาไม่ได้ฆ่าตัวตายแต่ลงไปชำระล้างในร้ำแทน)

เคนซับเอาความงามของจันเพื่อให้จันได้เอาคืนพ่อเลี้ยงอย่างแสบสันต์ หนังลดทอนอาการลมเพลมพัด passive ของจันในหนังสือออกจนหมด กลายเป็นจันแห่งโทสะ กล่าวให้ง่ายเมื่อให้ประชาชนปกครองตนเอง ถ้าคนเท่ากันไอ้คุณหลวงได้เป็นนายทุนครองที่แม่ แลัวไอ้จันกลับไปเอาคืนบ้างเรื่องมันก็วุ่นเขเช่นนี้แหละ

สปีชของคุณยายในแผ่นดินของเราได้ช่วยตอกย้ำความเป็นราษฎรผู้จงรักภักดีลงในตัวจันและตระกูลพิจพตรวานิช การสมอ้างจังหวะการสละราชของในหลวงไม่ได้บอกว่าจันเป็นตัวแทนของอำมาตย์ แต่จัน(และเคน)คือภาพแทนผลพวงของผู้คนในยุค Post monarcj เมือ่ครั้งปี 2478 ต่างหาก ในแง่นี้การลสละราขชก็ถูกขัดสีฉวีวรรณขึ้นมาพอๆกับการพระราชทาน รธน. (แน่นอนว่าไม่มี 24 มิถุนาในหนัง )

โลกหลังการสละราชของในหลวงจึงเป็นแต่เพียงละครของการแต่งงานของจันกับคุรแก้วการจองเวรที่ล่วงถลำลงสุ่หล่มบาป หนังทำลายความงามในความสัมพันธ์ของจันกับคุณบุญเลื่องในหนังสือลงอย่างราบคาบด้วยการให้จัน นั้นกราดเกรี้ยวเสียเหลือเกินคุณบุญเลื่องก็ลดรูปจากหญิงไม่อิ่มรักที่มีจิตใจประเสริฐ ไปสุ้หญิงร่านพื้นๆที่ไร้ความสำคัญ

เรื่องมันก็มันตรงนี้เมื่อหนังทำให้ความสัมพันธ์ของคุณแก้วกับคูณขจรเรื่อเรืองเป็นความรัก แทนความใคร่อย่างในต้นฉบับ มันก็เท่ากับว่า คุณแก้วและคุณขจรคือคนที่ถูกทำลายจากระบบการปกครองของพ่อแม่ที่ปกปิดความจริง ยิ่งเมื่อคุณขจรเรืองรองขัดสีฉวีวรรณมากขึ้นด้วยการไปเป็นเสรีไทย คุณขจรก็เลยได้เชื้อของคณะราฎรด้านดีที่หนีรักในสายเลือดไปสละชีพเพื่อชาติต่างกับคุณขจรที่เป็นนเหยื่อของคุณแก้วซึ่งหนีไปจากบ้านด้วยความอับอายและขลาด

สงครามโลกในต้นฉบับนั้นดำเนินไปในที่ทางของการนำไปสู่การเปิดเผยความลับของบุญเลื่อง แต่ในคราวนี้ สงครามกับเอาไว้ขัดสีฉวีวรรณคุณขจร เสรีไทยผู้ห้าวหาญและเสียสละ เมื่อโลหในบ้านวิสนันท์ตกต่ำถึงขีดสุด สงครามโลกเป็นจุดจบของบ้านวิสนันท์ เป็นจุดกำเนิดของปรีย์ เด็กพิกลพิการจาการสังวาสร่วมสายเลือดของเสรีไทยอย่างคุณขจรและหญิงร่านลูกคุณหลวง กล่าวให้ง่าย ปรีย์ต้นฉบับที่เป้ฯเพียงผลของรักร่วมสายเลือดก็ได้มีความเป็นการเมืองขึ้นมเมื่อเราทาบทับว่านี่สิผลผลิตภายในของผู้ยึดอำนาจ

ทีนี้เคนกับจันก้เป้นเพียงผู้เฝ้ามองความวิปริต น่าเสียดายที่หนังลดทอนการกลายเป็นปีศาจโดยไม่ได้ตั้งใจ โดยอย่าเงป๋็นกระจกของจันกับคุณหลว งจันไม่ได้เป็นคุณหลวง แต่จันเป็นเคน เป็นคนที่ไหลไปตามเกมอำนาจและกลับเนื้อกลับตัวในท้ายที่สุด ถ้าจันเป็นคุณหลวงก็หมดกัน คนมันเท่ากันเลวได้เท่าๆกัน จัไม่ใช่คนเฝ้าศพในถ้า กับคนตัดฟืน ในอุโมงนะ จันกับเคนคือพระอานนท์กับพี่ชายของพระอานนท์ต่างหาก

การ sterile จันให้สะอาดเอี่ยมจึงทำให้เป็นการเมืองขึ้นมาโดยมีบ้านวิสนันท์เป็นภาพแทนการโกลาหลอย่างไม่รู้จบสิ้นแลจันก็เป็นเพียงผู้เล่นตามเกมของท่านยายมากกว่าเป็นคนที่ค่อยๆเลวจากข้างใน (ฉากหนึ่งคนถึงกับบอกว่าเขามองเห้นจันคนดีอยู่ในจันคนนี้) การเป็นคนร้ายสวมหน้ากาข่มขืนคุณแก้ว ล้างแค้นคุณหลวง เป็นเพียงหน้ากากไม่ใช่เนื้อแท้ (จริงๆการขอมีลูกในหนังสือไม่ได้เป็นเรื่องของจอมกับดารา แต่เป็นเรื่องของจันกับแก้ว การเอาพลิกหัวกลับหางนอกจากจะทำให้มันสะอาดสวยงามแล้ว ยังเป็นการลดทอนความต่ำช้าของสถาณการณืเดียวกันและของการมีลูกด้วย)

ดังนี้ความตายของคุรแก้วจึงเป้นการขัดสีฉวีวรรศีลธรรมมากกว่าปล่อยให้คุณแก้วเป็นสาวทอมอย่างในหนังสือ

กล่าวถึงที่สุดจัน ดาราจึงเป็นการตีความบทประพันธ์ที่น่าสนใจมากๆๆๆๆ ด้วยการใส่ความเป็นการเมืองเข้าไปในตัวเรือง ทำลายความเป้นมนุษย์ของตัวละครเพื่อให้เป็นภาพแทนแบบจำลองลดรูปและเปลี่ยนแปลงเพื่อจะได้ใส่สุนทรียะแห่งความฟูมฟายอันเป็นเครื่องหมายการค้าของผู้กำกับลงไป ไม่ว่าจะชอบหรือชัง เราคิดว่ามันน่าสนใจมากๆๆๆ

About these ads

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 116 other followers

%d bloggers like this: